Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 23/11-29/11/2015: Thiếu niên 15 tuổi chống cưỡng chế đất bị tuyên án 54 tháng tù giam

Defenders’ Weekly | 29-11-2015

Defenders-weekly

Thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, ngày 24/11 bị đưa ra tòa ở Thạnh Hóa, Long An xét xử về tội danh ‘cố ý gây thương tích’ theo khoản 3 điều 104 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Kết thúc phiên xử tòa tuyên án em Tuấn 54 tháng tù và bồi thường 42.600.000đ.

Ngày 22/11 cô Đỗ thị Minh Hạnh và ông Trương Minh Đức, thành viên của Lao Động Việt khi đến buổi hỗ trợ pháp lý cho công nhân công ty Yupoong thì bị công an hành hung và đưa về giam giữ tại đồn Công an phường Long Bình, Đồng Nai.

Thêm hai nạn nhân Trịnh Xuân Quyền 16 tuổi và anh Mai Công Đô tử vong khi bị tạm giam ở đồn công an.

Chiều 25-11, quốc hội CSVN đã biểu quyết thông qua dự án Luật tạm giữ, tạm giam. Theo luật người bị tạm giam, tạm giữ được thực hiện quyền bầu cử và quyền bỏ phiếu trưng cầu ý dân theo quy định của Luật Trưng cầu ý dân.

Ngoài ra còn có các tin khác.

************23/11/2015****************

Hai thành viên Lao động Việt bị bắt khi hỗ trợ công nhân

Công an Đồng Nai vừa bắt giữ cô Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Trương Minh Đức, là thành viên của Lao Động Việt khi đến buổi hỗ trợ pháp lý cho công nhân công ty Yupoong.

Lao động Việt là liên minh giữa một số nhóm trong và ngoài Việt Nam hoạt động trong lãnh vực lao động, gồm có: Phong Trào Lao Động Việt, Công Đoàn Độc Lập, và Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam. Thời gian qua, LĐV cũng có một số hoạt động hỗ trợ pháp lý cho công nhân và can thiệp tới cách khách hàng của các công ty để bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Ông Trương Minh Đức và cô Đỗ Thị Minh Hạnh, thành viên của Lao Động Việt đến đưa tin, hỗ trợ công nhân thì bị công an Đồng Nai bắt.

Trên trang cá nhân ông Đức cho biết, công an sắc phục và thường phục lôi kéo, đánh đập Đỗ Thị Minh Hạnh, đồng thời thu giữ toàn bộ các đơn khởi kiện của công nhân đối với công ty Yupoong.

Dân luận: Hai thành viên Lao động Việt bị bắt khi hỗ trợ công nhân

Thành viên Lao Động Việt bị chính quyền bắt vào chiều nay?

=========================================

‘VN tăng bắt bất đồng hậu ký kết TPP’

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói: “Việt Nam đang sử dụng các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia để bịt miệng các nhà bất đồng chính kiến và bắt giữ những người phê bình chính quyền”

Tại Việt Nam, các điều luật Bộ luật hình sự như điều 79, điều 87, điều 88, điều 92 thường được sừ dụng với các tội danh dành cho người bất đồng chính kiến tôn giáo, chính trị.

Giám đốc Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói: “Chính quyền Việt Nam đang quá lạm dụng các điều luật an ninh quốc gia vốn đã hà khắc, để hình sự hóa các hành vi ngôn luận ôn hòa và đàn áp những người phê bình chính quyền.”

Trong năm 2014 – 2015, đã có 14 người được trả tự do trong quá trình đàm phán TPP.

Ông Adams nhận định “Dường như chính quyền Việt Nam ra vẻ thiện chí trong quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), còn bây giờ sau khi ký được thỏa thuận rồi thì lại tiến hành các bước nhằm xiết chặt sự kiểm soát đối với những người chỉ trích chính phủ”.

BBC: ‘VN tăng bắt bất đồng hậu ký kết TPP’

*********************24/11/2015****************

Thêm 1 thiếu niên tử vong trong khi bị tạm giam

Tối ngày 10 tháng 10, em Trịnh Xuân Quyền 16 tuổi ngụ thôn 15, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút cùng một thanh niên khác lấy trộm xe của người thân nên gia đình báo công an. Công an xã bắt đưa Quyền về trụ sở nhưng được thả về sau khi gia đình làm giấy bảo lãnh. Hai ngày sau, công an huyện mời Quyền lên làm việc và đọc lệnh tạm giam 2 tháng.

