Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 16/11-22/11/2015: HRW khuyến cáo Việt Nam tăng cường đàn áp đối kháng bất chấp cam kết TPP

Defenders’ Weekly | 22-11-2015

Defenders-weekly

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi Mỹ và các nước trong Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đẩy mạnh sức ép ngăn Việt Nam thông qua các dự thảo luật tiếp tục vi phạm nhân quyền.

Tổ chức Ân xá Quốc tế, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã kêu gọi nhà cầm quyền CSVN phóng thích vô điều kiện tù nhân chính trị, tu sĩ Phật giáo và trả lại tự do hoàn toàn cho nhà bất đồng chính kiến Hoà Thượng Thích Quảng Độ.

Phạm Minh Vũ (Sep Phạm) vừa mãn hạn 18 tháng tù giam và được trả tự do sáng ngày 15/11/2015.

Cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật ngày 17/11/2015 đã gửi đơn tố cáo Đinh Huy Thai – trưởng công an huyện Lâm Hà về việc anh và cựu TNLT Chu Mạnh Sơn đã bị lực lượng công an hành hung ngay tại đồn công an thị trấn Đinh Văn vào ngày 08/11.

Ngày 24/11/2015 tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa tỉnh Long An sẽ xét xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn 15 tuổi về tội cố ý gây thương tích.

Ngoài ra còn có các tin khác.

*************16/11/2015**************

Sắp xét xử thiếu niên 15 tuổi đòi lật đổ chế độ CSVN

Em Nguyễn Mai Trung Tuấn 15 tuổi ở Long An sẽ bị tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An xét xử vào ngày 24/11/2015 với tội danh “cố ý gây thương tích” theo điều 104, bộ Luật Hình Sự.

Trước đó, em Nguyễn Mai Trung Tuấn đã “viết đơn không cần luật sư”, khi biết chi phí thuê luật sư bào chữa cho mình quá đắt nên đã từ chối. Nhưng vì sợ mẹ em buồn nên đã đồng ý để Luật sư tiếp tục bào chữa cho mình trong phiên xử sắp tới.

Em Nguyễn Mai Trung Tuấn bị công an tỉnh Long An bắt ngày 06/8/2015, theo lệnh truy nã khi em đang ở Tp Nha Trang, Khánh Hòa để chữa bệnh. Trước đó, vào ngày 14/04/2015, em Tuấn đã cùng với bố mẹ, ông bà và những người thân của em trong gia đình dùng bom xăng, bình gas, tạt axit vào đoàn cưỡng chế để kháng cự  lệnh cưỡng chế đất của gia đình khi chưa đến bù thỏa đáng. Hậu quả dẫn đến có khoảng 20 người trong lực lượng đoàn cưỡng chế bị thương nặng vì trúng bom xăng và axit. Em Tuấn đã tạt axit vào mặt ông Trung tá Nguyễn Văn Thủy, trưởng công an huyện Thánh Hóa, Long An nên dẫn đến bị thương nặng. Cũng trong ngày hôm đó, em Tuấn đã kêu gọi người dân đứng lên lật đổ chế độ cộng sản thối nát, tối cáo Trương Tấn Sang và Nguyễn Tấn Dũng tham ô, bán nước.

SBTN: Sắp xét xử thiếu niên 15 tuổi đòi lật đổ chế độ CSVN

Bị cáo 15 tuổi chuẩn bị ra tòa

===========================================

Anh Phạm Minh Vũ mãn án tù

Phạm Minh Vũ (Sep Phạm) vừa mãn hạn 18 tháng tù giam và được trả tự do sáng ngày 15/11/2015.

