Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 21/12-27/12/2015: Chiến dịch một bàn tay: #Free Nguyễn Văn Đài

Defenders’ Weekly | 27-12-2015

de

Chiến dịch “bàn tay cho Luật Sư Nguyễn Văn Đài” kêu gọi mọi người cùng chụp hình với bàn tay đưa lên cùng thông điệp #FreeNguyenVanDai  (Tự Do Cho LS Nguyễn Văn Đài) và post hình lên mạng xã hội. Đã có 880 người hưởng ứng các hình này sẽ được ghép lại thành một hình một tấm ảnh Mosaic lớn, và được dùng để in áo thun, in poster… để vận động cho Luật Sư Đài.

Ngày 23/12, hàng ngàn học sinh Trường tiểu học Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội, tiếp tục nghỉ học và mang cờ, trống đi biểu tình phản đối việc tịch thu bãi giữ xe để xây trung tâm thương mại ở xã Ninh Hiệp.

Ngày 24/12/2015 Ông Hoàng Bình, một người hoạt động ở Sài Gòn vừa bị công an bắt giữ đưa về công an phường Hoà Thạnh, quận Tân Phú khi đang cầm 4 ngàn tờ rơi photo lời của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói về Công đoàn độc lập.

Các tổ chức XHDS, các tổ chức chính trị, các cá nhân trong và ngoài nước, cùng ký tên yêu cầu chính quyền VN hãy trả tự do vô điều kiện cho Ls Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà.

Ngoài ra còn có các tin khác.

***************************21/12/2015********************

Vợ Luật sư Nguyễn Văn Đài công bố thỉnh nguyện thư đòi trả tự do cho chồng

Bà Vũ Minh Khánh, vợ của Luật sư Nguyễn Văn Đài đã công bố một thỉnh nguyện thư, yêu cầu nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam trả tự do cho chồng bà.

Thỉnh nguyện thư đã nhận được hơn 1,400 chữ ký sau vài giờ đăng tải trên mạng. Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt hôm 16 tháng 12, và ngay sau đó bị truy tố về tội Tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự Cộng Sản Việt Nam. Vụ bắt giữ Luật sư Đài xảy ra chỉ một ngày sau buổi Đối Thoại Nhân Quyền giữa phái đoàn của Liên Hiệp Âu Châu và các quan chức Cộng Sản Việt Nam tại Hà Nội. Ngay sau vụ bắt giữ, giới ngoại giao phương Tây và nhiều tổ chức nhân quyền đã lên tiếng phản đối.

SBTN: Vợ Luật sư Nguyễn Văn Đài công bố thỉnh nguyện thư đòi trả tự do cho chồng

**********************22/12/2015**********************

Tạt axit – Chính quyền Việt Nam ngày càng mạnh tay đàn áp hoạt động đối lập?

Trương Văn Dũng – một người hoạt động nhân quyền ở Hà Nội vừa bị một nhóm những người lạ mặt tấn công, tạt axit vào người khi đang ở trước đồn công an đòi tài sản.

Ngày 21/12/2015, Trương văn Dũng đến trụ sở công an phường Bách Khoa, Hà Nội để lấy lại tài sản bị thu giữ hôm 16/12. Thế nhưng, sau quá trình làm việc với công an phường, ông Dũng vẫn chưa thể nhận lại tài sản của mình.

Đến khoảng 13 giờ chiều, một nhóm những người lạ mặt đã lao đến tấn công, tạt axit vào người ông Dũng ngay trước đồn công an phường Bách Khoa. Khi đó, ông Dũng đang ngồi cùng với một nhóm dân oan.

Những người chứng kiến cho rằng nhóm người lạ mặt tấn công ông Dũng là an ninh thường phục hoặc do công an chỉ đạo.

Dân luận: Tạt axit – Chính quyền Việt Nam ngày càng mạnh tay đàn áp hoạt động đối lập?

Hanoi-based Activist Attacked with Acid by Thugs Near Police Station, Five Days after Tortured , Robbed by Policemen

*************************23/12/2015********************

Mỹ chỉ trích vụ bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài

Ngày 21/12/2015, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố Mỹ rất quan ngại về vụ bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài, một nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Đài đã bị bắt ngày 16/12 với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, theo điều 88 bộ Luật Hình sự Việt Nam. Vào tuần trước đó, luật sư Nguyễn Văn Đài đã bị hành hung sau khi dự một hội thảo về nhân quyền tại tỉnh Nghệ An.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 21/12 tuyên bố Hoa Kỳ rất quan ngại về vụ bắt giữ ông Nguyễn Văn Đài, đồng thời kêu gọi Việt Nam cho công dân của mình được quyền bày tỏ các chính kiến mà không sợ bị trừng phạt. Nhân dịp này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ thúc giục Hà Nội trả tự do vô điều kiện cho toàn bộ tù nhân lương tâm ở Việt Nam. Theo thống kê của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, chính quyền Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 130 tù chính trị.

