Mẹ Đỗ Đăng Dư: ‘công an ngăn gia đình thăm’

Bà Đỗ Thị Mai nói bà bị cản trở vào thăm con

Bà Đỗ Thị Mai nói bà bị cản trở vào thăm con

Vụ việc hiện đang trong giai đoạn “củng cố chứng cứ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, điều tra làm rõ để xử lý nghiêm hành vi cố ý gây thương tích của bị can Vũ Văn Bình (người bị giam cùng buồng với Dư), báo Công an Nhân dân này viết.

BBC | 14-10-2015

Mẹ nạn nhân Đỗ Đăng Dư nói bà rất đau lòng vì “công an ngăn gia đình vào thăm Dư trong bệnh viện và bác sĩ không nói rõ bệnh tình của Dư mà chỉ bảo gia đình chuẩn bị tâm lý cho điều xấu nhất. Đến lúc Dư mất, gia đình vẫn không có trong tay giấy tờ nào làm bằng chứng về vụ việc”.

Bà hối tiếc vì đã “ký giấy của công an mà ban đầu chỉ nghĩ là giúp Dư đi giáo dưỡng vài tháng để bớt ham chơi”.

Hôm 14/10, bà Đỗ Thị Mai, nói với BBC quan điện thoại rằng hiện gia đình phó thác mọi chuyện tiếp theo cho luật sư.

Hôm 12/10, luật sư Ngô Ngọc Trai, giám đốc công ty luật Công Chính, cho BBC biết ông và một số đồng nghiệp đã cùng ký vào ‘đơn trình báo’ gửi Bộ trưởng Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Giám đốc Công an Hà Nội.

Trước mắt, đơn của các luật sư đề nghị tạm đình chỉ công tác với thủ trưởng hoặc phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ, người đã ký quyết định tạm giữ và tạm giam Đỗ Đăng Dư “để phục vụ cho việc điều tra xác minh và xử lý sai phạm” và sau đó “tiến tới chấp nhận các đề xuấtcải cách tư pháp”.

Trong khi vụ một thiếu niên chết do bị hành hung trong trại tạm giam tiếp tục có thêm diễn biến trên mạng xã hội, các báo trong nước lại đưa tin khá dè dặt và chậm trễ.

Đỗ Đăng Dư, 17 tuổi, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội, khởi tố và tạm giam khoảng hai tháng về hành vi được mô tả là bị “bắt quả tang” trộm cắp tài sản với số tiền chưa rõ là 1,5 triệu hay hơn 2 triệu đồng.

Trong lúc bị giam tại trại tạm giam số 3, Dư đã bị đánh dẫn đến tử vong hôm 10/10.

Hôm 13/10, báo Công an Nhân dân đưa tin:

Nhà báo Trương Duy Nhất nói báo đài trong nước đưa tin về vụ Đỗ Đăng Dư chỉ 'dựa trên văn bản của cơ quan điều tra'

Nhà báo Trương Duy Nhất nói báo đài trong nước đưa tin về vụ Đỗ Đăng Dư chỉ ‘dựa trên văn bản của cơ quan điều tra’

“Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang yêu cầu Giám đốc Công an Hà Nội chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương tiến hành điều tra, kết luận để xử lý nghiêm.

Đồng thời làm rõ toàn bộ quá trình công tác quản lý tạm giam của các cán bộ, chiến sĩ có liên quan đến vụ việc. Nếu có sai phạm thì xử lý theo quy định pháp luật”.

Vụ việc hiện đang trong giai đoạn “củng cố chứng cứ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, điều tra làm rõ để xử lý nghiêm hành vi cố ý gây thương tích của bị can Vũ Văn Bình (người bị giam cùng buồng với Dư), báo Công an Nhân dân này viết.

Trong cuộc trao đổi với BBC hôm 14/10, nhà báo Trương Duy Nhất bình luận:

“Tôi thấy lạ là các báo trong nước đưa tin về vụ Đỗ Đăng Dư mà không có điều tra riêng của họ. Gần như tờ báo nào cũng đưa tin giống nhau đến từng dấu chấm, dấu phẩy. Theo tôi hiểu, đó là cách đưa tin theo văn bản do cơ quan điều tra cung cấp”.

Ông Nhất nói thêm: “Làm báo mà không điều tra riêng mà chỉ đưa tin theo công an thì chẳng ra làm sao cả. Lỡ cơ quan điều tra sai thì sao? Làm báo theo lối đó là kém tự trọng và thiếu liêm sỉ”.