Đến đón Vũ tại trại giam K1 Đồng Nai có khoảng 20 người hoạt động nhân quyền tại Sài Gòn thuộc Hội Anh Em Dân Chủ, Con Đường Việt Nam, Mạng Lưới Blogger Việt Nam…

Sau khi ra khỏi trại giam K1, Xuân Lộc, Đồng Nai, anh Phạm Minh Vũ cho biết: “Sáng hôm nay lúc hơn 5 giờ, không biết Trại giam chuẩn bị hồ sơ như thế nào và họ làm thủ tục rồi đưa tôi lên xe chở ra khỏi trại cách 7 cây số chỗ đường Quốc lộ 1A và tôi bắt xe về. Hôm qua có công an tỉnh Quảng Trị quê tôi nói sẽ đến đưa tôi về, nhưng tôi không chấp nhận. Chắc đó là lý do mà họ đưa tôi ra ngoài kia.”

Anh Phạm Minh Vũ sau khi mãn án cũng tiếp tục duy trì quan điểm của bản thân và phản đối việc bỏ tù anh 1 năm rưỡi.

Phạm Minh Vũ bị bắt vào ngày 14 tháng 5 năm 2014 cùng với Lê Thị Phương Anh và Đỗ Nam Trung khi đến khu công nghiệp Amata Đồng Nai để quay phim, chụp hình vụ công nhân tại đây biểu tình nhân vụ Trung Quốc đặt giàn khoan HD981 tại vùng biển Việt Nam.

RFA: Anh Phạm Minh Vũ mãn án tù

Phạm Minh Vũ (Sep Phạm) mãn hạn tù 

================================

Tuyên bố chung của các tổ chức xã hội dân sự độc lập Việt Nam gởi đến Hội nghị tương tác của ACSC/APF 2015 với Thượng đỉnh ASEAN 27

Ngày 15/11/2015, 20 tổ chức XHDS độc lập tại Việt Nam đã gởi ra một Tuyên bố chung đến Hội nghị tương tác giữa ACSC/APF 2015 và Thượng đỉnh ASEAN 27. Hội nghị lần này có chủ đề là “Hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm” trong bối cảnh các GONGOs Việt Nam vẫn độc chiếm diễn đàn XHDS cấp vùng này.

Hội nghị diễn ra từ 16-20/11/2015 ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngay trước thời điểm Hội nghị Thượng Đỉnh ASEAN diễn ra cũng tại thủ đô nước này từ 18-22/11/2015 nhằm “đánh giá chất lượng của quá trình tương tác giữa các chính quyền ASEAN với XHDS ASEAN trong 10 năm qua”.

Bản Tuyên bố nhấn mạnh rằng: “Nếu tránh né việc trực diện với vấn đề các GONGOs, ACSC/APF sẽ đặt mục tiêu này và cả  uy tín của mình trước nguy cơ bị hủy hoại”.

Ông Phạm Bá Hải, điều phối viên Hội Cựu Tù nhân Lương Tâm Việt Nam, cho hay : “Qua bản Tuyên bố chung, chúng tôi muốn thúc giục ACSC/APF phải có những nỗ lực hiệu quả để đảm bảo tính đại diện thực sự của XHDS tại diễn đàn này”.

Đây không phải là lần đầu tiên các tổ chức XHDS độc lập này cùng đứng tên trong một bản tuyên bố chung về thực trạng GONGOs đang xảy ra có khả năng xói mòn sức mạnh của người dân và ngăn chặn sự phát triển của XHDS thực sự.

Và Hội PNNQVN lại một lần nữa khởi xướng việc đưa ra Tuyên bố chung đến ACSC/APF để chứng tỏ sự hiện diện không thể chối cãi của các tổ chức XHDS độc lập tại Việt Nam dù chính quyền Việt Nam chưa bao giờ công nhận họ.

XHDS: Tuyên bố chung của các tổ chức xã hội dân sự độc lập Việt Nam gởi đến Hội nghị tương tác của ACSC/APF 2015 với Thượng đỉnh ASEAN 27

**************17/11/2015**************

Tàu cá Việt bị đội tàu Trung Cộng uy hiếp

Trưa ngày 16 tháng 11, tàu cá ĐNa 90370 đã cập vào vịnh Mân Quang và thông báo đã bị uy hiếp, phá lưới bởi các tàu cá Trung Cộng.

