Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 4/1-10/1/2016: Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tố cáo các vụ đàn áp tôn giáo đầu năm 2016

Defenders’ Weekly | 10-01-2016

tuần tin

Ngày 9/1 Hội đồng Liên tôn Việt Nam đã gởi Bản tố cáo các vụ đàn áp tôn giáo từ đầu năm đến Tiến sĩ Heiner Bielefeldt- Báo cáo viên Đặc biệt của LHQ về tự do tôn giáo, cùng các chính phủ dân chủ, Tổ chức nhân quyền, Cơ quan báo chí khắp thế giới.

Gần 200 công an, dân phòng, Hội phụ nữ của xã, huyện, tỉnh gây khó khăn, đánh đập một số đan sĩ của Đan viện Thiên An, tỉnh Thừa Thiên Huế, vào chiều ngày 02.01.2016.

Ngày 8/1/2016, cựu Tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật đã viết đơn kêu cứu về việc gia đình anh liên tục bị công an và an ninh huyện Lâm Hà sách nhiễu, khủng bố tinh thần, đàn áp, hành hung, và phá hoại kinh tế.

Hội CTNLT cực lực lên án các hành động bất chấp pháp luật như giả dạng côn đồ hành hung, cướp bốc nhắm vào người bảo vệ nhân quyền, dùng hệ thống loa phát thanh địa phương để bôi nhọ, vu khống người bất đồng chính kiến.

Ngoài ra còn có các tin khác.

 

***************4/1/2016**************

Bản tin CA CS đàn áp Giáo hội PGHH Thuần túy ngày Đại lễ 25/11

Công an đàn áp đánh đập các tín đồ PGHH Thuần Túy đi lễ ngày 25/11(AL) là ngày chánh Đại lễ kỷ niệm Đản sanh Đức Huỳnh Gíao Chủ PGHH lần thứ 96. Ông Nguyễn Ngọc Tân Tổng vụ Truyền thông và Liên lạc GHTƯPGHHTT cho biết: suốt mấy ngày qua công an đã canh giữ nhà tôi, tôi không về nhà mà ở trong vườn để tiện bề đi dự Lễ. Thế nhưng ngày định đi thì gặp 2 tên côn đồ hung hăng đe dọa tôi, nên tôi sợ bị hành hung như nhiều nhà đấu tranh dân chủ đành trở vào.

Huỳnh Minh Trí: Bản tin CA CS đàn áp Giáo hội PGHH Thuần túy ngày Đại lễ 25/11

==============================================

Huế: Công an đánh đập quý thầy Đan viện Thiên An

Gần 200 công an, dân phòng, Hội phụ nữ của xã, huyện, tỉnh gây khó khăn, đánh đập một số đan sĩ của Đan viện Thiên An, tỉnh Thừa Thiên Huế, vào chiều ngày 02.01.2016.

Bên phía nhà cầm quyền thấy một số cây thông trong khu rừng đặc dụng bị cưa, đốn, chặt một cách trái phép mà những cây thông này lại nằm trong khu vực của Đan viện Thiên An, cho nên họ xuống lập biên bản, tịch thu các cây thông này về điều tra. Họ yêu cầu các đan sĩ ký vào các biên bản nhưng các đan sĩ cương quyết không ký bất kỳ một văn bản nào của họ.

Mục đích nhà cầm quyền muốn vào khu vực nội vi của Đan viện để theo dõi các sinh hoạt tôn giáo của Đan viện. Nhiều lần, họ đã xin quý đan sĩ cho vào các khu vực này nhưng quý đan sĩ không đồng ý, thỉnh thoảng họ đã lén lẻn vào bên trong, bị các thầy phát hiện và mời ra ngoài. Sự việc một số cây thông bị đốn, chặt chỉ là cái cớ để họ vào bên trong nội vi của Đan viện.

