Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 21/9-27/9/2015: Các thành viên của chương trình Lương Tâm TV bị sách nhiễu hăm dọa

Defenders’ Weekly | 27-09-2015

Defenders-weekly

Ngày 23/9/2015, 6 bạn trẻ sống ở Hà Nội đã từng tham gia tích các hoạt động dân sự, biểu tình chống Trung Cộng xâm lược, đấu tranh cho dân chủ – nhân quyền đã bị công an Hà Nội bắt không rõ lý do. Những người bị bắt tên là: Lê Thu Hà, Lê Thị Yến, Phạm Khắc Đạt, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Vũ Bình và Trần Đức Thịnh.

Blogger Tạ Phong Tần sau khi đặt chân lên nước Mỹ bà đã được nhận một lá cờ vàng ba sọc đỏ từ tay ông Andrew Đỗ.

Các tổ chức XHDS  và các cá nhân đã đồng ký tên phản đối bản án giành cho 12 dân oan ở tình Thạnh Hóa.

Ngày 23/9/2015 TNLT Trần Anh Kim bị công an tạm giữ tới nay vẫn chưa có tin tức.

Nhiều người khi được mời lên làm việc ở đồn công an ra về đều bị thương và dẫn đến cái chết lại tiếp tục diễn ra.

Ngoài ra còn có các tin khác.

************21/9/2015**************

Một người dân bị đánh gãy xương sườn tại trụ sở ủy ban xã

Bị bắt về trụ sở ủy ban xã, ông Vũ Văn Điều sau đó bị Phó công an xã Duy Hải – huyện Duy Linh – tỉnh Hà Nam đánh đập dã man. Sự việc khiến ông Điều bị gãy 4 xương sườn, đọng máu phổi.

Theo gia đình của ông Điều (49 tuổi, ngụ ở xã Duy Hải, huyện Duy Tiên – tỉnh Hà Nam) người đánh  ông là phó công an xã Trần Minh Doan. Vào khoảng 8h ngày 10/09, lúc vừa ra khỏi nhà ông Điều đã bị ông Doan cùng 2 người khác đi xe máy lao tới khống chế, bắt ông Điều về trụ sở ủy ban xã Duy Hải.  Tại trụ sở ủy ban xã, ông Điều bị ông Doan hành hung, đánh đập dã man khiến ông Điều bị trọng thương. Ông Điều sau đó được đưa về nhà trong tình trạng mê man bất tỉnh, người thân của ông liền đưa ông đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam để cấp cứu nhưng vì vết thương  qua nặng nên gia đình đã phải chuyển ông Điều tới Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để cấp cứu.

Sau khi thăm khám, các bác sỹ  tại Bệnh viện Việt Đức cho biết, ông Điều bị gãy 4 xương sườn, 2 xương sườn số 5,6 bên trái và số 6,7 bên phải khiến xương chọc và phổi gây đọng máu phổi.

Ông Điều không phải là nạn nhân đầu tiên trong các trường hợp người dân bị công an xã đánh đập dã man. Mới đây là trường hợp một người dân tại Đồng Tháp, anh Trần Văn Lộc bị công an xã đánh đập tới gãy xương mũi vì nghi lấy trộm tiền của công an huyện.

SBTN: Một người dân bị đánh gãy xương sườn tại trụ sở ủy ban xã

=======================

Sau Tạ Phong Tần, Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả các tù chính trị khác

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam ngày 20/09/2015 hoan nghênh việc Hà Nội trả tự do cho blogger Tạ Phong Tần để bà được sang Mỹ và đồng thời yêu cầu chính quyền Việt Nam phóng thích các tù chính trị khác.

Nguyên là một sĩ quan Công an, bà Tạ Phong Tần đã bị kết án 10 năm tù vào năm 2012 với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” do những bài viết về nhân quyền và tham nhũng ở Việt Nam đăng trên trang web của bà. Nhưng hôm qua, 19/09/2015, blogger Tạ Phong Tần đã đặt chân đến Hoa Kỳ sau khi  được chính quyền Việt Nam thả cùng ngày.

Blogger Tạ Phong Tần được trả tự do chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng viếng thăm Hoa Kỳ và trước khi diễn ra Đại hội Đảng vào tháng Giêng năm tới để bầu ra ban lãnh đạo mới cho Việt Nam.