Sau 2 tuần, bà Nguyễn Thị Nhi, mẹ của nạn nhân được thông báo lên bệnh viện huyện để chăm sóc con. Khi bà  tới thì thấy con trai mình phải nằm thở oxy và đang truyền nước, khi bệnh tình cháu trở nặng đã họ chuyển tới bệnh viện tỉnh Đắk Lắk rồi chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy – Sài Gòn, đến ngày 18 tháng 11 thì TrỊnh Xuân Quyền qua đời. Gia đình bà Nhi đau xót khẳng định rằng cháu Trịnh Xuân Quyền hoàn toàn khỏe mạnh trước khi bị bắt giam, không có biểu hiện gì bất thường. Khi Quyền mất, ở chân tay và hông của nạn nhân có nhiều vết bầm tím, miệng sùi bọt mép.

SBTN: Thêm 1 thiếu niên tử vong trong khi bị tạm giam

=========================================
Hai thành viên của Lao Động Việt bị công ăn bắt

Ngày 22/11 cô Đỗ thị Minh Hạnh và ông Trương Minh Đức, thành viên của Lao Động Việt bị công an bắt tại công ty Yupoong.

Sáng ngày 22 tháng 11, khoảng 11.30 h khi cô Minh Hạnh cùng với ông Trương Minh Đức đang có mặt tại khu nhà ở của bộ đội cách công ty Yupoong khoảng 7 cây số, khoảng gần 20 công nhân đang cùng luật sư Hào làm giấy ủy quyền cho luật sư để giúp công nhân kiện công ty Yupoong vì đã sa thải công nhân bất hợp pháp và bồi thường không xứng đáng thì rất đông công an dân phòng, công an phường, công an khu công nghiệp ập vào, dùng vũ lực lôi cô Minh hạnh lên xe máy, họ ép cô ngồi giữa hai công an và chở cô về phường bất chập sư kháng cự quyết liệt của cô Minh Hạnh.

Cô Minh Hạnh và ông Minh Đức bị bắt, hành hung và đưa về giam giữ tại đồn Công an phường Long Bình, Đồng Nai.

Sau khi rời khỏi đồn công an cả hai đều trong tình trạng suy yếu phải nhập viện vì bị hành hung đánh đập.

RFA: Hai thành viên của Lao Động Việt bị công ăn bắt

Hai nhà hoạt động cho quyền công nhân bị công an bắt giữ, đánh đập

******************25/11/2015********************

Đòn thù với Lao động Việt: Phải chế tài sớm nhà nước CSVN

Ngay sau khi Hiệp định TPP được 12 quốc gia thông qua, Công đoàn độc lập đã trở thành một bộ phận không thể thiếu của hiệp định. Công nhân đương nhiên có quyền tự do thành lập nghiệp đoàn độc lập, với sự hỗ trợ của những tổ chức phi chính phủ như Lao động Việt.

Chỉ hai tháng sau khi TPP được thông qua, 1 tháng sau khi giới quan chức Việt Nam công bố bản văn tiếng Anh về TPP với nội dung về Công đoàn độc lập, vào ngày 22/11/2015, khoảng 20 công an thường phục và sắc phục đã khống chế, đánh đập và bắt giữ hai thành viên của Lao động Việt là cô Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Trương Minh Đức khi cả hai đang cùng luật sư hỗ trợ pháp lý cho người lao động tại công ty Yupoong, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.

Sự việc Công an Đồng Nai bắt và đánh đập dã man hai thành viên của tổ chức Lao động Việt đã thêm một lần nữa khiến cho những người còn mơ màng về lòng thành tâm của nhà nước Việt Nam phải “sáng mắt sáng lòng”.

SBTN: Đòn thù với Lao động Việt: Phải chế tài sớm nhà nước CSVN

=====================================

Chống lại công an cưỡng chế đất thiếu niên 15 tuổi bị 4 năm rưỡi tù

Thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, ngày 24/11 bị đưa ra tòa ở Thạnh Hóa, Long An xét xử về tội danh ‘cố ý gây thương tích’ theo khoản 3 điều 104 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Kết thúc phiên xử tòa tuyên án em Tuấn 54 tháng tù và bồi thường 42.600.000đ.