GNsP: Huế: Công an đánh đập quý thầy Đan viện Thiên An

********************6/1/2016******************

Thư của ông Trịnh Văn Lâu gửi TBT Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị

Trang Ba Sàm nhận được bức thư của ông Trịnh Văn Lâu, cựu Ủy viên BCH TW đảng, cựu bí thư tỉnh ủy tỉnh Tây Ninh và tỉnh Vĩnh Long, gửi cho TBT Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, BCH Trung ương đảng CSVN. Trong thư có nói tới ông Mười Rua, cựu giám đốc công ty Vissan, là anh nuôi của thủ tướng và là người đã gặp ông Trịnh Văn Lâu, “hạch sách và giải đáp về những vi phạm của Nguyễn Tấn Dũng”. Thư cũng có nói tới chuyện ông Trầm Bê vận động ông Trịnh Văn Lâu giúp bầu ông Nguyễn Tấn Dũng làm TBT ở Đại hội 12 ra sao, cũng như mối quan hệ khắng khít giữa thủ tướng với ông Trầm Bê thế nào.

Anhbasam: Thư của ông Trịnh Văn Lâu gửi TBT Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị

===============================

Việt Nam: Hàng loạt các cuộc biểu tình đầu năm 2016

 Hàng loạt các cuộc biểu tình diễn ra ngay những ngày cuối năm 2015 và đầu năm 2016 trên khắp các miền đất nước của Việt Nam. Từ cuộc biểu tình giữ bãi xe của hàng ngàn tiểu thương chợ Nành Ninh Hiệp, Hà Nội đến cuộc đình công của công nhân công ty Triumph Việt Nam tại Sài Gòn. Bên cạnh đó nhà cầm quyền Hà Nội cũng tổ chức những cuộc diễn tập chống bạo loạn quy mô lớn, báo hiệu một năm 2016 đầy biến động.

Ngày 1-1, hàng trăm tiểu thương chợ Đức Phổ cũ đã kéo xuống trước cổng UBND huyện Đức Phổ phản đối việc chuyển tiểu thương từ chợ Đức Phổ cũ xuống chợ Đức Phổ mới.

Ngày 29/12, gần một trăm tiểu thương chợ Đồng Đăng (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đã kiên trì đội mưa trong giá rét, ngồi trước cổng trụ sở UBND tỉnh Lạng Sơn ở đường Hùng Vương, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn khẩn thiết đề nghị gặp Chủ tịch tỉnh. Họ muốn kiến nghị phản đối quyết định di chuyển khu chợ vốn có của thị trấn ra Trung tâm thương mại Đồng Đăng.

Sáng ngày 4/1, hàng nghìn công nhân của công ty đồ lót Triumph International (KCN Sóng Thần, tỉnh Bình Dương) đã kéo đến chi nhánh của công ty ở Sài Gòn để đình công.

Hàng chục dân oan 3 miền (Bắc-Trung-Nam) có một cuộc tuần hành quanh bờ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội vào sáng 5/1/2015.

Dân Luận: Việt Nam: Hàng loạt các cuộc biểu tình đầu năm 2016

*************7/1/2016******************

Luật sư yêu cầu ‘đình chỉ vụ Anh Ba Sàm’

Luật sư bào chữa cho blogger Anh Ba Sàm (tên thật Nguyễn Hữu Vinh) đã gửi đơn kiến nghị yêu cầu đình chỉ vụ án đối với ông này và bà Nguyễn Thị Minh Thúy.

Ngày 7/1 là hạn chót của gia hạn đối với vụ án ông Vinh và bà Thúy.

Ông Hà Huy Sơn, một trong bốn luật sư cùng tham gia bào chữa cho ông Vinh cho biết: “Thời gian qua, các luật sư đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đình chỉ vụ án đối với ông Vinh và bà Thúy, kể cả gửi thư trình bày vụ việc này đến Chủ tịch Trương Tấn Sang nhưng không có kết quả. Tôi vẫn bảo lưu quan điểm ông Vinh không có tội, mà là một cá nhân tốt và có khát vọng tự do”. Việc chính quyền giam cầm ông Vinh cũng như luật sư Nguyễn Văn Đài là giam cầm khát vọng tự do của người dân. Để có một chính thể vững chắc thì cần xây dựng một đảng chính trị chính danh và khoa học”.