RFI: Mỹ chỉ trích vụ bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài

=================================

Mỹ lên án Việt Nam giam giữ nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng

Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại sâu xa về việc một luật sư bênh vực cho nhân quyền bị nhà cầm quyền giam tù, và kêu gọi Hà Nội trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm.

Trong thông báo ngày 18 tháng 12, các Dân biểu Chris Smith, Zoe Lofgren và Loretta Sanchez, đồng sáng lập viên Khối Việt Nam tại Hạ viện Mỹ, yêu cầu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho luật sư Nguyễn Văn Đài.

Các tổ chức bênh vực nhân quyền quốc tế, trong đó có Tổ chức Ân xá Quốc tế, Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) và Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) cực lực chỉ trích chính phủ Việt Nam về hành động đàn áp này, và kêu gọi trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho Luật sư Đài.

Luật sư Nguyễn Văn Đài là một cựu tù nhân lương tâm được quốc tế biết tiếng, người thành lập Ủy ban Nhân Quyền tại Việt Nam hồi năm 2006.

Từ 2007 đến 2011, ông thọ án tù về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” sau các hoạt động cổ súy dân chủ bao gồm tổ chức các lớp học miễn phí về nhân quyền cho giới trẻ.

Sau khi ra tù, ông lập Hội Anh em Dân chủ vào tháng 4 năm 2013 và tiếp tục các nỗ lực giáo dục ý thức dân chủ – nhân quyền cho người dân trong nước.

VOA: Mỹ lên án Việt Nam giam giữ nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng

**************************24/12/2015*************************

Hành động khẩn cấp: Nhà hoạt động nhân quyền Lê Thu Hà bị bắt, có nguy cơ bị tra tấn

Luật sư Việt Lê Thu Hà, một nhà hoạt động nhân quyền, đã bị bắt vào ngày 16/12/2015, cùng thời điểm với vụ bắt giữ đồng nghiệp của cô, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài. Không một người hoạt động nào được phép tiếp cận cô, và cô đang đối mặt với nguy cơ bị tra tấn và nhiều hình thức đối xử khắc nghiệt khác.

Luật sư Lê Thu Hà được cho là đã bị bắt giữ khi nhân viên an ninh khám xét nhà luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài ở thủ đô Hà Nội ngay sau khi ông bị bắt vào sáng ngày 16 tháng 12 Cô là thư ký của Hội Anh em Dân chủ, một tổ chức độc lập do luật sư Đài thành lập. Hiện cô đang bị giam tại Trại giam B14 ở Hà Nội chờ điều tra. Vẫn chưa biết cô có bị buộc tội chính thức hay không.

Lê Thu Hà đã từng bị bắt vào ngày 23/9 cùng với bốn nhân viên khác của Lương Tâm TV, một kênh truyền hình độc lập được thành lập vào tháng 8/2015 có các buổi phát những đoạn video ngắn trên YouTube phản ánh về những vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Cô là một người phiên dịch tiếng Anh cho các chương trình phát sóng. Công an Hà Nội đã giữ năm người để thẩm vấn cho đến tận đêm khuya. Trong tháng tư,  nhà chức trách tịch thu hộ chiếu của Lê Thu Hà khi cô sắp sửa bay từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh, nơi cô dự dịnh đi ra nước ngoài.

Các nhà hoạt động cố gắng đến thăm Lê Thu Hà tại trại giam B14 vào ngày 20/12 nhưng đã bị từ chối. Cô đang có nguy cơ bị tra tấn hoặc đối mặt với nhiều hình thức ngược đãi khác. Những người bảo vệ quyền con người đối mặt với cáo buộc hình sự có thể bị xử nặng và thường bị đối xử tàn bạo trong thời gian bị giam giữ và điều tra trước khi xét xử.