Sau phiên xử, chị Nguyễn Hoàng Vi, một nhà hoạt động từ Sài Gòn đến Long An dự phiên xử cho biết một số diễn tiến ngoài phiên tòa và ý kiến về bản án đối với thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn như sau: “ Nói chung mọi người tỏ thái độ không đồng ý với phiên tòa- một phiên tòa oan sai, bất công đối với một em bé 15 tuổi, có lúc mọi người viết giấy giơ biểu ngữ lên thì bị các anh công an và dân phòng nhào đến giật xé. Hành động giựt của họ như của cướp vậy; cứ thấy đưa giấy lên là chụp giựt.

Mọi người rất bất mãn với kết quả phiên tòa. Hoàn toàn tất cả những điều mà em Tuấn và luật sư đưa ra mà có lợi đều bị thẩm phán tòa bỏ qua, gạt ngang hết. Ví dụ như khi luật sư trích dẫn công ước quốc tế thì thẩm phán nói công ước đó không phù hợp luật pháp Việt Nam. Còn những lời kể của em Tuấn về sự việc, khi em kể đúng sự thật thì họ lái qua những câu hỏi ‘gài’ để có thể ghép em vào tội.”

RFA: Chống lại công an cưỡng chế đất thiếu niên 15 tuổi bị 4 năm rưỡi tù

Bị cáo 15 tuổi bị 4 năm rưỡi tù

Phiên tòa “Đả đảo cộng sản” ở Long An: I love You, Tuấn

Thiếu niên 15 tuổi chống cưỡng chế đất bị tuyên án 54 tháng tù giam

Vietnam’s youngest political prisoner sentenced to 4.5 years prison

==================================
Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị đánh

Thầy Giáo Nguyễn Năng Tĩnh là một trong những người đấu tranh cho sự thật,công lý …đã bị 8 công an Nghệ an mặc thường phục giả danh côn đồ theo dõi và lôi lên xe đưa đến cầu Bến Thuỷ (giao giữa Nghệ an và Hà Tĩnh) . Chúng đánh ,cướp điện thoại , ví và một số tài sản khác trong lúc Thầy đang trên đường đi làm. Điều này một lần nữa cho thấy từ lúc Việt Nam gia nhập TPP ( Hiệp định hợp tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương) thì bạo lực liên tục gia tăng dưới hình thức công an giả danh côn đồ đánh, cướp tài sản của những người có tinh thần dấn thân cho sự thật, công lý và nhân quyền. Đây là một sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng , đi ngược với công ước Quốc tế về nhân quyền.

FB: Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị đánh

 *************26/11/2015**************

Phạm Minh Vũ: “Tôi sẽ không từ bỏ con đường tranh đấu cho đến khi VN đa đảng”

Cùng với Lê Thị Phương Anh và Đỗ Nam Trung bị Viện Kiểm sát nhân dân Tỉnh Đồng Nai truy tố tội theo điều 258 Bộ Luật Hình sự VN hồi tháng 2 năm 2015, Phạm Minh Vũ là người trẻ nhất và thụ án tù lâu nhất.

Phạm Minh Vũ chia sẽ anh sẽ không từ bỏ con đường đấu tranh cho đến khi Việt Nam đa đảng.  Việc nhà cầm quyền bỏ tù anh 18 tháng không làm cho anh nhục chí mà anh lấy đó làm động lực để bước tiếp con đường đấu tranh cho nhân quyền.

RFA: Phạm Minh Vũ: “Tôi sẽ không từ bỏ con đường tranh đấu cho đến khi VN đa đảng”

========================================

Nhiều luật sư muốn bào chữa cho Nguyễn Mai Trung Tuấn trong phiên tòa phúc thẩm

Sau phiên tòa sơ thẩm xét xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn (15 tuổi, ngụ Thạnh Hóa – Long An) với mức án 54 tháng tù giam hôm 24/11/2015, nhiều luật sư đã lên tiếng bày tỏ muốn được bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho em trong phiên tòa phúc thẩm.

Luật sư Dương Phi Anh chia sẻ trên facebook rằng: “Tôi đang nghĩ tời việc sẽ bào chữa cho cháu Tuấn với mong muốn cháu sẽ được thả, được đến trường như lời nói sau cùng của cháu tại phiên tòa sơ thẩm vừa qua. Tuổi này cần được đi học, cần sự rộng lượng của người lớn, với luật pháp thì cần sự công bằng, bình đẳng về việc áp dụng khi xét xử, quyết định phải đúng”.