RFI: Sau Tạ Phong Tần, Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả các tù chính trị khác

****************22/9/2015*****************

Bản Lên tiếng về phiên tòa xử 12 dân oan Thạnh Hóa, Long An ngày 15-16/09/2015

Phiên sơ thẩm xử 12 dân oan tại tòa án huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An với hai tội danh “chống người thi hành công vụ” và “cố ý gây thương tích” theo điều 257 và 104 Bộ luật Hình sự đã kết thúc sau một ngày rưỡi (15-16/09/2015) với mức tổng án là 26 năm rưỡi tù giam và 7 năm rưỡi tù treo cho tất cả các bị cáo (Riêng bị cáo thứ 13, Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, sẽ đem xử vào một dịp khác).

Trước sự oan sai đó các XHDS và các cá nhân đồng ý tên phản đối bản án giành cho 12 dân oan – Thạnh Hóa là quá nặng chỉ vì dám đứng lên đòi lại quyền lợi mà phải chịu sự oan sai như vậy.

IJAVN: Bản Lên tiếng về phiên tòa xử 12 dân oan Thạnh Hóa, Long An ngày 15-16/09/2015

******************23/9/2015*************

RSF kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do 15 nhà báo vẫn còn đang bị giam giữ

Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) có trụ sở tại Pháp vừa ra một tuyên cáo liên quan đến sự kiện blogger Tạ Phong Tần được phóng thích, đồng thời kêu gọi chính quyền Việt Nam tiếp tục thả 15 blogger và nhà báo công dân còn đang bị giam giữ do các hoạt động đấu tranh nhân quyền của họ.

RSF nhấn mạnh, bà Tạ Phong Tần “đã trả giá đắt” cho quá trình đấu tranh vì quyền tự do ngôn luận, và một trong số đó là bà đã mất đi người mẹ của mình, khi mẹ bà đã tự thiêu bên ngoài tòa nhà hành chính thuộc UBND thành phố Bạc Liêu nhằm phản đối việc giam giữ con gái.

Danh sách 15 người bao gồm:

2015: Phạm Minh Vũ – Blogger

2014: Nguyễn Ngọc Gia (Nguyễn Đình Ngọc) – Blogger

2014: Nguyễn Hữu Vinh – Ba Sam

2014: Nguyễn Thị Minh Thủy

2014: Bùi Thị Minh Hằng

2013: Ngô Hào

2012: Nguyễn Đình Kha – Blogger

2011: Lê Thanh Tùng

2011: Trần Vũ Anh Bình

2011: Đặng Xuân Diệu

2011: Hồ Đức Hòa

2011: Nguyễn Văn Lý

2011: Nguyễn Công Chính

2011: Nguyễn Ngọc Cường

2010: Trần Huỳnh Duy Thức

IJAVN: RSF kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do 15 nhà báo vẫn còn đang bị giam giữ

=======================

Blogger Tạ Phong Tần: Tôi sẽ kiện Việt Nam ra tòa quốc tế

Nhà bất đồng chính kiến mới được tự do cho biết rằng bà cùng blogger Điếu Cày sẽ đưa Việt Nam ra tòa quốc tế vì đã tống giam bà và ông Điếu Cày trái pháp luật.

Tuyên bố được đưa ra hôm 21/9, hai ngày sau khi bà Tần được Việt Nam phóng thích và lặng lẽ cho đi Mỹ. Nữ blogger cho biết:

“Tôi làm còn hoành tráng hơn anh Điếu Cày ấy chứ vì anh Điếu Cày khi sang Mỹ là bị cướp hết các giấy tờ như bản kết luận điều tra, bản cáo trạng, bản án và các thứ khác. Anh Điếu Cày còn thiếu hồ sơ để khởi kiện nhưng mà tôi mang đi được đầy đủ hết. Vụ kiện của tôi còn hoành tráng hơn vì tất cả các bài viết của tôi đã đăng công khai với tên Tạ Phong Tần trên mạng Internet. Khi bọn họ đưa những thứ đó ra trước tòa để buộc tội tôi, nhưng họ không dám tranh luận với tôi là cụ thể tôi sai ở chỗ nào. Khi tôi yêu cầu được đối chất với các điều tra viên giám định tài liệu đó thì cũng không được đáp ứng. Đó là việc vi phạm luật pháp Việt Nam một cách hết sức trầm trọng, chưa nói tới việc vi phạm luật pháp quốc tế. Ngay cả căn cứ theo pháp luật Việt Nam hiện hành, tôi không phạm tội.”