Ân xá quốc tế: Hành động khẩn cấp: Nhà hoạt động nhân quyền Lê Thu Hà bị bắt, có nguy cơ bị tra tấn

===========================================

TUẦN LỄ NHÂN QUYỀN: 70 TỔ CHỨC XHDS, CHÍNH TRỊ, 900 CÁ NHÂN, 900 BÀN TAY NHÂN QUYỀN YÊU CẦU THẢ LS. NGUYỄN VĂN ĐÀI và LÊ THU HÀ

Sáng ngày 16/12/2015 khi vừa rời khỏi nhà để đi gặp phái đoàn EU, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài đã bị một lực lượng công an, an ninh bắt đưa trở lại nhà anh. Họ đọc lệnh bắt theo Điều 88 BLHS “tuyên truyền chống nhà nước” và Lệnh khám xét nhà. Cùng lúc và cũng tại Hà Nội, Lê Thu Hà bị xét nơi ở, chị bị giải đi. Cả hai hiện đang bị giam tại Trại giam B14, Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Văn Đài là một nhà đấu tranh dũng cảm, kiên cường cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam. Năm 2006 anh thành lập Ủy Ban Nhân Quyền VN kêu gọi chính quyền tôn trọng quyền con người và thực thi dân chủ. Năm 2007 anh bị bắt và kết án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế theo Điều 88 BLHS.

Nữ hoạt động Lê Thu Hà bắt đầu xuất hiện với các bài thơ tự sáng tác về các vấn đề bất cập xã hội. Chị lần bước vào hẳn con đường chông gai của đấu tranh dân chủ nhân quyền cho VN. Sau khi Hội AEDC ra đời không lâu, chị đã tự nguyệt tham gia. Với khả năng Anh ngữ, chị phụ trách vị trí thư ký và phụ trách ngoại giao cho Hội AEDC. Trước đó, chị đã bị câu lưu nhiều giờ và bị tich thu phương tiện thông tin vì tham gia vào ê kíp Lương Tâm TV – một kinh truyền thông của giới bất đồng chính kiến trong nước.

Chính quyền VN phải tôn trọng các cam kết quốc tế về thực thi các tiêu chuẩn nhân quyền, trong đó là cam kết tạo không gian cho truyền thông phi nhà nước, không gian cho XHDS và hoạt động của người bảo vệ nhân quyền. Việc bắt Ls Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà sáng ngày 16/12/2015 là một hành động hoàn toàn bất chính và bất xứng trong tư cách chính quyền VN đang là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Các tổ chức XHDS, các tổ chức chính trị, các cá nhân trong và ngoài nước, cùng ký tên yêu cầu chính quyền VN hãy trả tự do vô điều kiện cho Ls Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà.

Ngày 23/12/2015, 900 bàn tay nhân quyền đã giơ cao yêu cầu thả tự do Đài và Hà. 600 tấm hình được đưa vào ráp thành hình Ls Nguyễn Văn Đài.

(https://web.facebook.com/quangson.ly.91/media_set?set=a.1733540030200177.1073741842.100006325901650&type=3&uploaded=9&__mref=message_bubble

Pvpoc: TUẦN LỄ NHÂN QUYỀN: 70 TỔ CHỨC XHDS, CHÍNH TRỊ, 900 CÁ NHÂN, 900 BÀN TAY NHÂN QUYỀN YÊU CẦU THẢ LS. NGUYỄN VĂN ĐÀI và LÊ THU HÀ

70 CSOs and POLITICAL ORGANIZATIONS, 900 INDIVIDUALS and 900 HUMAN RIGHTS HANDS CALL FOR RELEASE of ATTORNEY NGUYEN VAN DAI and LE THU HA

===================================

Hàng ngàn học sinh nghỉ học, mang cờ, trống đi biểu tình ở Ninh Hiệp

Ngày 23/12, hàng ngàn học sinh Trường tiểu học Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội, tiếp tục nghỉ học và mang cờ, trống đi biểu tình phản đối việc tịch thu bãi giữ xe để xây trung tâm thương mại ở xã Ninh Hiệp.

Một tiểu thương chợ Ninh Hiệp cho biết nguyên nhân sự việc: “Thành phố Hà Nội ra quyết định thu hồi bãi xe của chợ truyền thống, chợ Nành – chợ truyền thống cũ, để xây trung tâm thương mại mới. Mà Ninh Hiệp đã có 2 trung tâm thương mại rất to và 2 chợ, một chợ truyền thống và chợ Baza bán dọc theo trục đường làng, tức là quy mô chợ Ninh Hiệp đã rất lớn và mạnh rồi, mà 2 trung tâm thương mại kia thì mới ngồi hết tầng 1, còn từ tầng 2 đến tầng 5 thì vẫn chưa ai sử dụng đến. Nó gây ra sự thừa thãi và bất hợp lý. Đã quá thừa trung tâm thương mại rồi mà lại xây thêm trung tâm thương mại nữa không biết để làm gì?!”