Và nhiều LS khác cũng muốn đồng hành bào chửa cho em Tuấn thoát khỏi chốn lao tù.

SBTN: Nhiều luật sư muốn bào chữa cho Nguyễn Mai Trung Tuấn trong phiên tòa phúc thẩm

===========================================

Xử phúc thẩm gia đình thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn

Ngày 25/11/2015 Toà án tỉnh Long An tuyên y án đối với cha mẹ của thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn, và bà Phùng Thị Ly, riêng ông ngoại của em Tuấn được giảm xuống án treo.

Báo Long An tường thuật phiên toà cho biết, cả 4 người đều thừa nhận tội “chống người thi hành công vụ”. Tuy nhiên, họ cho rằng, không phải chống người thi hành công vụ có tổ chức như bản án sơ thẩm đã tuyên nên mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt, trong đó, ông Mai Văn Tưng xin giảm nhẹ hình phạt 3 năm tù giam xuống án treo.

Ông Tưng được giảm từ án 3 năm tù giam xuống thành tù treo kèm theo 5 năm quản chế do, “gia đình khó khăn, bản thân có những đóng góp cho địa phương và được khen thưởng, bản thân bệnh tật, gia đình có công với cách mạng”.

Vợ chồng ông Can, bà Hương cùng với hơn chục thành viên trong gia đình và bà Phùng Thị Ly cố thủ trong nhà. Sau đó chống trả lại lực lượng cưỡng chế do cho rằng chính quyền đền bù không thoả đáng. Trong đó, Nguyễn Mai Trung Tuấn đã dùng ca đựng axit hất vào phía sau người ông Nguyễn Văn Thủy – Trưởng Công an xã Thạnh An bị bỏng (thương tích 35%). Tại phiên toà sơ thẩm TAND huyện Thạnh Hoá ngày 24/11/2015, Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, bị tuyên án 4 năm 6 tháng tù giam.

Dân luận: Xử phúc thẩm gia đình thiếu niên Nguyễn Mai Trung 

**************27/11/2015**********

Hãy giúp đỡ em Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, bị tù oan ức

Tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa (Long An) ngày 24/11/2015: Nguyễn Mai Trung Tuấn (15tuổi) bị kết án 4 năm 6 tháng tù giam. Về phía nhà cầm quyền, không có ai thiệt mạng, dư luận nghi ngờ kết quả giám định thương tích 35% do cơ quan giám định địa phương của nhà cầm quyền thực hiện. Bởi vì chỉ cần kết quả thương tích là 30% thì Tuấn sẽ không phải chịu án nặng như thế.

Tòa án huyện Thạnh Hóa và Tòa án tỉnh Long An bao che quan chức, xử ép người dân. Bản án oan nghiệt đưa qua Thi hành án cưỡng chế.

Công an hùng hổ bảo kê cho Thi hành án cưỡng chế tàn nhẫn các hộ gia đình. Gia đình em Nguyễn Mai Trung Tuấn đứng lên chống cưỡng chế, kết quả em Nguyễn Mai Trung Tuấn và cả cha mẹ của em đều bị CSVN bắt giam và kết án nặng nề.

IJAVN: Hãy giúp đỡ em Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, bị tù oan ức

Please help Nguyen Mai Trung Tuan, a 15-year-old victim of an unethical and corrupt justice system

=======================================

Người bị giam giữ vi phạm kỷ luật vẫn bị cùm chân

Chiều 25-11, quốc hội CSVN đã biểu quyết thông qua dự án Luật tạm giữ, tạm giam. Theo luật này, người bị tạm giam, tạm giữ được thực hiện quyền bầu cử và quyền bỏ phiếu trưng cầu ý dân theo quy định của Luật Trưng cầu ý dân.