Bà Tần, chủ trang blog Công lý và Sự thật, bị bắt vào ngày 5/9/2011 và bị kết án tù 10 năm vào năm 2012 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.

VOA: Blogger Tạ Phong Tần: Tôi sẽ kiện Việt Nam ra tòa quốc tế

======================

Công an Mỹ Phước, Bến Cát, Bình Dương đánh chết người

Chiều 11-9, ông Đắn mang gà đi đá độ với một số người khác tại phường Mỹ Phước. Công an ập vào kiểm tra, ông Đắn và một số người tháo chạy. sau đó thấy ông nằm sát mép đường nhựa cách chỗ đá gà vài trăm mét, người đã đưa ông vào viện do bị thương nặng nên ông đã tử vong.

Sáng 21-9, chiếc xe tang chở quan tài có thi thể ông Hồ Hoàn Đắn (SN 1967, quê Tây Ninh) đỗ trước cổng công an phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát – Bình Dương để gây áp lực, yêu cầu làm rõ cái chết của ông Đắn. Do được lực lượng chức năng khuyên giải, người nhà mới đưa thi thể nạn nhân về Tây Ninh để chôn cất.

Gia đình nạn nhân cho biết sẽ kiện công an phường Mỹ Phước ra tòa để làm sáng tỏ cái chết của ông Đắn.

Anhbasam: Công an Mỹ Phước, Bến Cát, Bình Dương đánh chết người

=======================

Ông Thức: ‘Tổ quốc từ chối mới đi tị nạn’

Người cuối cùng trong danh sách Mỹ đòi trả tự do hiện vẫn còn ngồi tù và có khả năng ‘tị nạn’ nếu buộc phải ra đi.

Doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức nằm trong danh sách bốn người được Hoa Kỳ nêu đích danh và đòi Việt Nam trả tự do tại phiên kiểm định định kỳ phổ quát về nhân quyền hồi đầu năm 2014 tại Geneva.

Ông Trần Văn Huỳnh cũng mong con ông Trần Huỳnh Duy Thức được trả tự do như Blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần…Nhưng ông cho biết Trần Huỳnh Duy Thức nói  không muốn đi tị nạn vì  là đối với Thức thì vẫn mong muốn ở lại Việt Nam để sau khi được tự do thì tiếp tục cống hiến cho đất nước với tư cách là công dân có trách nhiệm với đất nước, với quyền con người mà mọi người được mặc định là có, không phải xin và không ai phải cho.

BBC: Ông Thức: ‘Tổ quốc từ chối mới đi tị nạn’

Cha Trần Huỳnh Duy Thức kể gặp con

*************24/9/2015********

Lưu đày tù nhân lương tâm, chính quyền Việt Nam đã đạp chân lên chính pháp luật của mình

Sự kiện tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần được áp giải từ nhà tù ra thẳng sân bay để đi Mỹ, cũng giống như trường hợp của các TNLT khác như Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải… trước đó đã đưa ra rất nhiều vấn đề mà mỗi công dân Việt Nam đều có quyền thắc mắc và đều thấy có nhiều uẩn khúc.

Với cung cách hoàn toàn của lực lượng CA khi đưa các tù nhân này rời khỏi nhà tù để ra thẳng sân bay đi Mỹ mà không hề báo cho người nhà, cũng không cho phép ghé qua nhà, dù chỉ để đốt một cây nhang trước mộ mẹ như Tạ Phong Tần, thì hoàn toàn đúng kiểu của một cuộc lưu đầy phát vãng như thời xa xưa. Một hình thức man rợ mà ngày này đã cấm tuyệt đối ở bất cứ quốc gia nào. Chỉ có điều nơi đến của sự “lưu đầy” này là nước Mỹ nên người ta mới ít liên tưởng đến sự tàn độc của việc lưu đầy thời thực dân phong kiến.

