Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 11/1-17/1/2016: TNLT Hồ Thị Bích Khương vừa được trả tự do sau án tù thứ 3

Defenders’ Weekly | 17-01-2016

tuần tin

TNLT Hồ Thị Bích Khương được trả tự do vào trưa nay 15/1/2016. Bà bị kết án 5 năm tù giam và 3 năm quản chế theo điều 88 BLHS “Tuyên truyền chống nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa”. Thời gian thi hành án bắt đầu tính từ ngày 15/11/2011. Bà Khương được trả tự do sớm 10 tháng so với bản án. Trước đó chính quyền xã đã phá nhà, cưỡng đoạt đất ở nên hiện giờ TNLT Hồ Thị Bích Khương không có chốn dung thân.

Ngày 3/1, ông Đặng Văn Hạnh thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp Nghệ An bị công an bắt giam vì tội “trộm cắp tài sản”. Sau hơn 10 ngày tạm giam ông đã tử vong.

Ngày 16/1/2016, hơn 500 giáo dân thuộc xứ Tân Yên, giáo xứ Thuận Giang, Giáo phận Vinh đã tập trung trước Trụ sở công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An để yêu cầu nhà chức trách làm rõ vụ côn đồ hành hung Linh mục Anton Đặng Hữu Nam.

Trong vòng hai ngày 7-9/1/2016, hai nhà hoạt động cho nhân quyền là CTNLT Trương Minh Tam và anh Nguyễn Huy Tuấn bị côn đồ hành hung, trấn lột, cướp tài sản một cách trắng trợn.

Ngoài ra còn có các tin khác.

 

***********11/1/2016*************

Côn đồ tiếp tục hành hung và cướp tài sản người dân

Côn đồ hành hung, trấn lột, cướp tài sản của những người hoạt động xã hội chính là công cụ tối hậu của lực lượng công an và an ninh ở VN, khi họ muốn ra tay trấn áp bất cứ người nào trong nhóm hoạt động này mà không phải chịu bất cứ hệ quả nào.

Ngày 09.1.2016, Cựu TNLT Trương Minh Tam, sống tại Hà Nội, khi anh có công việc tại Nghệ An. Một số người mặc thường phục đã phục kích tại thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Nghệ An, để bắt cóc và đưa anh Tam ra khỏi địa bàn Nghệ An. Không chỉ một nhóm người lạ mặt mà còn có thêm hai nhóm khác tiếp sức để đưa anh Tam ra khỏi nơi này.

Ngày 07.01.2016, anh Nguyễn Huy Tuấn, Dân oan Hải Dương, bị côn đồ Hà Nội hành hung, trấn lột và cướp tài sản của anh giống y như kịch bản của côn đồ Nghệ An đã cướp của Cựu TNLT Trương Minh Tam.

Đây là lần thứ ba anh Tam và anh Tuấn bị bắt cóc, trấn lột và cướp tài sản một cách trắng trợn. Qua cách đối xử bất nhân này đây là những chiêu trò của lực lượng công an gây ra cho những người có tiếng nói khác với nhà cầm quyền, nhưng không có bằng chứng nào xác định họ là lực lượng công an, hoặc lực lượng côn đồ được an ninh bảo kê.

GNsP: Côn đồ tiếp tục hành hung và cướp tài sản người dân

Nhà hoạt động Trương Minh Tam bị công an cướp sạch đồ?

Báo động về tình trạng người hoạt động xã hội dân sự bị đánh và bị cướp

******************12/1/2016********************

Bị phạt 25 triệu đồng vì trích dẫn lời thủ tướng

Anh Hoàng Đức Bình – một thành viên tổ chức Lao Động Việt vừa phải nhận quyết định xử phạt số tiền lên đến 25 triệu đồng chỉ vì lưu trữ các tờ rơi có trích dẫn lời thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ngoài mức án phạt 25 triệu đồng, anh Bình còn bị tịch thu tang vật là 4,500 tờ rơi, trong đó có ảnh chụp một bài báo đăng trên Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn ngày 18-11-2015 với tiêu đề “Thủ tướng: có thể lập công đoàn riêng tại doanh nghiệp”.

Nội dung dẫn lời ông Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, người lao động Việt Nam sẽ được thành lập công đoàn độc lập, và không phải phụ thuộc với Tổng liên đoàn lao động của nhà nước. Đây là những tài liệu do tổ chức Lao Động Việt phát hành nhằm nâng cao hiểu biết của người lao động nhằm đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng.

Tuy nhiên, hành động này nhanh chóng bị nhà cầm quyền CSVN đàn áp khốc liệt, bất chấp những ký kết khi tham gia vào hiệp ước TPP.

Dân làm báo: Bị phạt 25 triệu đồng vì trích dẫn lời thủ tướng

==================================================
Sai phạm tố tụng trong vụ Anh Ba Sàm

Ngày 19/1 Tòa án Nhân dân TP Hà Nội sẽ chính thức tổ chức phiên tòa xét xử blogger Anh Ba Sàm, tức ông Nguyễn Hữu Vinh, và bà Nguyễn Thị Minh Thúy.