Mặc dù điều luật “cùm một chân” được thông qua, song vẫn còn nhiều phản đối. Thứ nhất người bị tạm giữ – tạm giam chưa phải là người có tội mà bị cùm chân thì khác gì có tội. Như vậy là xâm phạm thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của con người. Thứ hai đối tượng đang tiến hành tố tụng, nếu áp dụng “cùm một chân” dễ bị lợi dụng để tra tấn, nhục hình, bức cung; với những người có án thì họ vẫn phải được đảm bảo tối thiểu quyền con người. Thứ ba ở Việt Nam tất cả các vụ bức cung, nhục hình đều xảy ra trong thời gian tạm giữ; thông cung, nhục hình xảy ra trong quá trình tạm giam. Trong quá trình điều tra ở thời gian tạm giữ – tạm giam mà còng tay treo lên cửa sổ, cùm chân chính là nhục hình. Nay quy định trong luật thì hình thức kỷ luật này phải được gọi đúng tên là nhục hình.

Vào ngày 28-11-2014, quốc hội CSVN đã thông qua hai nghị quyết phê chuẩn công ước Liên hiệp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người, và công ước về quyền của người khuyết tật. Tuy nhiên, Việt Nam sẽ không áp dụng trực tiếp các quy định của công ước chống tra tấn, hạ nhục con người.

SBTN: Người bị giam giữ vi phạm kỷ luật vẫn bị cùm chân

===============================================

Tàu chiến Trung Cộng chĩa súng vào tàu Việt Nam ở Trường Sa

Ngày 26 tháng 11, ông Nguyễn Duy Hiết, giám đốc Công ty bảo đảm An toàn hàng hải biển Đông và hải đảo xác nhận tàu Hải Đăng 05 đã bị hai tàu tuần duyên và 1 tàu chiến của Trung Cộng vây ép tại Trường Sa.

Thuyền trưởng tàu Hải Đăng 05 – Trần Văn Nga kể lại, ngày 13 tháng 11 khi tàu đang trên đường từ đảo Sơn Ca về đảo Song Tử Tây thì bị các tàu Trung Cộng vây ép, chĩa súng thẳng vào tàu Việt Nam. Ban đầu khi đi ngang qua bãi đá Subi khoảng 12 hải lý thì phía tàu Trung cộng cho một tàu nhỏ ra đuổi. Tiếp đó là hai tuần duyên Trung Cộng mang số 2305 và 35115 vây ép từ mũi và đuôi tàu Hải Đăng. Hai tàu này liên tục ép, rồi cắt mũi để tàu Hải Đăng 05 phải va chạm. Họ vờn được 30 phút thì tàu chiến mang số 995 của Trung Cộng ló mặt. Đây là tàu đổ bộ, máu xám, có trang bị pháo 37 ly, cùng nhiều loại vũ khí khác. Tàu chiến 995 vây ép tàu Hải Đăng 05, đồng thời bắn pháo hiệu liên tục qua tàu Hải Đăng 05 với hàm ý đe dọa, xua đuổi. Sau đó họ phát loa bằng tiếng Trung, mở bạt pháo 37 ly, điều khoảng 10 người mặc quân phục dàn đội hình chiến đấu và chĩa AK sang tàu Hải Đăng 05. Khoảng hơn một tiếng sau thì họ rút lui.

SBTN: Tàu chiến Trung Cộng chĩa súng vào tàu Việt Nam ở Trường Sa

***************28/11/2015***************

Tòa án quận Hoàn Kiếm quyết định xét xử Dũng Phi Hổ

Vào ngày 23 tháng 11 năm 2015, Toà án quận Hoàn Kiếm đã có quyết định đưa vụ án Nguyễn Viết Dũng, có nick Facebook là Dũng Phi Hổ ra xét xử tội Gây rối trật tự công cộng, điều 245 bộ Luật Hình Sự.

Thông báo của toà án quận Hoàn Kiếm cho biết, vụ án được đưa ra xét xử trong hai ngày gồm ngày 9 và 14 tháng 12 tại Toà Án quận Hoàn Kiếm. Những luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho bị cáo gồm có Luật sư Võ An Đôn, LS Trần Thu Nam và LS Lê Văn Luân. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Diệu Hồng, mẹ Nguyễn Viết Dũng cho biết, gia đình vừa mới nhận được tin từ luật sư là vẫn chưa nhận được thông báo của toà án quận Hoàn Kiếm quyết định xét xử Dũng.

Mọi người vẫn không biết Toà án quận Hoàn Kiếm có ý đồ gì khi đưa 2 ngày xét xử cách xa nhau như vậy.