Sự bất bình đẳng, cho dù bất bình đẳng trong tù cũng như sự vi phạm pháp luật của chính họ còn ở chỗ là, nếu cả bộ máy tư pháp đã kết tội một nhà hoạt động dân chủ với “đầy đủ chứng cứ” tại sao họ lại được ưu ái thả ra (để đi Mỹ) sớm, thậm chí chưa ở đúng thời hạn mà pháp luật qui định để được xét tha hay đặc xá. Và toà án đã xét xử và tuyên án công khai, báo chí đăng tin rầm rộ thì tại sao lúc tạm tha, hay tạm đình chỉ án thì tất cả lại im re, từ cơ quan thực thi pháp luật cho đến thông tin đại chúng. Chắc chắn rằng nếu không có thông tin mạng internet thì người dân VN sẽ chẳng biết gì cả.

Danluan: Lưu đày tù nhân lương tâm, chính quyền Việt Nam đã đạp chân lên chính pháp luật của mình

========================

Sài Gòn: Lần đầu tiên Hội Nhà báo độc lập VN sinh hoạt công khai mà không bị chính quyền cản trở

Sáng ngày 23.09.2015, Hội nhà báo độc lập Việt Nam ( IJAVN) đã tổ chức cuộc sinh hoạt định kỳ nhóm hội viên miền Nam tại Sài Gòn. Đây là cuộc họp đông đủ nhất và quy tụ các thành viên có uy tín và tuổi nghề lâu năm nhất của hội kể từ ngày thành lập một năm về trước (04.07.2014).

Các nhà thành viên đều đến thăm gia cuộc họp không bị công an ngăn chặn.  Hội nhà báo độc lập Việt Nam đã thảo luận về tình hình chính trị đang chuyển dịch mạnh mẽ tại Việt Nam. Phong trào xã hội dân sự tại Việt Nam đã có những chiến thắng nhất định trong hành trình dân chủ hóa đất nước và đấu tranh cho nhân quyền.

Trong cuộc họp lần này, nhà báo Chu Vĩnh Hải đề xuất các hội viên có tên tuổi thành lập các nhóm xã hội dân sự ngành nghề. Các hội viên cũng nhất trí rằng cần phải có thêm hàng chục tổ chức xã hội dân sự ngành nghề nữa thì đất nước mới phát triển được.

IJAVN: Sài Gòn: Lần đầu tiên Hội Nhà báo độc lập VN sinh hoạt công khai mà không bị chính quyền cản trở

====================

Ông Trần Anh Kim bị ‘tạm giam’ trở lại

Nhà bất đồng chính kiến Trần Anh Kim, lại vừa bị công an Thái Bình bắt tạm giam.

Ông Kim mới ra tù hồi tháng 1/2015 sau khi thi hành án 5 năm rưỡi vì tội hoạt động nhằm Lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Hiện ông còn phải thực hiện thêm ba năm quản chế nữa sau khi về nhà ở Thái Bình.

Bà Nguyễn Thị Thơm, vợ ông Trần Anh Kim cho biết 23/9 sáu công an đã tới nhà khám xét và bắt ông Kim đi.

Bản thân bà cũng bị chuyển từ nơi làm việc tới trụ sở công an và giữ tại đó cho đến chiều.

“Khi tôi về đến nhà, thấy nhà cửa đã bị lục lọi và một số tài sản bị mang đi.”

Cho tới nay, chưa có tin tức gì từ ông Trần Văn Kim, và khi lên công an hỏi, bà Thơm chỉ được biết “người ta đang tạm giam ông Kim ở trại tạm giam công an Thái Bình”.

Cơ quan an ninh điều tra chưa đưa ra bất cứ lý do chính thức gì về việc bắt ông Trần Anh Kim. Việc bắt giữ ông Kim có thể liên quan tới việc ông cùng một số người khác “dự tính đưa ra một tuyên bố về dân chủ”.

