Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 28/12/2015-3/1/2016: Mỹ quan ngại về vụ bắt giữ đánh đập các nhà hoạt động ở Việt Nam

Defenders’ Weekly | 03-01-2016

Defenders-weekly

Ngày 29/12/2015, đại sứ Mỹ Ted Osius tại Hà Nội ra thông cáo bày tỏ sự quan ngại của Hoa Kỳ về vụ bắt giữ và đánh đập những nhà hoạt động đang đòi quyền thành lập công đoàn độc lập ở Việt Nam. Hoa Kỳ cũng thúc giục chính phủ Việt Nam thả vô điều kiện tất cả tù nhân lương tâm và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ mà không sợ bị trả thù.

Đầu năm 2016, Hội đồng Liên tôn Việt Nam tại quốc nội lại buộc phải lên tiếng tố cáo tội ác chà đạp nhân quyền và tự do tôn giáo của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.

Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, quản xứ Tân Yên, giáo phận Vinh là bị côn đồ chặn đánh vào lúc 22 giờ ngày 31/12/2015.

Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã gửi công hàm để phản đối tuyên bố chủ quyền sai trái và những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ngoài ra còn có các tin khác.

***************28/12/2015***************

Giáo hội PGVN Thống nhất gặp LHQ nói về “Tự do tôn giáo”

Ngày 7/12/2015, Hoà thượng Thích Viên Lý – Chủ tịch Hội đồng Điều hành Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại – dẫn đầu một phái đoàn đến trụ sở Liên Hiệp Quốc và tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc ở New York để trình bày về tình hình nhân quyền Việt Nam.

Phái đoàn đã nói về tình cảnh dân oan mất đất, mất nhà, những người bất đồng chính kiến bị tù tội, những vụ cưỡng chế, đe doạ, cấm cản của nhà cầm quyền đối với các tôn giáo. Sau khi trình bày về tình trạng mất tự do – dân chủ – nhân quyền của gần 90 triệu người dân tại quốc nội, đại diện Tăng đoàn đã trao tài liệu và thư thỉnh nguyện để kiến nghị Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon quan tâm đến tình hình Việt Nam.

Cả Liên Hiệp Quốc và Tòa Đại sứ Hoa Kỳ đều tỏ ý đặc biệt quan tâm đến những điều mà phái đoàn trình bày, đồng thời hứa sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp cải thiện tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Dân luận: Giáo hội PGVN Thống nhất gặp LHQ nói về “Tự do tôn giáo”

=============================================

Thủ phạm tạt axit Trương Dũng là một tổ chức khủng bố?

Ngày 21/12/2015 anh Trương Văn Dũng, một người hoạt động xã hội nhân quyền cùng bạn bè đến công an phường Bách Khoa (Hà Nội) để đòi lại số tài sản bị công an cướp đoạt trong vụ họ bắt giam LS Nguyễn Văn Đài hôm 16/12/2015. Trước thái độ quanh co, lẩn tránh của Công an nhiều bà con đã chất vấn và xảy ra cãi vã… đến trưa vẫn không đòi được tài sản. 13g anh Dũng cùng bạn bè bà con ra vỉa hè trước trụ sở công an phường ăn cơm. Khi mọi người chưa ai đưa được miếng cơm vào miệng thì có một người ở đâu xông đến đổ chai acid vào đầu anh Dũng làm anh bị bỏng nặng, riêng một mắt bị cháy hoàn toàn niêm mạc.

Đã có nhiều ý kiến khẳng định đó là công an giả danh hoặc thuê côn đồ khủng bố những người đấu tranh mà về lý họ không thể nào khuất phục được nên phải dùng biện pháp hạ cấp. Về danh chính chắc chắn nhà cầm quyền, công an sẽ phủ nhận hành vi cực kỳ hèn hạ, dã man này Bằng cách họ đưa ra những lý lẽ để thuyết phục được dư luận. Một hành vi đến tột cùng của sự tàn bạo.

BVN: Thủ phạm tạt axit Trương Dũng là một tổ chức khủng bố?

**********************29/12/2015*********************

Hồ sơ Nhân Quyền 2015

Trong năm 2015 đã xảy ra khá nhiều các sự kiện vi phạm quyền con người. Hội PNNQ đã tóm lược lại những cuộc đàn áp đánh đập bắt bớ của nhà cầm quyền đối với các nhà đấu tranh cho nhân quyền.