Bà Lê Thị Minh Hà “nghi rằng ông Vinh đang bị nhiễm độc, và lo ngại cho sinh mạng của ông” sau khi vào thăm chồng trong đợt tiếp tế cùng thời điểm.

Blogger Nguyễn Hữu Vinh bị bắt ngày 5/5/2014 với cáo buộc từ trang thông tin của Bộ Công An là “đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân, quy định tại Điều 258 – Bộ Luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.”

Cùng bị bắt với ông Vinh có bà Nguyễn Thị Minh Thúy, nguyên là nhân viên cũ của ông Vinh tại công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ ( VPI). Cho tới nay, ông Vinh và bà Thúy vẫn chưa được mang ra xét xử.

BBC: Luật sư yêu cầu ‘đình chỉ vụ Anh Ba Sàm’

==============================

Lm Đặng Hữu Nam và giáo dân yêu cầu công an Quỳnh Lưu điều tra sự việc đến cùng

Sau sự việc côn đồ hành hung đánh đập Linh mục Anton Đặng Hữu Nam trước cổng Ủy Ban Nhân Dân xã An Hòa, phía cơ quan công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An không muốn vào cuộc điều tra, hoặc chỉ là điều tra cho qua chuyện và muốn lấp liếm sự việc.

Ngày 03/01/2016, có hai người công an huyện Quỳnh Lưu gồm: Thượng úy Mai Văn Huy và Đại úy Phạm Văn Đức đến tại nhà xứ Tân Yên, huyện Quỳnh Lưu để gặp Linh mục Anton Đặng Hữu Nam cùng bà con giáo dân.

Trong buổi gặp, Linh mục Đặng Hữu Nam đã chất vấn: “Trưởng và phó trưởng Công an xã An Hòa đều là người chứng kiến sự việc côn đồ hành hung tôi trước cổng Ủy Ban Nhân Dân xã. Nhưng tại sao họ không bị công an huyện điều tra hay tiến hành lấy lời khai? Tại sao công an xã An Hòa lại để côn đồ lộng hành ngay trên địa bàn mà không tiến hành xử lý?”

Sau đó, chính Đại úy Phạm Văn Đức đã trả lời rằng: “Công an huyện Quỳnh Lưu không có thẩm quyền điều tra đối với Trưởng và phó trưởng công an xã An Hòa.”

Bà con giáo dân đã rất bức xúc, phản ứng gay gắt khi nghe phía đại diện công quyền trả lời như vậy nhưng Linh mục Đặng Hữu Nam yêu cầu bà con bình tình, chờ đợi họ giải quyết sự việc ra sao.

Phía Linh mục đoàn giáo Phận Vinh cũng như các Linh mục thuộc giáo hạt Thuận Nghĩa đã lên tiếng, yêu cầu công an huyện Quỳnh Lưu giải quyết sự việc đúng pháp luật.

Hiện tại, công an Huyện Quỳnh Lưu đang tạm giữ 3 kẻ tình nghi để điều tra. Tuy nhiên, những kẻ còn lại trực tiếp tham gia đánh đập, Trưởng cũng như Phó trưởng công an xã An Hòa vẫn chưa bị công an huyện Quỳnh Lưu điều tra.

BBC: Lm Đặng Hữu Nam và giáo dân yêu cầu công an Quỳnh Lưu điều tra sự việc đến cùng

=============================

Tố cáo công an đánh trẻ em

Chiều ngày 6-1-2016, ông Trần Văn Lèo huyện Tân Trụ, tỉnh Long An là cha của em Trần Duy Khánh, học sinh lớp 9 trường Tân Phước Tây, cho biết sẽ gửi đơn đến cơ quan chức năng, để yêu cầu giải quyết việc con mình bị ông Lê Tấn Đạt, quyền trưởng công an xã đánh đã hơn một tháng qua.