BBC: Ông Trần Anh Kim bị ‘tạm giam’ trở lại

Danluan: Cựu tù nhân lương tâm Trần Anh Kim bị bắt đi đâu không rõ

**********26/9/2015***********

Dự luật về hội xiết chắt hơn quyền hội họp của người dân

Sáng ngày 24/9/2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội CSVN đã thảo luận về Dự luật về hội. Đây là dự luật về việc lập hội do Bộ Nội vụ làm cơ quan chủ trì soạn thảo. Dự luật này được đánh giá không khác gì các quy định hiện hành.

Dự luật về hội được các luật gia và nhà hoạt động trong nước nhận xét là dự luật hạn chế quyền tự do lập hội và hoạt động hội họp của công dân.

Ngay từ Khoản 1 Điều 1 của dự luật đã nêu rõ “Luật này quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý nhà nước về hội”. Điều đó đồng nghĩa rằng, dự luật này được xây dựng nhằm mục đích quản lý và siết chặt quyền tự do lập hội và hội họp.

Đặc biệt là các hội bị gắn mác “ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội” thì sẽ không thể được thành lập. Bởi “an ninh quốc gia” đối với CSVN chính là sự tồn tại của chế độ toàn trị hiện hành và vị thế cầm quyền của đảng cộng sản.

Nhiều nhà hoạt động đánh giá, nếu dự luật này được thông qua mà không có sự thay đổi gì căn bản, thì sẽ là điều bất lợi cho quá trình xây dựng xã hội dân sự và tiến trình dân chủ tại Việt Nam.

SBTN: Dự luật về hội xiết chắt hơn quyền hội họp của người dân

======================

Tống xuất Tạ Phong Tần: Chính quyền VN bắt đầu ‘gói thả tù chính trị’ để đón Obama?

Bị chính quyền hết sức căm ghét. Tạ Phong Tần lại được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh là một trong những phụ nữ kiệt xuất và dũng cảm nhất trên thế giới. Từ giữa năm 2015 và trùng với thời gian Bộ Ngoại giao VN “đang tích cực chuẩn bị cho chuyến đi Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”, đích thân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên tiếng kêu gọi Hà Nội trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Tần – tù nhân chính trị phải chịu án đến 10 năm vì bất đồng chính kiến và có người mẹ, bà Đặng Thị Kim Liêng, đã tự thiêu đến chết do quá uất ức trước bản án tàn dập cuộc đời con gái mình.

Với Tạ Phong Tần, vụ tống xuất cô đã hiện thực hóa khi cuộc họp mang tính quyết định về hiệp định TPP sắp diễn ra như một thông tin mà Tổng thống Obama cho biết gần đây với thái độ đầy tự tin về kết quả sẽ kết thúc đàm phán trong năm nay.

Tạ Phong Tần cũng có vị trí đặc biệt trong danh sách yêu cầu trả tự do mà Bộ Ngoại giao Mỹ đã chuyển cho phía VN trong thời gian gần đây.

Tạ Phong Tần không chỉ được đích thân Ngoại trưởng John Kerry công khai kêu gọi chính quyền VN trả tự do, mà rất nhiều khả năng cô nằm trong “gói nhân quyền” mà Washington vừa nêu ra một lần nữa với Hà Nội, liên quan mật thiết đến chuyến công du có khả năng diễn ra của Tổng thống Mỹ Obama đến VN vào tháng 11 tới, sau gói Công đoàn độc lập đã hoàn thành sứ mệnh trao đổi vào tháng 7/2015.

VOA: Tống xuất Tạ Phong Tần: Chính quyền VN bắt đầu ‘gói thả tù chính trị’ để đón Obama?

Vietnam: Blogger Ta Phong Tan released

WELL-KNOWN BLOGGER FREED BUT 15 OTHER CITIZEN-JOURNALISTS STILL HELD

******************25/9/2015*****************

Công an CSVN ra sức thực hiện chiến dịch bắt người tùy tiện

Ngày 23/9/2015, 6 bạn trẻ sống ở Hà Nội đã từng tham gia tích các hoạt động dân sự, biểu tình chống Trung Cộng xâm lược, đấu tranh cho dân chủ – nhân quyền đã bị công an Hà Nội bắt không rõ lý do. Những người bị bắt tên là: Lê Thu Hà, Lê Thị Yến, Phạm Khắc Đạt, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Vũ Bình và Trần Đức Thịnh.