SBTN: Tòa án quận Hoàn Kiếm quyết định xét xử Dũng Phi Hổ

================================

Bộ ngoại giao CSVN phản đối Trung Cộng dùng vũ lực đe dọa tàu Việt Nam

Ngày 27 tháng 11, trước việc tàu tuần duyên và tàu quân sự Trung Cộng sử dụng vũ lực đe dọa với tàu Hải Đăng 05 của Việt Nam hôm 13 tháng 11, Bộ Ngoại giao CSVN lên tiếng phản đối Trung Cộng.

Phát ngôn nhân cộng sản Lê Hải Bình cho đó là việc làm vi phạm luật pháp quốc tế, trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông, đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực và hoàn toàn không thể chấp nhận.

Theo tường trình của thuyền trưởng tàu Hải Đăng 05 Trần Văn Nga và các thuyền viên, hôm  13 tháng 11, khi tàu Hải Đăng 05 đang trên đường từ đảo Sơn Ca về đảo Song Tử Tây thì bị các tàu Trung Cộng vây ép, chỉa súng thẳng vào tàu Việt Nam. Tàu quân sự Trung Cộng đã dàn đội hình 10 người, mở bạt pháo 37 ly, chỉa AK từ boong tàu sang tàu Hải Đăng 05 đe dọa. Sự vụ này đã thu hút sự quan tâm, lo ngại từ dư luận.

SBTN: Bộ ngoại giao CSVN phản đối Trung Cộng dùng vũ lực đe dọa tàu Việt Nam

=================================================

Bản lên tiếng của các tổ chức xã hội chính trị VN về vụ án và phiên tòa xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn Ngày 24-11-2015 tại Thạnh Hóa, Long An

Dư luận quốc dân và quốc tế chưa hết phẫn nộ về phiên sơ thẩm bất công và man rợ tại tòa án huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An kết án 12 dân oan vào các tội “chống người thi hành công vụ” và “cố ý gây thương tích” hôm 15-16/09/2015 với mức tổng án 26 năm rưỡi tù giam và 7 năm rưỡi tù treo, thì ngày 24-11-2015, tòa án cộng sản tại huyện này lại kết án Em Nguyễn Mai Trung Tuấn (sinh ngày 30-3-2000) 4 năm 6 tháng tù vì tội “cố ý gây thương tích” và phải bồi thường cho “bị hại” 42,600,000 VND.

          Trước vụ án và phiên tòa này, các tổ chức xã hội và chính trị ký tên dưới đây đồng thanh tuyên bố

1- Đây là sự kéo dài một vụ án hết sức bất công dành cho các thành viên của hai gia đình đã từng đứng lên phản đối việc chính quyền huyện Thạnh Hóa đền bù rẻ mạt cho tài sản của họ (300.000 VNĐ/mét vuông trong khi giá thị trường là 22.000.000 VNĐ), khiến họ chẳng còn có thể kiếm lại chỗ trú thân sinh sống. Hành xử bất công và phi pháp này của nhà cầm quyền CSVN đã vi phạm quyền có nhà ở của công dân theo Khoản 1, Điều 17, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị cũng như Khoản 1, Điều 11, Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, văn hóa và xã hội.

2- Phiên tòa xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn đáng lên án vì:

– coi việc tự vệ chính đáng và phản ứng phẫn nộ đột xuất của bị can vị thành niên này trước cảnh hàng trăm công an hành hung dã man cha mẹ bà con và đốt cháy căn chòi tạm trú là vi phạm pháp luật nghiêm trọng (trong khi hành vi đánh dân đến trọng thương của lực lượng cưỡng chế hôm đó thì không bị truy tố).

– từ khước yêu cầu của luật sư đòi triệu tập hai giám định viên để tranh tụng hầu xác định mức độ thương tích gây ra cho bị hại. (Đang khi hai viên chức này lại thuộc cơ quan giám định pháp y địa phương, tính khách quan khó bảo đảm; ngoài ra, văn bản giám định của họ cũng chứa nhiều điều phi lý, cho thấy ý đồ nâng mức độ thương tích lên 35% để có thể truy tố bị can).

– ngăn chận từ xa (cả thời gian lẫn không gian) các bạn bè thân hữu, không cho họ vào phòng xử, lại còn dẹp bỏ những cách thức bày tỏ thái độ ủng hộ bị can của họ (giật biểu ngữ) và đuổi xe đã chở họ tới, gây khó khăn cho họ trên đường về. Thậm chí dân oan hiệp thông đồng hành từ Hà Nội cũng bị đàn áp.