Theo thuyền trưởng Đào Ngọc Đức, ông cùng với 6 ngư dân ra khơi vào ngày 8 tháng 11, thả lưới đánh cá ở vùng biển vịnh Bắc Bộ, cách đảo Cồn Cỏ khoảng 30 hải lý về phía Tây Nam.  Đến đêm ngày 14 tháng 11 đã bị nhiều tàu cá Trung Cộng loại lớn ồ ạt kéo tới neo đậu, tràn sang đội tàu cá Việt đang thả lưới. Hậu quả là trong phạm vi đánh bắt của đội tàu 5 chiếc của Đà Nẵng bị quần nát. 40 tấm lưới đang được thả của tàu anh Đức bị khoảng 30 tàu cá Trung Cộng kéo qua, xé nát tơi tả. Các ngư dân cố sức kéo những tấm lưới còn lại lên tàu. Cuối cùng, 40 tấm lưới chìm hẳn, chỉ còn khoảng 10 tấm rách nát được các ngư dân cứu.

Ông Đức cũng cho biết thêm khi xảy ra sự việc, ngoài đội tàu 5 chiếc của Đà Nẵng còn có mấy chiếc tàu của Kiểm ngư Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ ngư dân Việt, trong đó có tàu với số hiệu KN 762. Tuy nhiên, với lực lượng ít, tàu nhỏ nên các tàu cá Trung Cộng ngang nhiên quấy phá, khi bỏ đi họ cũng thong thả chạy từ từ.

SBTN: Tàu cá Việt bị đội tàu Trung Cộng uy hiếp

=============================

Công bố danh sách giải Nhân Quyền Việt Nam 2015

Giải Nhân Quyền Việt Nam nhằm tuyên dương thành tích tranh đấu bất bạo động của những người đã chấp nhận hy sinh, kể cả mạng sống của chính mình, cho lý tưởng nhân quyền và dân quyền của người dân Việt Nam.

Năm nay 2015, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đã công bố danh sách khôi nguyên Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2015, gồm Hòa Thượng Thích Không Tánh, Bà Hồ Thị Bích Khương, và bà Bùi Thị Minh Hằng. Những khôi nguyên Giải Nhân Quyền Việt Nam năm nay được bầu chọn từ 25 đơn đề cử từ Việt Nam và hải ngoại.

Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam sẽ  long trọng tổ chức Lễ Trao Giải vào ngày 11 tháng 12 năm 2015, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền lần thứ 67 tại Little Saigon, Nam California.

SBTN: Công bố danh sách giải Nhân Quyền Việt Nam 2015

******************18/11/2015*****************

Cựu TNLT Trần Minh Nhật tố cáo công an Lâm Hà hành hung người yêu nước

Cựu tù nhân lương tâm (TNLT) Trần Minh Nhật ngày 17/11/2015 đã gửi đơn tố cáo Đinh Huy Thai – trưởng công an huyện Lâm Hà và một số công an viên, do anh và cựu TNLT Chu Mạnh Sơn đã bị lực lượng công an hành hung ngay tại đồn công an thị trấn Đinh Văn vào ngày 08/11.

Đơn  tố cáo đề ngày 16/11 gửi Cơ quan an ninh điều tra – công an tỉnh Lâm Đồng và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng, anh Trần Minh Nhật đã yêu cầu cơ quan chức năng xét xử Đinh Huy Thai và một số công an vì đã có hành vi phạm tội “bắt, giữ người trái pháp luật”; “làm nhục người khác”; “hành hạ người khác”; “cố ý gây thương tích”; “cướp tài sản”; “xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của công dân”; “xâm phạm bí mật, an toàn thư tín điện thoại”

Anh Trần Minh Nhật cho rằng “Hành vi vi phạm pháp luật của trưởng công an huyện Lâm Hà và những thuộc hạ hết sức tàn bạo, công khai diễn ra ngay tại trụ sở đồn công an, chứng tỏ họ rất coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, danh dự, nhân phẩm và các quyền con người khác của công dân được Hiến pháp và pháp luật qui định.”