Sau khi thông tin các bạn trẻ bị bắt được lan rộng, vào lúc 9h tối, nhiều blogger, facebooker và bạn bè những người bị bắt đã cùng nhau đến đồn công an để đòi người.

Một số blogger tham gia đòi người đã bị công an tấn công và đuổi ra khỏi đồn công an. Tuy nhiên, đến giữa khuya thì 6 bạn trẻ đã lần lượt được thả về.

Những bạn trẻ này cũng là cộng tác viên của Đài Truyền Hình Lương Tâm TV, một kênh truyền hình internet, chuyên về những tin tức liên quan đến phong trào dân chủ và các hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam. Kênh truyền hình này phát hình qua Youtube và bắt đầu với chương trình đầu tiên vào ngày 19/8.

SBTN: Công an CSVN ra sức thực hiện chiến dịch bắt người tùy tiện

RFA: Các thành viên của chương trình ‘Lương Tâm TV’ bị sách nhiễu hăm doạ

Hanoi Police Beat Activists Before Releasing Reporters of Conscience TV Channel

Hanoi Police Arrest Group of Activists in Relations with Unsanctioned Human Right TV Channel

=========================

Lại hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ án công an đánh chết anh Ngô Thanh Kiều

Ngày 22/9/2015, tòa án nhân dân tôi cao Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Năm công an đánh chết dân” ở Phú Yên. Nhưng do vắng mặt nhiều người tham gia tố tụng, nên hội đồng xét xử lại một lần nữa quyết định hoãn phiên tòa.

Trước đó, tòa án nhân dân tối cao Đà Nẵng thông báo đưa vụ án năm công an đánh chết nạn nhân là anh Ngô Thanh Kiều trú ngụ ở Tp Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên ra xét xử vào ngày 16/9/2015, nhưng sau đó hoãn lại đến ngày 22/9/2015.

Luật sư Võ An Đôn, luật sư đại diện ho gia đình bị hại bày tỏ trên Facebook cá nhân: “Việc Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng nhiều lần cho hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ án “Năm công an đánh chết dân” là nhằm bảo vệ quyền lợi của những người tham gia tố tụng trong vụ án này, hay là nhằm mục đích “Hoãn binh”, “Tính kế”?

Anh Ngô Thanh Kiều bị công an bắt vào ngày 13/5/2012 lúc đang ngủ ở nhà. Cùng ngày công an báo cho gia đình anh Kiều biết anh đã chết. Sau đó, cơ quan giám định pháp y tỉnh Phú Yên mổ tử thi anh Kiều. Gia đình anh Kiều thấy toàn bộ cơ thể anh như đỉnh đầu, thái dương, phổi, gan, thận, tay chân… bị đánh bầm tím, nên đã dùng điện thoại cầm tay chụp lại toàn bộ hình ảnh vết thương.

Gia đình anh Kiều làm đơn tố cáo kèm theo những hình ảnh chụp được gửi đến các cơ quan nhà nước ở trung ương. Sau đó, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao cử một tổ công tác về làm việc với Công an tỉnh Phú Yên, phát hiện có dấu hiệu tội phạm nên đã khởi tố vụ án và khởi tố 5 sĩ quan Công an đã tham gia đánh chết anh Kiều ngày 13/5/2012.

SBTN: Lại hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ án công an đánh chết anh Ngô Thanh Kiều

======================

Phát động chiến dịch ủng hộ Linh mục Nguyễn Văn Lý

Cộng đồng người Việt tại Mỹ trong tháng này phát động chiến dịch thỉnh nguyện thư kêu gọi các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế vinh danh một nhà bất đồng chính kiến hàng đầu bị cầm tù lâu nay tại Việt Nam.

Cuộc vận động do Ủy ban Tự do Tôn giáo khởi xướng thu thập chữ ký trên mạng nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với công cuộc tranh đấu của linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý vì dân chủ-nhân quyền cho người dân Việt Nam.

Thỉnh nguyện thư viết ‘Xin ủng hộ cho linh mục Nguyễn Văn Lý đang đại diện cho hàng triệu người dân Việt Nam bị áp bức bằng cách kêu gọi các tổ chức Quốc tế công nhận cuộc đấu tranh vì quyền con người và tự do tôn giáo qua bốn giải thưởng quốc tế năm 2015: Nobel, Shakarov, Rafto, và Unesco.’