HPNNQ: Hồ sơ Nhân Quyền 2015

2015 HUMAN RIGHTS DOSSIER

===============================================

Sau vụ bắt luật sư Đài, chùa Liên Trì có bị ‘xúc’ bất ngờ?

Ủy hội Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ, Nghị viện châu Âu và Báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo của Liên Hiệp Quốc cần được báo động: sau vụ Bộ Công an Việt Nam thình lình bắt giam luật sư Nguyễn Văn Đài ở Hà Nội vào giữa tháng 12 năm 2015, chùa Liên Trì ở Sài Gòn đang phải đối mặt với nguy cơ bị “xúc” vào bất cứ lúc nào.

Rất có thể thời điểm giải tỏa chùa Liên Trì sẽ rơi vào khoảng  từ đây đến Đại hội 12 của đảng cầm quyền. Còn sau Đại hội 12 sẽ có thể khó “đột kích” hơn vì chưa biết quan điểm đối ngoại của tứ trụ mới sẽ ra sao.

Mối đe dọa thường trực xúc chùa Liên Trì cũng trực tiếp khơi lại hành động hồi tố của Việt Nam đối với giới bất đồng chính kiến và dân chủ vào thời gian 2008-2012 – tống giam hàng loạt sau khi nhà nước này được tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2007.

VOA: Sau vụ bắt luật sư Đài, chùa Liên Trì có bị ‘xúc’ bất ngờ?

***************************30/12/2015***********************

Mỹ quan ngại về vụ bắt giữ đánh đập các nhà hoạt động ở Việt Nam

Ngày 29/12/2015, đại sứ Mỹ Ted Osius tại Hà Nội ra thông cáo bày tỏ sự quan ngại của Hoa Kỳ về vụ bắt giữ và đánh đập những nhà hoạt động đang đòi quyền thành lập công đoàn độc lập ở Việt Nam.

Thông cáo của đại sứ Mỹ nêu lên vụ bắt giữ anh Hoàng Đức Bình ngày 25/12/2015 tại Sài Gòn, vì trên người nhà hoạt động này có các truyền đơn của một tổ chức mang tên “ Liên đoàn lao động Việt tự do”.

Đại sứ Ted Osius cũng quan ngại về những thông tin, theo đó nhiều nhà hoạt động khác đã bị công an đánh đập khi họ kéo đến đồn công an để đòi trả tự do cho Hoàng Đức Bình. Ngày hôm sau, anh Bình đã được thả ra. Hình ảnh các nhà hoạt động bị công an đánh đập đã được phổ biến trên các mạng xã hội.

RFI: Mỹ quan ngại về vụ bắt giữ đánh đập các nhà hoạt động ở Việt Nam

==========================================

Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam quan ngại việc bắt giữ các nhà hoạt động

Ngày 29/12, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ông Ted Osius đưa ra thông cáo báo chí bày tỏ quan ngại những vụ sách nhiễu và giam giữ các nhà hoạt động nhân quyền ôn hòa.

Trong thông báo có nêu vụ bắt giữ ông Nguyễn Văn Đài vào ngày 16 tháng 12, cũng như thông tin về việc anh Hoàng Đức Bình, cô Đỗ Thị Minh Hạnh và các nhà hoạt động vì quyền lao động ôn hòa khác bị cảnh sát hành hung ở Sài Gòn vào ngày 25 tháng 12.

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam bảo đảm rằng luật pháp và hành động của Việt Nam nhất quán với các nghĩa vụ và cam kết quốc tế. Hoa Kỳ cũng thúc giục chính phủ Việt Nam thả vô điều kiện tất cả tù nhân lương tâm và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ mà không sợ bị trả thù.

SBTN: Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam quan ngại việc bắt giữ các nhà hoạt động

Mỹ ‘quan ngại’ vụ bắt luật sư Đài

Tuyên bố của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius

==========================================

Hà Nội: cầu nguyện cho luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà

Tối ngày 27/12 tại nhà thờ Thái Hà, Hà Nội đã diễn ra Thánh Lễ cầu nguyện cho Công Lý – Hoà Bình với ý chỉ cầu nguyện cho Luật sư Nguyễn Văn Đài và cô giáo Lê Thu Hà bị bắt điều 88 tội “tuyên truyền chống nhà nước”.