Ông Võ Văn Ghì, bí thư đảng ủy xã Tân Phước Tây, đã tìm cách để vụ này “chìm xuồng”. Ông Lèo kể, trưa ngày 6-1-2016, ông Ghì có tìm đến nhà ông Lèo nói xin lỗi và kêu vợ chồng ông Lèo lên ủy ban xã để nhận tiền thuốc men cho em Trần Duy Khánh. Ông Lèo từ chối và nói rằng sẽ làm đơn yêu cầu làm rõ vì sao ông trưởng công an xã lại vô cớ đánh một đứa học trò lớp 9 ngay tại đồn công an xã.

Theo ông Lèo, hôm đó là khoảng đầu tháng 12-2015, trong giờ giải lao, một số bạn trong lớp đùa giỡn quá mức nên xảy ra lớn tiếng, vì hiếu kỳ nên Khánh đứng xem. Một lát sau, khi Khánh đang học thì có thầy giáo xuống lớp gọi Khánh qua đồn công an. Đến cửa đồn công an xã, ông Lê Tấn Đạt đấm mạnh từ sau lưng khiến Khánh đập đầu vào tường. Cú đập quá mạnh, làm trán Khánh sưng vù, bầm tím. Một lát sau, công an xã cho Khánh về lại trường.

Việc cố tình đánh trẻ em vị thành niên tại đồn công an của ông Lê Tấn Đạt là hoàn toàn sai trái. Còn việc ông Võ Văn Ghì đến gặp gia đình sau khi vụ việc xảy ra cả tháng, để xin lỗi và kêu lên ủy ban xã để nhận tiền thuốc men cho thấy đúng là phép vua thua lệ làng.

SBTN: Tố cáo công an đánh trẻ em

****************8/1/2016**************

Tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật kêu cứu

Ngày 8/1/2016, cựu Tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật đã viết đơn kêu cứu về việc gia đình anh liên tục bị công an và an ninh huyện Lâm Hà sách nhiễu, khủng bố tinh thần, đàn áp, hành hung, và phá hoại kinh tế.

Anh Trần Minh Nhật đã gửi đơn kêu cứu đên Ủy ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc, đặc phái viên nhân quyền Liên Hiệp Quốc, cơ quan ngoại giao các nước tại Việt Nam, các tổ chức bảo vệ nhân quyền và các cơ quan truyền thông, bộ trưởng Bộ Công An Việt Nam.

Anh Trần Minh Nhật cho biết: “Gia đình tôi từ trước tới nay không gây thù, chuốc oán đến ai. Tuy nhiên, kể từ ngày tôi được tự do, công an mặc thường phục luôn theo dõi, lập chốt canh gia đình tôi ngay ngoài cổng. Họ đã đánh đập, hành hung tôi 2 lần trong tháng 11/2015, tính mạng tôi liên tục bị đe dọa. Bây giờ, kinh tế gia đình tôi lại bị phá hoại như vậy, thiệt hại rất nghiệm trọng và không biết ngày mai sẽ ra sao.”

Anh Trần Minh Nhật cũng cho biết thêm, sau khi những sự việc xảy ra, gia đình anh đều trình báo cho cơ quan chức năng huyện Lâm Hà đến giải quyết. Tuy nhiên, phía cơ quan chức năng huyện Lâm Hà vẫn chưa hồi đáp hay tiến hành điều tra.

Cựu TNLT Trần Minh Nhật từng bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam với cáo buộc “hoạt động nhằm luật đổ chính quyền”, bị kết án 4 năm tù giam và 4 năm quản chế tại địa phương. Anh được tự do vào ngày 27/8/2015.