Lực lượng công an đã được huy động đến để ‘giải tỏa’ vụ biểu tình của các em. Một số đoạn video trên mạng còn cho thấy cảnh công an xô xát với các em học sinh.

Tiểu thương chợ Ninh Hiệp cho biết người dân đã ‘quá mất lòng tin’ và ‘chẳng còn biện pháp nào khác’ nên mới phải biểu tình để bày tỏ nguyện vọng chính đáng của mình.

SBTN: Hàng ngàn học sinh nghỉ học, mang cờ, trống đi biểu tình ở Ninh Hiệp

Thousands of Children in Hanoi Outskirt Boycott School to Protest Land Seizure

===================================

Chiến dịch một bàn tay: #Free Nguyễn Văn Đài

Chiến dịch “bàn tay cho Luật Sư Nguyễn Văn Đài” đã được hai người bạn trẻ phát động là Lý Quang Sơn (trong Hội Anh Em Dân Chủ), và Nguyễn Hoàng Thanh Tâm. Chiến dịch kêu gọi mọi người cùng chụp hình với bàn tay đưa lên cùng thông điệp #FreeNguyenVanDai  (Tự Do Cho LS Nguyễn Văn Đài) và post hình này lên mạng xã hội.

Chiến dịch lập tức đã được hưởng ứng mạnh mẽ bởi những người ủng hộ cho nền dân chủ Việt Nam cả trong lẫn ngoài nước. Có nhiều người ngoại quốc cũng tham gia. Đặc biệt là sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhiều gương mặt trẻ trong nước.

Đã có 880 người hưởng ứng. Các hình này sẽ được ghép lại thành một hình một tấm ảnh Mosaic lớn, và được dùng để in áo thun, in poster… để vận động cho Luật Sư Đài trong những ngày sắp tới. Con số 880 cũng đồng nghĩa với việc nói không (0) với điều 88, điều luật mơ hồ mà nhà cần quyền CSVN đã dùng để bắt giam Luật Sư Đài và những người yêu nước khác. Chính chủ tịch quốc hội CSVN cũng đã từng lên tiếng về điều luật mơ hồ này, và yêu cầu phải làm rõ hơn tội danh mang tính chất chụp mũ: “tuyền truyền chống nhà nước”.

Đã hơn 10 ngày kể từ khi Luật Sư Đài bị bắt giữ, đã có hàng chục tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao, các vị dân cử của Hoa Kỳ, Úc, Liên Âu đã lên tiếng phản đối việc bắt giữ Luật Sư Đài, và yêu cầu CSVN phải trả tự do lập tức và vô điều kiện cho nhà yêu nước này. Việc bắt giữ được xem là một thách thức của CSVN đối với thế giới, khi mà Việt Nam đang chuẩn bị tham gia vào một loạt các hiệp định thương mại tự do với Hoa Kỳ, Liên Âu.

SBTN: Chiến dịch một bàn tay: #Free Nguyễn Văn Đài

===================================

Báo chí trong nước bôi xấu việc bãi khóa của học sinh Ninh Hiệp

Cuộc chiến đấu của người dân Ninh Hiệp trong việc chống lại cường quyền và bọn lắm tiền trở nên gay go. Như thường lệ, báo chí không đứng về phía người dân, mà lại đứng về phía chính quyền để nói xấu việc học sinh Ninh Hiệp bãi khóa là do “kẻ xấu xúi giục”.

Đây vẫn là chiêu bài quen thuộc của chính quyền CSVN. Bằng việc quy chụp người biểu tình, học sinh bãi khóa vì tiền đã hướng dư luận có cái nhìn xấu đi về cuộc chiến chống lại cường quyền đang tìm mọi cách cướp đất ở Ninh Hiệp.

Chính quyền đang trở nên lúng túng vì không lường đến việc học sinh bãi khóa để phản đối việc cướp đất của dân để xây trung tâm thương mại. Do đó, dù ngày 22/12 là ngày khởi công dự án nhưng chính quyền đã cho tạm dừng. Vì trước đó liên tiếp trong hai ngày 21-22/12 hàng ngàn học sinh xã Ninh Hiệp nghỉ học để cùng cha mẹ biểu tình chống chính quyền cướp đất.