SBTN: Cựu TNLT Trần Minh Nhật tố cáo công an Lâm Hà hành hung người yêu nước

Christians Beaten by Police as Part of New Crackdown in Vietnam

Tran Minh Nhat physically attacked twice in past two weeks

===================================

Chính quyền CSVN ngăn cản các bạn trẻ tưởng niệm nạn nhân khủng bố ở Paris

Để chia sẻ những đau thương, mất mát mà người dân Pháp phải trải qua trong vụ khủng bố đẫm máu tại Paris hôm 13/11/2015, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã bày tỏ sự thương tiếc đối với các nạn nhân.

Ở Việt Nam, vào khoảng 21h ngày 16/11/2015, một nhóm bạn trẻ Sài Gòn đã chuẩn bị nến, hoa và hình ảnh để tổ chức một buổi tượng niệm những nạn nhân trong vụ đánh bom đã giết chết hàng trăm người này. Tuy nhiên, việc làm này của các bạn trẻ sau đó đã bị lực lượng công quyền ngăn cản.

Chỉ sau 5 phút tập trung tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1 – Sài Gòn), một nhóm an ninh thường phục đã đến ngăn cản nghi thức tưởng niệm của nhóm bạn trẻ này. An ninh cho biết lý do đốt nến sẽ dễ gây ra hỏa hoạn và yêu cầu các bạn hãy tưởng niệm trong tim.

Chỉ có ở Việt Nam những hoạt động này mới bị ngăn chặn, cấm đoán. Nhiều người đặt ra câu hỏi: chính quyền đang sợ cái gì vậy?

SBTN: Chính quyền CSVN ngăn cản các bạn trẻ tưởng niệm nạn nhân khủng bố ở Paris

********************19/11/2015******************

XHDS độc lập vẫn tiếp cận ACSC/APF 2015 và Thượng đỉnh ASEAN dù bị chính quyền VN “gạt ra”

Vào ngày 15/11/2015, 20 tổ chức XHDS độc lập tại Việt Nam đã gởi ra một Tuyên bố chung đến Hội nghị tương tác giữa ACSC/APF 2015 và Thượng đỉnh ASEAN (diễn ra từ ngày 16-20/11/2015 ở Kuala Lumpur – Maylaysia) cho biết, ba đại diện của Hà Nội (Liên minh các tổ chức hữu nghị Việt Nam gọi tắt là VUFO) tham gia Diễn đàn lần này chỉ là “tiếng nói của Đảng Cộng sản và không phải của người dân chứ không phải của xã hội dân sự.” Và bản tuyên bố cũng kêu gọi “ACSC/APF hãy tìm kiếm các giải pháp sáng tạo như sự tham gia từ xa hoặc sắp xếp các cuộc họp bàn bạc an toàn.”

Liên quan đến vấn đề này, trong thông cáo báo chí ngày 15/11/2015 do nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy soạn thảo, có dẫn lời kêu gọi của ông Phạm Bá Hải, một điều phối viên của Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam tiếp tục lời kêu gọi về giải pháp nhằm đảm bảo cho các tổ chức XHDS độc lập Việt Nam hiện diện tại diễn đàn XHDS cấp khu vực. “Chúng tôi kêu gọi ACSC / APF (Xã Hội Dân Sự/Diễn Đàn Người Dân ASEAN) để phát triển các công cụ hiệu quả để bảo đảm đại diện xã hội dân sự độc lập của chúng tôi tại diễn đàn này.”

Tuyên bố này cũng có nhắc đến những con số “đáng lo ngại” về sự hạn chế hoặc khước từ “quyền tự do ngôn luận và thông tin, tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng, hội họp ôn hoà, và lập hội, cả trong không gian trực tuyến và ngoài đời.” Đồng thời cũng chỉ trích luật ở “một số quốc gia” đã khước từ quyền thành lập các tổ chức XHDS, các phong trào quần chúng, các định chế tôn giáo độc lập, các đảng chính trị, và các công đoàn tự do và độc lập.