Rất được công luận Việt Nam quan tâm, đây là một vụ án đặc biệt mà không đặc biệt. Đặc biệt ở chỗ, trải qua hơn 20 tháng giam giữ, với 1 bản kết luận điều tra và 4 bản kết luận điều tra bổ sung của cơ quan an ninh, 2 lần trả hồ sơ của Viện Kiểm sát, 3 lần trả hồ sơ của Tòa án, các nghi can vẫn chưa được đưa ra xét xử. Không đặc biệt là ở chỗ, giống như trong nhiều vụ án kéo dài khác, cơ quan tiến hành tố tụng đã nhiều lần sai phạm.

Sai phạm tố tụng trong vụ Anh Ba Sàm

*********************13/1/2016*******************

Vụ “Bụi Chương Mỹ”: luật sư Luân yêu cầu tìm ra kẻ chủ mưu

Một trong hai luật sư bị hại trong vụ “Bụi Chương Mỹ” cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu cơ quan điều tra Công an Hà Nội tiếp tục điều tra để làm rõ những tình tiết chưa được sáng tỏ trong vụ án.

Luật sư Lê Văn Luân đã quyết định tiếp tục yêu cầu phía cơ quan điều tra, phải làm rõ những động cơ trong vụ án, ai là kẻ chủ mưu, xúi giục và cướp đi chiếc điện thoại di động trị giá 5 triệu đồng của ông. Theo luật sư Luân, người dân xã Đông Phương Yên khẳng định 2 kẻ trong nhóm đánh đập ông đã lấy cắp chiếc điện thoại này. Lluật sư Luân còn yêu cầu phải làm rõ tại sao có đến 8 người tham gia vụ hành hung ông và luật sư Trần Thu Nam nhưng chỉ khởi tố 7 kẻ.

Vụ Bụi Chương Mỹ xảy ra cách đây hơn 2 tháng, khi cả hai luật sư này đi đến gia đình nạn nhân Đỗ Đăng Dư (người bị chết trong đồn công an vì ‘rửa chén không sạch’) để tư vấn cho họ. Khoảng 14h chiều ngày 3/11/2015, hai luật sư này đã bị 8 người tại đây chặn xe hơi đánh đến bầm dập. Từ những hình ảnh ghi lại cho thấy, khuôn mặt của luật sư Nam và luật sư Luân bê bết máu. Chiếc điện thoại di động của luật sư Luân bị cướp mất.

SBTN: Vụ “Bụi Chương Mỹ”: luật sư Luân yêu cầu tìm ra kẻ chủ mưu

Luật sư Nam trong vụ ‘bụi Chương Mỹ’: Tôi không bị sức ép dư luận

===================================

Nghiệp đoàn nghề cá phản đối Trung Cộng cướp phá tàu ngư dân Việt Nam

Trước những hành động gây hấn liên tục, mang tính hệ thống của phía Trung Cộng, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam hôm 12/1 ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ những hành vi nguy hiểm, liên tục của phía Trung Cộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc mưu sinh, an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân Việt Nam, đồng thời làm phức tạp thêm tình hình trên Biển Đông.

Thời gian gần đây các tàu cá của ngư dân Việt Nam đang hành nghề khai thác thủy hải sản tại các ngư trường truyền thống thường xuyên bị các tàu Trung Cộng uy hiếp, tấn công, cướp phá tài sản, ngư lưới, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn tính mạng của ngư dân, đoàn viên các nghiệp đoàn nghề cá.

Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam tiếp tục đề nghị các cơ quan chức năng của CSVN cần có các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân Việt Nam, kịp thời ngăn chặn những hành động tương tự để ngư dân Việt Nam yên tâm ra khơi bám biển đánh bắt.

SBTN: Nghiệp đoàn nghề cá phản đối Trung Cộng cướp phá tàu ngư dân Việt Nam

=====================================

Tù nhân lương tâm Đinh Tất Thắng tố cáo bị ép cung trong quá trình điều tra

Vào chiều ngày 12 tháng 1 năm 2016, tù nhân lương tâm Đinh Tất Thắng, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Thanh Hoá, bị cán bộ điều tra ngược đãi, ép cung.

Anh Đinh Văn Tuân con trai ông Thắng cho biết: “Bố tôi bị bắt giam từ ngày 13/8/2015 và đến nay tôi mới được gặp. Bố tôi cho biết, trong quá trình điều tra, cán bộ đã ép cung, mớm cung. Họ bắt bố tôi ký vào biên bản hỏi cung, nhưng không được đọc qua trước khi ký. Bố tôi năm nay đã hơn 70 tuổi nên mắt kém, bị mờ nhưng họ cũng không cho treo kính để đọc lại biên bản lời khai. Bố tôi đã yêu cầu có luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông nhưng phía công an Thanh Hoá không đồng ý. Họ ép bố tôi phải nhận tội thì mới chấp thuận các yêu cầu trên, nhưng bố tôi nhất quyết không nhận tội.”