Linh mục Lý từng nhiều lần được các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới và các nước phương Tây trong đó có Hoa Kỳ kêu gọi phóng thích nhưng không được chính phủ Việt Nam hồi đáp.

Linh mục Lý từng được đề cử nhận Giải Nobel Hòa Bình năm 2013 và Giải Nhân quyền Sakharov năm 2010 vì tinh thần kiên định cổ súy nhân quyền cho người dân Việt Nam bất chấp sự đàn áp thường xuyên từ nhà cầm quyền.

VOA: Phát động chiến dịch ủng hộ Linh mục Nguyễn Văn Lý

==================

Bà Tạ Phong Tần ‘vinh dự nhận cờ vàng’

Ngày 23/9, bà Tạ Phong Tần, người vừa được đình chỉ thi hành án ở trại giam Thanh Hóa và được đưa sang Hoa Kỳ, đã có buổi gặp gỡ ông Andrew Đỗ, Giám sát viên Quận Cam, California.

Nhận một lá cờ vàng ba sọc đỏ từ tay ông Andrew Đỗ, bà Tạ Phong Tần nói: “Tôi rất vinh dự được nhận lá cờ này… Lá cờ này ở miền Nam trước đây đã cho người dân quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí. Có thể nói lá cờ này đại diện cho quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của người Việt Nam.”

Về dự định sắp tới của mình, bà Tần nói bà muốn ưu tiên đảm bảo sức khỏe, và nhận thấy “công việc trước mắt sẽ có nhiều khó khăn”. Tuy nhiên, bà nói bà “không từ bỏ mục tiêu, lý tưởng… trong việc tham gia đấu tranh đòi quyền tự do, quyền con người cho người dân trong nước”.

Bà Tạ Phong Tần, cựu nhân viên công an, trước khi vào tù là chủ trang blog Công lý và Sự thật, đồng sáng lập viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do cùng ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày).

Bà bị bắt vào ngày 5/9/2011 và bị kết án 10 năm tù giam vào năm 2012 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.

BBC: Bà Tạ Phong Tần ‘vinh dự nhận cờ vàng’

************27/9/2015***********

Công an Đồng Tháp sách nhiễu người tham gia lễ giỗ chức sắc Phật giáo hòa hảo thuần túy

Nhiều người tham gia lễ giỗ tại tư gia ông Nguyễn Văn Điền, Hội trưởng Giáo hội Trung ương Phật giáo hòa hảo thuần túy tại xã Tân Phước (Lai Vung, Đồng Tháp) trong ngày 25/09 đã bị công an Đồng Tháp sách nhiễu.

Công an huyện Lai Vung và tỉnh Đồng Tháp đã đóng chốt, ngăn chặn các phái đoàn giáo hội PGHH TT ở các tỉnh lân cận Đồng Tháp đổ về tham dự lễ giỗ tại tư gia ông Hội trưởng Giáo hội Trung ương PGHH TT.

Không chỉ chốt chặn, mà công an còn có hành vi giả dạng côn đồ, ép xe người tham gia lễ giỗ và sách nhiễu về mặt giấy tờ.

Ông Nguyễn Văn Thơ  Hội Trưởng GHPGHH Thuần Túy tỉnh Đồng Tháp, người trực tiếp bị sách nhiễu khẳng định: “Tôi đi đến địa phận xã Tân Phước bị toán công an giao thông và an ninh kiểm tra giấy tờ, tôi liền lấy máy điện thoai ghi lại hình ảnh; liền bị ba bốn an ninh bẻ tay tôi ra sau, chúng cướp điện thoại xóa hình ảnh. Tôi là ông già trên 70 tuổi mà còn bị chúng còn đối xử vậy đó.”

Ông Nguyễn Văn Điền cho rằng, đây là hành động nằm trong chiến dịch đàn áp tôn giáo, bản thân ông cũng bị giam lỏng trong khu vực nhà mỗi khi có lễ giỗ.

IJAVN: Công an Đồng Tháp sách nhiễu người tham gia lễ giỗ chức sắc Phật giáo hòa hảo thuần túy