IJAVN: XHDS độc lập vẫn tiếp cận ACSC/APF 2015 và Thượng đỉnh ASEAN dù bị chính quyền VN “gạt ra”

==================================

Tổng Thống Obama kêu gọi trả tự do hoàn toàn cho Hoà Thượng Thích Quảng Độ

Tổ chức Ân xá Quốc tế, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã kêu gọi nhà cầm quyền CSVN phóng thích vô điều kiện tù nhân chính trị, tu sĩ Phật giáo và trả lại tự do hoàn toàn cho nhà bất đồng chính kiến Hoà Thượng Thích Quảng Độ.

Tổng thống Obama kêu gọi khi đến Đông Nam Á trong tuần, với một bức thư có chữ ký của 90 tổ chức xã hội nhân sự và cá nhân khắp thế giới. Lá thư thúc giục tổng thống áp lực để nhà cầm quyền CSVN trả tự do hoàn toàn cho tù nhân lương tâm, Hoà Thượng Thích Quảng Độ, nhà lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, và là người tranh đấu cho nhân quyền nổi bật tại Việt Nam hiện nay.

Trong thỉnh nguyện thư còn có chữ ký của Uỷ ban Nhân quyền Việt Nam tại Paris, Quỹ Rafto của Na Uy, Quỹ Lantos, Phong trào Tranh đấu vì Dân chủ Thế giới, và các nhân vật đoạt giải Nobel hoà bình gồm Jody Williams, Shirin Ebadi, Mairead Maguire và Tawakkkol Karman, 23 nhà lập pháp của Quốc hội Liên Âu. Bức thư đã được trao đến tổng thống Obama khi ông đến Philippines và Malaysia để tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương, và hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ và Đông Nam Á, sẽ gặp giới lãnh đạo nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.

IJAVN: Tổng Thống Obama kêu gọi trả tự do hoàn toàn cho Hoà Thượng Thích Quảng Độ

THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 17.11.2015: Mười một tổ chức quốc tế và 90 nhân vật trên thế giới ký tên Thư gửi Tổng Thống Obama xin can thiệp trả tự do cho Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ nhân chuyến công du vùng Đông Nam Á

VIET NAM: PRISONER OF CONSCIENCE THICH QUANG DO MUST BE RELEASED

Monk of Banned Buddhist Church Reaffirms Commitment to Democracy in Vietnam

*********************20/11/2015******************

Vụ án Ba Sàm: Xử hay thả?

Blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và người cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy bị bắt ở Hà Nội đã hơn 18 tháng, tội danh cáo buộc là lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Vụ án này được giới luật gia mô tả là vi phạm nghiêm trọng tố tụng hình sự. Những khả năng nào sẽ xảy đến cho Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và người cộng sự của ông.

Theo cáo trạng được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao gởi Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội ngày 5/11/2015, sau 4 lần điều tra bổ sung, Viện này vẫn giữ nguyên cáo trạng, truy tố ông Nguyễn Hữu Vinh và đồng phạm về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.”

Theo kết luận điều tra của Cơ quan An ninh Điều tra, ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy bị bắt vì đã đăng tổng cộng 24 bài viết trên hai trang mạng Dân Quyền và Chép Sử Việt, được cho là thuộc quyền quản lý, sử dụng của ông Vinh. Những bài viết này Công an cho là có nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, làm mất lòng trong nhân dân về cơ quan Nhà nước cũng như tổ chức xã hội và công dân vi phạm qui định tại Điều 258 Bộ Luật Hình sự. Khung hình phạt của tội danh này là từ 2 năm tới 7 năm tù.

RFA: Vụ án Ba Sàm: Xử hay thả?

Chồng tôi – Anh Ba Sàm – đã làm gì?

An ninh điều tra bế tắc trong vụ án Anh Ba Sàm

Blogger Anh Ba Sàm bị giam giữ hơn 18 tháng không xét xử- CPJ

Ba Sam trial to go ahead despite “serious violations”

*********************21/11/2015*************************

Công an khủng bố người biểu tình chống Trung Cộng dẫn đến tử vong

Vào tối ngày 18 tháng 11 năm 2015, nhà cầm quyền TP Sài Gòn đã huy động lực lượng công an, côn đồ đến khủng bố, đe doạ tinh thần gia đình anh Phan Hoàng Long lúc nửa đêm, làm ông Phan Đình Quý 51 tuổi (chú ruột Long) bị đột quỵ dẫn đến tử vong.