SBTN: Tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật kêu cứu

ĐƠN KÊU CỨU

THƯ NGỎ VỀ VIỆC BỊ CÔNG AN ĐÁNH ĐẬP, QUẤY PHÁ, KHỦNG BỐ TINH THẦN VÀ HỦY HOẠI KINH TẾ

CTNLT Trần Minh Nhật bị khủng bố tinh thần, triệt hạ kinh tế do sinh hoạt dân chủ?

===========================

Người Bảo vệ Quyền Dân sự: Việt Nam phải chấm dứt việc bắt giữ tùy tiện người bảo vệ nhân quyền

Người Bảo vệ Quyền Dân sự (Civil Rights Defenders- CRD-Thụy Điển) đã cùng 25 nhóm xã hội dân sự đưa ra một tuyên bố kêu gọi chính quyền Việt Nam trao trả tự do hai nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà ngay lập tức và bãi bỏ các cáo buộc chống lại họ. Ông Đài và cô Hà bị bắt giữ cách đây 3 tuần. Cảnh sát đã buộc tội ông Đài, một cựu tù nhân lương tâm, và đồng nghiệp của ông là cô Hà với tội danh tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88 của Bộ Luật Hình sự, với mức án tù từ 3 năm đến 20 năm.

Những tổ chức ký tên cũng nêu những quan ngại rằng hai người bảo vệ nhân quyền đang có nguy cơ bị tra tấn và đối xử tàn bạo trong trại giam. Ông Đài còn đang trong quá trình hồi phục những chấn thương mà ông bị mười ngày trước khi bị bắt khi ông cùng ba nhà hoạt động khác bị đánh đập bằng gậy bởi những kẻ bịt mặt ở tỉnh Nghệ An. Cơ quan điều tra công an đã từ chối không cho ông tiếp cận luật sư và gặp người thân.

Ông Đài và cô Hà bị bắt giữ một tháng trước Đại hội 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam. Những lần đại hội trước của đảng thường kèm theo sự leo thang đàn áp người bất đồng chính kiến và người hoạt động nhân quyền.

Đã có nhiều vụ bạo lực và bắt giữ tùy tiện người bảo vệ nhân quyền, dân oan, người hoạt động tôn giáo và gia đình của họ trong năm 2015. CRD đã nhận thấy sự gia tăng đàn áp trong sáu tháng cuối năm. Kể từ vụ bắt giữ ông Đài và cô Hà, hơn mười nhà hoạt động và hai con nhỏ của một nữ bất đồng chính kiến bị tấn công.

CRD: Người Bảo vệ Quyền Dân sự: Việt Nam phải chấm dứt việc bắt giữ tùy tiện người bảo vệ nhân quyền


*******************9/1/2016*******************

Đại diện đặc trách Nhân quyền và Tôn giáo thuộc LSQ Hoa Kỳ thăm chùa Liên Trì

Ngày 7.1, đại diện đặc trách Nhân quyền và tôn giáo thuộc lãnh sự quán Hoa Kỳ (Tp. Hồ Chí Minh), đã đến thăm và tìm hiểu về việc giải tỏa, di dời chùa trong thời gian sắp tới.

Tại buổi gặp, có Hòa thượng Thích Không Tánh, ông Lê Quang Hiển – Chánh thư ký Giáo hội Phật giáo Hòa hảo thuần túy, và các thượng tọa, đại đức chùa Liên Trì.

Hòa Thượng Thích Không Tánh cũng trao Bản Lên Tiếng của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam đến đại diện lãnh sự quán Hoa Kỳ. Đồng thời, ông Lê Quang Hiển cũng đã bày tỏ về những sự vụ xảy ra trong ngày Đại Lễ Đản Sanh lần thứ 96 của Đức Huỳnh Giáo Chủ, và đưa tất cả tài liệu, hình ảnh để minh chứng về hành vi đàn áp của nhà cầm quyền đối với PGHH Thuần Túy.