Báo chí là công cụ của chính quyền CSVN, nên bị buộc phải nói sai sự thật. Mới đây, ông Nguyễn Anh Tú- Chánh văn phòng ủy ban nhân dân huyện Gia Lâm khẳng định chính quyền sẽ không dừng dự án với bất cứ lý do gì. Lời khẳng định này chính là “lời báo bão” cho những đợt càn quét, bố ráp, đàn áp mà người dân Ninh Hiệp sẽ phải đối diện trong thời gian tới đây.

SBTN: Báo chí trong nước bôi xấu việc bãi khóa của học sinh Ninh Hiệp

*********************25/12/2015********************

Bị câu lưu vì giữ tờ rơi có lời của Nguyễn Tấn Dũng

Ông Hoàng Bình, một người hoạt động ở Sài Gòn vừa bị công an bắt giữ đưa về công an phường Hoà Thạnh, quận Tân Phú khi đang cầm 4 ngàn tờ rơi photo lời của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói về Công đoàn độc lập.

Tờ rơi của Lao Động Việt là bản photo bài báo của Thời báo kinh tế sài gòn đăng ngày 18-11-2015, dẫn lời của ông Nguyễn Tấn Dũng cho biết, người lao động sẽ được thành lập công đoàn riêng độc lập với Tổng liên đoàn lao động theo quy định của Hiệp ước TPP. Mặt sau là bản cập nhật tin tức về vụ việc công ty Yupoong.

Công an bắt ông Hoàng Bình khi đang ở nhà của một người khác tên là Lê Độ, cùng một số thành viên của tổ chức Lao Động Việt.

Dân luận: Bị câu lưu vì giữ tờ rơi có lời của Nguyễn Tấn Dũng

Vietnam Persecution Wave against Activists Continues ahead of Communists’ National Congress, Children Also Targeted

=============================================

Kiến nghị của 11 luật sư đòi tại ngoại cho Nguyễn Mai Trung Tuấn

Ngày 21/12/2015, 11 luật sư của nhiều văn phòng luật sự khác nhau đã đồng loạt ký một bản kiến nghị yêu cầu huỷ bỏ việc tạm giam và trả tư do ngay cho thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn cho đến khi có kết quả cuối cùng về vụ án. Kiến nghị này được gửi lên Toà án Nhân dân tỉnh Long An, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Long An.

Việc đồng loạt 11 Luật sư có tiếng tăm của luật sư đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố khác cùng ký tên gửi kiến nghị can thiệp cho một bị cáo ở tuổi vị thành niên là một việc hầu như chưa hề có tiền lệ tại Việt Nam.

Nội dung bản kiến nghị trình bày: Việc tạm giam là không cần thiết với một thiếu niên mới phạm tội lần đầu. Ở độ tuổi này, em Tuấn cần được đến trường, trong khi ba Mẹ đều bị tù, em gái của Tuấn cần có anh bên cạnh  để chăm sóc. Các luật sư đồng ý bảo lãnh cho em Tuấn được tại ngoại. Ngoài ra, nhiều bằng chứng rõ ràng cho thấy Nguyễn Mai Trung Tuấn đã bị kết án oan sai khi giám định vết thương của công an huyện Nguyễn văn Thuỷ là hoàn toàn do ca a-xít của Nguyễn Mai Trung Tuấn khi mà cả căn nhà đang bốc cháy và mọi người đều hoảng loạn chạy tứ tán.

Ngoài kiến nghị tập thể, luật sư Đặng Huỳnh Lộc còn gửi một kiến nghị riêng bằng thư bảo đảm có số  từ văn phòng luật sư Huyền Vũ thuộc đoàn Luật sư TP HCM của ông để bảo đảm Kiến nghị phải được trả lời. Ông nói: “Theo pháp luật thì toà án Long An phải có công văn trả lời chúng tôi. Hoặc chấp nhận, hoặc không chấp nhận thì cũng phải có văn bản”.

RFA: Kiến nghị của 11 luật sư đòi tại ngoại cho Nguyễn Mai Trung Tuấn

***************26/12/2015***************

Nguyễn Văn Đài vào tù, Đại hội Đảng sẽ vẫn như cũ

Ngày 14/12 nhạc sĩ Việt Khang Võ Minh Trí  mãn án tù 4 năm vì viết những lời ca nói lên tâm tình về đất nước. Anh bị kết án tù theo điều 88 Luật Hình sự với tội “tuyên truyền chống Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.”