Người thân của anh Phan Hoàng Long cho biết: “Vào lúc 23g30, khuya ngày 18/11/2015, rất nhiều công an đã kéo đến đập cửa nhà ông Quý, nơi Long đang tạm trú với lý do “kiểm tra hộ khẩu”. Khi nghe tin gia đình bị công an sách nhiễu, nên ông Quý do lo sợ nên đã lên cơn đột quỵ và tử vong lúc 00g20 rạng sáng ngày 19/11/2015, hưởng dương 51 tuổi.”

Anh Phan Hoàng Long chia sẻ: “Hai ngày trước, chú tôi có trình báo với công an khu vực về việc tôi sẽ tạm trú tại gia đình trong thời gian tới. Tôi nghĩ không có lý do gì để kiểm tra hộ khẩu ngoài việc hạch sách, đe doạ, khủng bố tinh thần chú tôi.”

Trước đó, anh Phan Hoàng Long cùng nhiều nhà hoạt động dân chủ và người dân đã tập trung biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Cộng nhằm phản đối Tập Cặn Bình đến thăm Việt Nam. Cũng vì lý do đó mà an ninh đến sách nhiễu đe doạ và khủng bố tinh thần những người thân của anh Phan Hoàng Long. Ông Phan Đình Quý vì lo sợ cháu mình xảy ra chuyện, nên mới bị đột qụi.

SBTN: Công an khủng bố người biểu tình chống Trung Cộng dẫn đến tử vong

====================================

HRW: Việt Nam tăng cường đàn áp đối kháng bất chấp cam kết TPP

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi Mỹ và các nước trong Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đẩy mạnh sức ép ngăn Việt Nam thông qua các dự thảo luật tiếp tục vi phạm nhân quyền.

Human Rights Watch khuyến cáo bất chấp những cam kết TPP, Việt Nam đang tăng cường các biện pháp đàn áp những tiếng nói bất đồng với các điều luật hà khắc mới được đề xuất.

Human Rights Watch nói loan báo của chính phủ Việt Nam thừa nhận việc nhằm mục tiêu các nhóm hoạt động bảo vệ dân chủ – nhân quyền ‘gây quan ngại sâu sắc’ và chứng tỏ Hà Nội đã lạm dụng quá mức các điều luật về an ninh quốc gia.

Việt Nam lâu nay bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế lên án là dùng những điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia để bịt miệng giới bất đồng chính kiến. Trong đó, điều 79 ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’, điều 88 ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’, và điều 258 ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước’ được sử dụng nhiều nhất với hàng loạt các bản án gây chú ý công luận quốc tế dành cho các blogger và giới trí thức.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, với cáo buộc ‘vi phạm các điều luật về an ninh quốc gia’, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ tùy tiện rất nhiều công dân, giam cầm dài hạn không qua xét xử, không cho họ được hỗ trợ pháp lý, thăm nuôi hay chăm sóc y tế đầy đủ.

VOA: HRW: Việt Nam tăng cường đàn áp đối kháng bất chấp cam kết TPP

============================================

Việt Nam: Số người bị bắt vì An ninh Quốc gia lan rộng – Bất chấp những cam kết theo TPP, các điều luật hà khắc mới được đề xuất

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tuyên bố Việt Nam đang sử dụng các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia để bịt miệng các nhà bất đồng chính kiến và bắt giữ những người phê bình chính quyền. Hoa Kỳ và các quốc gia thành viên khác của Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) cần gây sức ép để Việt Nam không thông qua các điều luật dự thảo có nội dung gia tăng các chế tài mang tính vi phạm nhân quyền để sửa đổi, bổ sung bộ luật hình sự vốn đã hà khắc.