Linh mục Gioan Nguyễn Nam Phong DCCT Hà Nội chia sẻ: “…Chúng ta vừa cùng nhau trải qua một năm đầy biến động, với những biến cố đan xen, vui có, buồn có. Bên cạnh những thành quả thấy được, đem lại hy vọng, như Học Viện Công giáo vừa được nhà nước cho phép hoạt động, Việt Nam đang trải qua những thủ tục pháp lý cuối cùng để ra nhập TPP – Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, thì vẫn còn đó những lo âu, trăn trở, đặc biệt là những sự kiện chính trị xã hội đầy bất trắc đang diễn ra từng ngày, khiến chúng ta, những công dân trong một đất nước tự do, không thể yên lòng.

Chúng tôi cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo đất nước ý thức trách nhiệm lịch sử của mình, trở về với dân, lấy dân làm gốc, can đảm từ bỏ chủ nghĩa cộng sản, để cùng người dân xây dựng một xã hội mới dân chủ, văn minh.”

Sau Thánh Lễ, mọi người đã tập trung trước tượng đài Mẹ Hằng Cứu Giúp để thắp lên ngọn nến cầu nguyện cho Luật sư Nguyễn Văn Đài và cô giáo Lê Thu Hà cùng những nạn nhân đang bị tù đày bởi chế độ CSVN.

SBTN: Hà Nội: cầu nguyện cho luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà

********************1/1/2015**********************

Thông báo khẩn của Hội đồng Liên tôn Việt Nam về Chùa Liên Trì, Thủ Thiêm

Sau 2 Tuyên bố về Chùa Liên Trì của Hòa thượng Thích Không Tánh tại Thủ Thiêm, Quận 2, thành phố Sài Gòn, vào ngày 30-08-2014 và ngày 31-05-2015; nay bước sang năm 2016, Hội đồng Liên tôn Việt Nam tại quốc nội lại buộc phải lên tiếng tố cáo tội ác chà đạp nhân quyền và tự do tôn giáo của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.

Một trong những nạn nhân tiêu biểu của những con người chỉ biết quyền lực và quyền lợi, chính là chùa Liên Trì của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, chốn trụ trì của Hòa thượng Thích Không Tánh. Cả hai từ lâu là cái gai cần phải nhổ vì đó vừa là mảnh đất vàng sinh nhiều lợi nhuận, vừa là “địa điểm đen” do chỗ làm nơi bảo bọc dân oan trên hành trình dài đòi đất đầy khổ nhọc, nơi an ủi các thương binh VNCH, nạn nhân của lòng thù hận khôn nguôi, nơi che chở những cuộc họp mặt của các tổ chức xã hội dân dự độc lập, lực lượng thù địch đối với nhà cầm quyền. Đó là chưa kể việc từ đầu năm nay, công an đã khuyên phật tử đến chùa Liên Trì lấy lại hết hình ảnh và tro cốt của thân nhân họ rồi còn còn đe nẹt “VN vào TPP xong sẽ xúc chùa”.

Trong tinh thần hiệp thông tôn giáo, với sứ mạng bảo vệ nhân quyền, trước nhiệm vụ tố cáo tội ác, Hội đồng Liên tôn Việt Nam đưa ra Thông báo khẩn cho quốc dân và quốc tế. Xin tất cả mọi người cùng lên tiếng trợ giúp cho những vị tu hành và chốn tu hành đang phải đối đầu với ma vương tà lực.

HĐLT: Thông báo khẩn của Hội đồng Liên tôn Việt Nam về Chùa Liên Trì, Thủ Thiêm

=========================================

‘Bắt LS Đài làm lu mờ sự tiến bộ về nhân quyền’

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius lên tiếng về những vụ việc đàn áp hoạt động đối lập vừa qua của chính quyền Việt Nam đồng thời kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho tất cả tù nhân lương tâm.

Tuyên booa được đưa ra vào ngày 29/12/2015, Ông Ted Osius bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về những vụ việc sách nhiễu các nhà hoạt động nhân quyền ôn hòa trong thời gian qua. Trong đó có vụ bắt và khởi tố luật sư Nguyễn Văn Đài, vụ việc các thành viên của Lao Động Việt bị hành hung, bắt giữ vào ngày 25/12 vừa qua.