Chùa Liên Trì, một ngôi chùa thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bị chính quyền cho là “chùa phản động” và liên tục yêu cầu “phải di dời để bàn giao đất nếu không sẽ bị giải tỏa thu hồi”.

Đây cũng là nơi thường xuyên tổ chức các cuộc gặp, hội thảo, hội đàm của các hội đoàn dân sự độc lập… Vì thế, chùa Liên Trì tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm của phái đoàn nhân quyền Hoa Kỳ.

IJAVN: Đại diện đặc trách Nhân quyền và Tôn giáo thuộc LSQ Hoa Kỳ thăm chùa Liên Trì

===================================

Cựu TNLT Lê Thanh Tùng bị bắt lần hai, liên quan đến vấn đề ‘an ninh quốc gia’

Thêm một cựu tù nhân lương tâm (CTNLT) ở Hà Nội bị bắt giam lần 2 với cùng một tội trạng liên quan đến an ninh quốc gia. Theo gia đình anh Tùng, anh Tùng bị bắt ở Gia Lai khoảng chừng ngày 14 – 15/12/2015 tức là trùng thời điểm bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài, trong bối cảnh Hà Nội chuẩn bị tiến hành Đại hội Đảng XII.

Chị An, vợ CTNLT Lê Thanh Tùng cho biết: “Hôm 24/ 12/ 2015, tôi đang đưa con đến trường thì có 2 công an xã bảo tôi về nhà có chút việc. Khi tôi về đến nhà thì thấy có thêm 5, 6 người (công an) đứng trước cổng nhà tôi, khi tôi mở cổng vào nhà thì một lúc sau lại ùa vào khoảng hơn 20 người. Tôi hỏi mấy anh đến nhà tôi có việc gì thì có anh công an tỉnh Thái Bình mở ra một văn bản lệnh khám nhà và đọc. Tôi hỏi các anh khám nhà cái gì? Nhà tôi làm gì có nhà mà khám? Họ bảo không có nhà cũng khám vì đây là lệnh. Họ nói chồng tôi (anh Lê Thanh Tùng) thành lập Đảng để lật đổ chính quyền thế này thế kia.”

Hiện công an đã giải anh Tùng về tạm giam ở Thái Bình nhưng chưa biết cụ thể là ở trại giam nào để thăm nuôi.

IJAVN: Cựu TNLT Lê Thanh Tùng bị bắt lần hai, liên quan đến vấn đề ‘an ninh quốc gia’

*********************10/1/2016*******************

HỘI CTNLT LÊN ÁN CÁC HÀNH ĐỘNG PHÁ HOẠI KINH TẾ GIA ĐÌNH, ĐÁNH ĐẬP, SÁCH NHIỄU, VU KHỐNG NGƯỜI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN

CTNLT Trần Minh Nhật liên tục bị quấy nhiễu, hành hung và phá hoại kinh tế gia đình anh. Trong vòng 10 ngày của tháng 11/2015 anh bị đánh đạp hai lần.

Tại Dương Nội, Hà Nội, lúc 13g40, ngày 4/1/2016 chương trình phát thanh đia phương đã loan tải bản tin vu khống, bôi nhọ và đe dọa gia đình CTNLT Cấn Thị ThêuTheo người dân địa phương và người trong gia đình bà Thêu, trong một thời gian dài, loa phường Dương Nội đã đưa các bản tin theo kiểu đấu tố nhằm khủng bố tinh thần đấu tranh của gia đình bà và của bà con dân oan.

Ngày 7/1/2016, nhà hoạt động cho dân oan Nguyễn Huy Tuấn trên đường từ Hải Dương đi Hà Nội, đã bị bốn nhân viên an ninh thường phục bám sát và bắt anh đưa đến một khu hoang vắng, đánh đập đến bất tỉnh.