Sau khi Việt Khang được thả, vài hôm sau luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, bị bắt và một lần nữa bị khởi tố vì vi phạm điều 88 Luật Hình sự mà thực ra anh chỉ tranh đấu cho quyền làm người như ghi trong Hiến pháp Việt Nam. Trước đây, năm 2007 luật sư Đài cũng đã bị kết án 4 năm tù với cùng tội danh.

Ân xá Quốc tế, Human Rights Watch cũng như nhiều lãnh đạo, dân cử trên thế giới đã lên tiếng yêu cầu Hà Nội trả tự do cho hai luật sư. Về phía người Việt, đã có ít nhất hai thỉnh nguyện thư vận động cho sự tự do của luật sư Đài với đại diện của hội đoàn và nhiều nghìn người trong và ngoài nước tham gia ký tên.

Cánh cửa nhà tù ở Việt Nam như một vòng xoay dành cho những người bất đồng chính kiến để chế độ cộng sản Hà Nội đưa họ ra vào thường xuyên như cơm bữa. Đặc biệt là trước thời gian Đại hội Đảng.

VOA: Nguyễn Văn Đài vào tù, Đại hội Đảng sẽ vẫn như cũ

===========================================

Cưỡng chế đất phường Dương Nội: bắt người, đe doạ cả luật sư

Sáng ngày 24/12/2015 LS Trần Thu Nam có mặt tại buổi cưỡng chế thu hồi đất trong khu đô thị Dương Nội. Một lực lượng đông đảo lên đến hàng trăm người từ các đoàn thể. Ngoài lực lượng công an có thêm một lực lượng mặc thường phục đeo băng đỏ ở tay sẵn sàng lao vào hành hung, bắt người khi có lệnh. Một số đối tượng đã đến cà khịa, đe doạ sẽ có chuyện không hay đối với Ls Nam.

Khi tiến hành cưỡng chế, họ đã bắt một phụ nữ đang bảo vệ đàn lợn khi cái chuồng lợn đó bị đập phá, chị này quay phim chụp ảnh thì ngay lập tức được đưa lên xe tù chở đi mà không có bất cứ biên bản nào được lập. Người chồng của cô này cũng bị một lực lượng mặc thường phục, đeo băng đỏ lao vào đánh, bóp cổ ghì xuống đất nhưng may mắn anh này đã chạy thoát.

Còn lực lượng công ăn mặc sắc phục chỉ đứng nhìn và chỉ có một hành động duy nhất là mở cửa xe chở tù khi lực lựng mặc thường phục bắt được một người nào đó. Tất cả luật sư, sinh viên luật có mặt ở đó đều bị sốc về.

Sau khi UBND quận Hà Đông ban hành quyết định cưỡng chế mới, việc làm này của UBND quận HĐ đã tước đi quyền khiếu nại, khởi kiện hành chính và vô hiệu hoá cả hệ thống Toà án nhân dân. Trước sự việc đó Ls Nam đã gửi văn bản cho ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP.HN về những vấn đề trên.

Dân luận: Cưỡng chế đất phường Dương Nội: bắt người, đe doạ cả luật sư

****************27/12/2015*****************

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết khiếu nại ở Ninh Hiệp

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu nhanh chóng giải quyết khiếu nại của một số công dân ở ngoại thành Hà Nội về việc đầu tư xây dựng một trung tâm thương mại, dẫn đến những vụ biểu tình và nghỉ học hàng loạt của học sinh trong những ngày qua.

Khoảng 2.300 học sinh các trường tiểu học và trung học cơ sở tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội hôm 21/12 đã nghỉ học để đi theo cha mẹ phản đối Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư thương mại và phát triển Vĩnh Phát thu hồi một bãi đậu xe cạnh chợ Nành để xây dựng Chợ và dịch vụ thương mại tổng hợp.

Ngày 24 tháng 12 đã có hơn 1.300 em học sinh tiểu học và trung học cơ sở quay trở lại trường, và nhà chức trách nói rằng họ đang đến từng nhà học sinh để vận động các em đi học lại vào thời điểm gần đến kỳ thi cuối học kỳ I.

Trước khi xảy ra hành động phản kháng của người dân xã Ninh Hiệp, một số công dân trú tại xã này đã làm đơn gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đầu tư xây dựng một số dự án tại xã Ninh Hiệp.

VOA: Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết khiếu nại ở Ninh Hiệp