– tuyên án nặng nề cho một trẻ vị thành niên chỉ vì “tội” bênh vực gia đình, bảo vệ công lý, tố cáo cường quyền, để rồi gây cho em thương tổn tâm lý, khiến tương lai em ra mờ mịt đang khi lại giam tù cả cha lẫn mẹ của em, đó là vi phạm Công ước về Quyền trẻ em của Liên Hợp Quốc(năm 1990) mà Việt Nam đã ký kết.

3- Phiên tòa ngày 24-11-2015 cũng như phiên toà ngày 16-09-2015 thực chất chỉ là sự trừng phạt những công dân dám đứng lên giành lại quyền sống chính đáng, sự hỗ trợ cho hành vi cướp bóc tham nhũng của nhà cầm quyền địa phương, sự bao che cho thói bạo hành bất nhân của lực lượng tay sai mù quáng, sự làm giàu cho những tay tư bản đỏ.

4- Những phiên tòa trắng trợn xử dân oan đòi nhà cửa đất đai như thế (hàng trăm ngàn vụ trong mấy thập niên nay) chỉ là để củng cố quy định bất công, vô lý và ngang ngược của chế độ là “Mọi tài nguyên đất đai trong nước đều thuộc quyền sở hữu của nhà nước”, tức của đảng Cộng sản Việt Nam.

Quy định quái đản này đã đẻ ra nạn dân oan chưa từng có trong Việt sử với con số cả triệu người, đã tước đi quyền sống, quyền an cư lạc nghiệp của toàn dân, đã gây nên bao thảm trạng, tệ nạn và nguy cơ cho xã hội và đất nước.

Việt Nam: Bản lên tiếng của các tổ chức xã hội chính trị VN về vụ án và phiên tòa xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn Ngày 24-11-2015 tại Thạnh Hóa, Long An

Joint Statement of Vietnam’s independent civil and political organizations on the trial against Nguyen Mai Trung Tuan by Thanh Hoa district’s People’ Court on November 24

**********************29/11/2015*********************

Hải Dương: Thanh niên tự tử sau 3 ngày bị tạm giữ tại đồn công an huyện?

Anh Mai Công Đô, sinh năm 1990, vừa chết bất thường trong đồn công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương sau 3 ngày bị tạm giữ, công an thông báo nạn nhân thắt cổ tử tự.

Sáng 24/11, anh Đô bị bắt khi công an phát hiện anh mang ma tuý đá trong người và bị tạm giữ tại đồn công an huyện Cẩm Giàng.

“Công an huyện Cẩm Giàng tự ý mổ tử thi mà chỉ có sự chứng kiến của công an xã, và một số người trong dòng họ Mai Công Đô, 2 người thân nhất của anh là mẹ và anh trai không hề được thông báo”.

Công an đã bàn với gia đình, họ hỗ trợ 50 triệu đồng chi phí mai táng, với điều kiện phải thiêu xác Mai Công Đô.

Mai Công Đô là nạn nhân thứ 15 từ đầu năm 2015 đến nay chết khi bị tạm giữ, tạm giam tại đồn công an nghi bị bức cung, nhục hình

Dân luận: Hải Dương: Thanh niên tự tử sau 3 ngày bị tạm giữ tại đồn công an huyện?

==================================

Hà Nội phản đối tàu Trung Quốc chĩa súng vào tàu Việt Nam

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình ngày 27/11/2015 lên tiếng phản đối vụ các tàu chiến Trung Quốc bao vây và chĩa súng vào tàu tiếp tế Hải Đăng 05 của Việt Nam.

Ông Lê Hải Bình tuyên bố kiên quyết phản đối mọi hành vi sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực đối với các tàu thuyền của Việt Nam. Theo ông, việc làm đó vi phạm luật pháp quốc tế, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định trong khu vực và hoàn toàn không thể chấp nhận, biện minh được.

Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải Biển Đông và Hải đảo tố cáo ngày 13/11, tàu Hải Đăng 05 của công ty đã bị hai tàu hải cảnh và một tàu chiến của Trung Quốc vây hãm và uy hiếp tại Trường Sa.

RFI: Hà Nội phản đối tàu Trung Quốc chĩa súng vào tàu Việt Nam