Tại Nghệ An, sáng sớm ngày 9/1/2015 nhà hoạt động nhân quyền Trương Minh Tam đến Quỳnh Lưu, Nghệ An để dự tiệc cưới người em trai của TNLT Hồ Đức Hòa bị công an chặn đánh và cướp tài sản của anh.

Hội CTNLT cực lực lên án các hành động bất chấp pháp luật như giả dạng côn đồ hành hung, cướp bốc nhắm vào người bảo vệ nhân quyền, dùng hệ thống loa phát thanh địa phương để bôi nhọ, vu khống người bất đồng chính kiến. Chính quyền cần mở một cuộc điều tra lãm rõ các hành vi vi phạm cả pháp luật trong nước và luật quốc tế và đưa ra xét xử những người đã ra lệnh và hành động xâm hại nhân quyền.

CTNLT: HỘI CTNLT LÊN ÁN CÁC HÀNH ĐỘNG PHÁ HOẠI KINH TẾ GIA ĐÌNH, ĐÁNH ĐẬP, SÁCH NHIỄU, VU KHỐNG NGƯỜI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN

======================================

26 tổ chức quốc tế kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà

Ngày 7/1/2016 26 tổ chức nhân quyền trên thế giới đã ra tuyên bố chung kêu gọi trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà.

Hơn 20 tổ chức quốc tế đến từ Hoa Kỳ, Châu Âu và Đông Nam Á như Amnesty International, Front Line Defenders, Civil Rights Defenders, Freedom House, các tổ chức nhân quyền tại Thái Lan, Indonesia….  cùng các tổ chức xã hội dân sự trong nước  kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế và trong nước của họ, trả tự do cho ông Đài và bà Hà ngay lập tức và vô điều kiện. Đồng thời cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động và gây áp lực với chính quyền Việt Nam, trong những vụ án tác động nghiêm trọng đến tự do biểu đạt này ở Việt Nam.

SBTN: 26 tổ chức quốc tế kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà

=======================================

Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tố cáo các vụ đàn áp tôn giáo đầu năm 2016

Ngày 9/1 Hội đồng Liên tôn Việt Nam đã gởi Bản tố cáo các vụ đàn áp tôn giáo từ đầu năm đến Tiến sĩ Heiner Bielefeldt- Báo cáo viên Đặc biệt của LHQ về tự do tôn giáo, cùng các chính phủ dân chủ, Tổ chức nhân quyền, Cơ quan báo chí khắp thế giới.

Bản tố cáo nêu lên 3 sự kiện mà nhà cầm quyền CSVN ra tay: Ngăn chặn Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy tổ chức đại lễ kỷ niệm 96 năm ngày Đản sanh của Đức Huỳnh Giáo chủ. Ở Huế thì các tu sĩ  Đan viện Thiên An bị gần 200 công an, dân phòng hăm dọa và chiếm đoạt tài sản. Đầu tiên họ cướp lấy rừng thông Thiên An, đến năm 2004 cướp lấy hồ Thủy Tiên cạnh rừng để tạo một khu vui chơi giải trí. Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, giáo hạt Thuận Nghĩa, giáo phận Vinh – Nghệ An, đã bị một nhóm côn đồ phục kích đánh đập dã man tối 31 tháng 12 năm 2015.

Hội đồng Liên tôn Việt Nam kêu gọi các cộng đồng tôn giáo và toàn dân trong nước đoàn kết một lòng, chỗi dậy đấu tranh với cách thức bất bạo động và với hình thức tập thể đông đảo, vì chế độ độc tài chỉ có sợ hãi sức mạnh của quần chúng. Mọi sự lên tiếng từ trong nước và mọi sự trợ giúp từ bên ngoài chỉ hữu hiệu, khi chính đồng bào quốc nội đứng lên, xuống đường làm lịch sử.

SBTN: Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tố cáo các vụ đàn áp tôn giáo đầu năm 2016