Việc chính phủ Việt Nam công bố đã bắt giữ và xử lý hàng ngàn người, đồng thời thừa nhận đã đưa vào tầm ngắm các nhóm hoạt động về dân chủ và nhân quyền, gây lo ngại sâu sắc,” ông Brad Adams, Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu. “Điều này gợi ra một thực tế rằng chính quyền Việt Nam đang quá lạm dụng các điều luật an ninh quốc gia vốn đã hà khắc, để hình sự hóa các hành vi ngôn luận ôn hòa và đàn áp những người phê bình chính quyền.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, chính quyền Việt Nam có “thành tích” dày dặn về việc bắt giữ người dân với lý do được gán cho là vi phạm các điều luật về an ninh quốc gia, tạm giam họ trong một thời gian dài không được tiếp cận nguồn hỗ trợ pháp lý hay được gia đình thăm gặp, và không được chăm sóc y tế đầy đủ.

Ngoài ra, Việt Nam cũng sử dụng các điều luật khác trong bộ luật hình sự để nhằm vào những người bất đồng chính kiến ôn hòa, như “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân” (điều 258), hoặc “gây rối trật tự công cộng” (điều 245) hay các tội danh như trốn thuế.

HRW: Việt Nam: Số người bị bắt vì An ninh Quốc gia lan rộng – Bất chấp những cam kết theo TPP, các điều luật hà khắc mới được đề xuất

Vietnam: Widespread ‘National Security’ Arrests – Despite Trade Pact Pledges, Draconian New Laws Proposed

=======================================

Luật sư Đôn bị ‘làm khó’ vụ Dũng Phi Hổ?

Luật sư Võ An Đôn cáo buộc ông bị Tòa án Nhân dân quận Hoàn Kiếm gây khó dễ cấp giấy chứng nhận bào chữa cho bị can Nguyễn Viết Dũng.

Luật sư Võ An Đôn cho biết: “Những ngày qua, tôi liên tục đến Tòa án quận Hoàn Kiếm để nhận giấy chứng nhận bào chữa và mượn hồ sơ vụ án Nguyễn Viết Dũng. Nhưng cả thẩm phán Trần Thị Thúy Hồng lẫn thư ký tòa án đều viện lý do đi tập huấn dài ngày để hẹn lần lữa. Lần hẹn mới nhất là sang hôm thứ Hai 23/11”

Nguyễn Viết Dũng bị khởi tố tội ‘Gây rối trật tự công cộng’ do mặc quân phục Việt Nam Cộng Hòa tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh Hà Nội hôm 12/4.

Việc chưa được tiếp cận hồ sơ vụ án gây khó khăn cho LS Đôn trong chuyện bảo vệ thân chủ, trước mắt là LS chưa thể vào trạm giam Hỏa Lò để gặp bị can Nguyễn Viết Dũng.

LS Đôn cho biết phiên tòa sơ thẩm dự kiến sẽ diễn ra ngày 9/12 tới tại Tòa án quận Hoàn Kiếm.

BBC: Luật sư Đôn bị ‘làm khó’ vụ Dũng Phi Hổ?

Hanoi to Try Leader of Unsanctioned Republican Party of Vietnam on Dec 9

*********************22/11/2015************************

Sở Giáo Dục tỉnh An Giang ngăn cấm giáo viên và học sinh sử dụng mạng xã hội

Phòng giáo dục thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang ra văn bản về việc giáo viên, cán bộ, học sinh sử dụng mạng xã hội và cung cấp thông tin trên mạng xã hội, do bà trưởng phòng Nguyễn Thị Hồng Loan ký ngày 02/11/2015.