Ông cho rằng những vụ vi phạm nhân quyền này sẽ làm lu mờ sự tiến bộ về nhân quyền của Việt Nam trong những năm qua. Đồng thời thúc giục chính quyền Việt Nam phải điều tra, làm rõ các vụ hung thủ của các vụ tấn công nhằm vào những người bất đồng chính kiến.

Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Việt Nam phải thực hiện những cam kết quốc tế của mình. Trả tự do vô điều kiện cho tất cả tù nhân lương tâm và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ mà không sợ bị trả thù.

Dân luận: ‘Bắt LS Đài làm lu mờ sự tiến bộ về nhân quyền’

*********************2/12/2015**********************

Nghệ An: Linh mục bị tấn công thời khắc giao thừa

Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, quản xứ Tân Yên, giáo phận Vinh là bị côn đồ chặn đánh vào lúc 22 giờ ngày 31/12/2015.

Paulus Lê Sơn cho biết, có một số côn đồ mà người dân nhận ra, có trưởng công an xã An Hoà, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Hiện tại các giáo dân trong các giáo xứ đang tập trung về cứu Linh mục.

Linh mục Nam là một người lên tiếng mạnh mẽ cho công lý và Hòa Bình. Tiếp sức và cầu nguyện cho các nạn nhân bị nhà cầm quyền Hà Nội bỏ tù vì lòng yêu nước và đấu tranh cho nhân quyền, tự do tôn giáo.

Dân luận: Nghệ An: Linh mục bị tấn công thời khắc giao thừa

**************************3/1/2016************************

Việt Nam gửi công hàm về Biển Đông lên Liên Hợp Quốc

Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã gửi công hàm để phản đối tuyên bố chủ quyền sai trái và những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Công hàm nhắc lại rằng Việt Nam cương quyết bác bỏ những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo ở Biển Đông, cũng như lập luận của Trung Quốc rằng chủ quyền và những quyền liên quan của Trung Quốc ở Biển Đông đã hình thành từ rất lâu trong lịch sử. Việt Nam phản đối những hoạt động tôn tạo, xây dựng mà Bắc Kinh đang thực hiện đối với các đảo trong Biển Đông.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động này, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) không có những hành động làm phức tạp tình hình, thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.

Zing: Việt Nam gửi công hàm về Biển Đông lên Liên Hợp Quốc

==========================================

Xu hướng gia tăng việc chống người thi hành công vụ ở VN

Việt Nam, tình trạng chống lại người thi hành công vụ đang có xu hướng gia tăng, với các hành vi chống đối ngày càng manh động, liều lĩnh, thể hiện sự coi thường pháp luật và kỷ cương xã hội của một bộ phận người dân.

Có rất nhiều nguyên nhân và nhiều lý do khác nhau dẫn đến việc người dân bức xúc hay phẫn uất, song thái độ của nhân viên công vụ là nguyên nhân trực tiếp nhất. LS Hà Huy Sơn nhận định: “Do đời sống người dân hết sức khó khăn, họ bị dồn vào con đường cùng quẫn. Thứ 2 là sự bất công, thiếu công bằng khi mà pháp luật chỉ phục vụ cho một nhóm người mà không phục vụ cho toàn xã hội. Nhiều người có quyền lực trong bộ máy nhà nước đã sử dụng quyền lực để phục vụ lợi ích của cá nhân, vì thế người dân đã phản ứng và chống lại lực lượng thi hành công vụ.”

Nhà nước Việt Nam phải quản lý nhà nước trên cơ sở tôn trọng và tuân thủ các giá trị phổ quát của thế giới, như tôn trọng quyền công dân, tôn trọng nhân quyền. Việt Nam phải xây dựng một nhà nước pháp quyền, để có sự cân bằng giữa 3 cơ quan quyền lực, khi đó công lý mới có thể được đảm bảo và nó mới tránh được cái tình trạng như hiện nay, đó là pháp luật chỉ bênh vực cho một nhóm người thay vì toàn xã hội. Muốn thế phải thực sự tôn trọng quyền làm chủ đất nước của người dân, phải có bầu cử, ứng cử tự do và thực sự.

RFA: Xu hướng gia tăng việc chống người thi hành công vụ ở VN