Trong văn bản của Phòng Giáo Dục Đào Tạo Châu Đốc gửi hiệu trưởng các trường trực thuộc ở Châu Đốc. Theo văn bản này, yêu cầu hiệu trưởng các trường phải thực hiện đúng tinh thần công văn 3018 của Uỷ Ban Nhân Dân Tp Châu Đốc và công văn 574 của Sở Thông Tin và Truyền Thông tỉnh An Giang, về việc sử dụng mạng xã hội và cung cấp thông tin trên mạng xã hội. Theo văn bản này, khi tham gia mạng xã hội nghiêm cấm các cá nhân bình luận, thích (like), chia sẻ (Share), đăng các nội dung có vấn đề liên quan đến chế độ chính sách, chính trị, tôn giáo, phản động, chống phá chính quyền, làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân người khác.

Như vậy, với nội dung cấm này đã vi phạm về quyền tự do ngôn luận, quyền tự do thông tin, một trong những quyền cơ bản của con người đã được quy định trong Hiến pháp 2013.

SBTN: Sở Giáo Dục tỉnh An Giang ngăn cấm giáo viên và học sinh sử dụng mạng xã hội

=========================================

Chánh Trị Sự Cao Đài ở Đức Trọng kêu cứu quốc tế vì bị sách nhiễu

Ông Hứa Phi, chánh Trị Sự Cao Đài châu đạo Đức Trọng, được Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam cử đi dự hội nghị về tự do tôn giáo khu vực Châu Á Thái Bình Dương ở Thái Lan, bị tịch thu hộ chiếu ngày 28/9/2015 khi làm thủ tục xuất cảnh.

Sau 4 lần bị liên tục mời đi làm việc mà hộ chiếu vẫn không được trả lại, ông Hứa Phi thảo một thư gởi đến các nơi như đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo Thế Giới Heiner Bielefeltd, Ủy Hội Luật Gia Quốc Tế ICJ, các tổ chức nhân quyền và tự do tôn giáo trên thế giới, nói rõ là ông đang bị đối xử như tội phạm mà không biết đã phạm vào luật nào.

Ông Hứa Phi cho biết từ khi bị giữ hộ chiếu cho tới nay lúc nào cũng bị công an hay an ninh chìm theo dõi tại vì họ nói ông Hứa Phi theo là một tôn giáo độc lập không theo chủ trương đường lối của đảng cộng sản cho nên gây khó khăn. Không riêng gì bản thân ông mà cả gia đình những đồng đạo của ông ở địa phương cũng gây khó khăn.

RFA: Chánh Trị Sự Cao Đài ở Đức Trọng kêu cứu quốc tế vì bị sách nhiễu

=====================================

Về các tổ chức phi chính phủ của Đảng

Những người đấu tranh xưa nay vẫn có thói quen tập trung vào các vi phạm nhân quyền, sự tàn bạo và “tính đảng” của lực lượng công an vì họ là “thanh gươm bảo vệ chế độ”, là lực lượng trực tiếp nhận trách nhiệm đàn áp các phong trào đối kháng.

Các tổ chức xã hội dân sự giả hiệu ra đời vì mục tiêu thực hiện các chính sách và bảo vệ quyền lợi của đảng cầm quyền. Chính nhờ các tổ chức xã hội dân sự giả hiệu này, mà bên cạnh ngoại giao chính thức, chính quyền Cộng sản nắm cả ngoại giao công dân (vốn thuộc về xã hội dân sự và là mảng “quốc tế vận” của người dân). Những người chưa có kinh nghiệm vận động quốc tế sẽ khó cảm nhận được tầm quan trọng của hoạt động ‘ngoại giao công dân’.

Các tổ chức xã hội dân sự độc lập Việt Nam cần hình thành cơ cấu ngoại vận của mình, ngoài bộ phận dân vận trực diện với quần chúng và lực lượng đàn áp. Chúng ta bị cấm xuất cảnh nên không thể trực tiếp ra nước ngoài tham dự các hội nghị, diễn đàn; nhưng Nhà nước không ngăn được chúng ta tham dự từ xa qua internet, gởi các hình ảnh và thông điệp của mình cho bạn bè Asean; hoặc các đại diện xã hội dân sự khu vực sẽ đến gặp các đại diện xã hội dân sự độc lập ngay tại Việt Nam với những buổi họp bí mật và an toàn.

BBC: Về các tổ chức phi chính phủ của Đảng