“Hiện tại, phía công an tỉnh Thanh Hoá đã chuyển hồ sơ của bố tôi sang Toà án nhân dân tỉnh Thanh Hoá và đang chờ ngày xét xử. Tôi mong cộng đồng và các tổ chức nhân quyền lên tiếng bảo vệ cho bố tôi. Bố tôi thực sự không có tội và không vi phạm pháp luật.”

SBTN: Tù nhân lương tâm Đinh Tất Thắng tố cáo bị ép cung trong quá trình điều tra

Vietnamese Political Dissident Reportedly Forced to Make False Statements During Detention

=========================================

30 dân oan khiếu kiện đất đai bị bắt về đồn công an

Có khoảng 30 dân oan khiếu kiện đất đai bị bắt về đồn công an vào sáng ngày 11/1, vài ngày trước khi đại hội đảng 12 diễn ra tại Hà Nội.

Khoảng hơn 100 dân oan từ nhiều tỉnh thành của Việt Nam đã tập trung tuần hành ở trung tâm Hà Nội để phản đối các quan chức địa phương đã sử dụng bạo lực để cướp đất của nông dân, chính quyền Hà Nội đã điều động một chiếc xe buýt tới bắt khoảng 30 người lên xe đưa về đồn công an của thành phố.

Trước đó, trong cuộc diễn tập chống bạo động bảo vệ đại hội đảng vào ngày 7 tháng 1, lực lượng cảnh sát cơ động Bộ công an đã diễn tập các tình huống khống chế, giải tán đám đông với giả định là có 300 người tụ tập gây rối trước trụ sở ủy ban nhân dân đòi đối chất lãnh đạo thành phố về vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng.

RFA: 30 dân oan khiếu kiện đất đai bị bắt về đồn công an

=================================

Nguyễn Thanh Nghị nên tham dự phiên toà xét xử anh Ba Sàm

Ngày 19/1, phiên toà xét xử bloger Ba Sàm tức Nguyễn Hữu Vinh sẽ được diễn ra tại Hà Nội. Đây là vụ án đầu năm mới xét xử  quyền tự do, ngôn luận. Vụ xét xử  lại được diễn ra trước một ngày khai mạc đại hội Đảng CSVN khoá 12. Một thời điểm cực kỳ nhạy cảm trước sự kiện chính trị quan trọng một ngày.

Sau hơn 20 tháng bị giam cầm, từ ngày 5 tháng 5 năm 2014 đến 19 tháng 1 năm 2016. Gần hai năm  bị giam cầm, Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh mới được đem ra xét xử, trong thời gian đó nhiều phản ánh về việc vi phạm thời hiệu, thời hạn của luật sư và gia đình Nguyễn Hữu Vinh đã gửi đi nhiều lần đến các lãnh đạo, cơ quan có thẩm quyền.

Mãi đến trước ngày khai mạc đại hội Đảng một ngày, nhà nước CHXHCN VN mới đưa anh ra xét xử. Chừng đó đủ để biết, ngày xét xử và vụ án này mang một tính chất chính trị phức tạp, không đơn thuần như các vụ án khác.

FB Nguyễn Thanh Nghị nên tham dự phiên toà xét xử anh Ba Sàm

****************************14/1/2015*************************

Vì sao tòa Hà Nội bất ngờ hoãn xử blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh?

Những diễn biến bất ngờ và khó đoán định không chỉ liên đới mật thiết đại hội 12 của đảng cầm quyền, mà còn liên quan cả giới dân chủ nhân quyền.

Trường hợp blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh có thể được xem là một ví dụ điển hình.

Chỉ cách đây vài ba ngày, Tòa án nhân dân Hà Nội còn gửi thông báo phiên xử vụ án ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy cho các luật sư bào chữa là Trần Văn Tạo, Nguyễn Hà Luân, Hà Hải, Trần Quốc Thuận, Trịnh Minh Tân, Nguyễn Tiến Dũng và Hà Huy Sơn. Phiên xử sẽ được diễn ra lúc 8h30′ ngày 19/1/2016.

Nhưng sáng ngày 13/1/2016, khi luật sư Hà Huy Sơn đến Tòa án để nộp đề nghị thay đổi thẩm phán, thì bất ngờ nhận được thông báo hoãn phiên tòa ngày 19/1/2016 mà không xác định ngày nào xử lại.

Từ vụ hoãn xử Ba Sàm, có lẽ cần nhìn lại vụ bắt giam đột ngột luật sư Nguyễn Văn Đài vào giữa tháng 12/2015. Phải chăng luật sư Đài cũng bị biến thành vật hy sinh cho một mưu đồ đấu đá chính trị giữa các phe phái nội bộ?

SBTN: Vì sao tòa Hà Nội bất ngờ hoãn xử blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh?

Interview: ‘I Hope They Will Abide by the Law’ in Vietnam Blogger Case

Vietnam Postpones Trial against Prominent Blogger AnhBaSam

*********************15/1/2016********************

TNLT Hồ Thị Bích Khương vừa được trả tự do sau án tù thứ 3?

TNLT Hồ Thị Bích Khương được trả tự do vào trưa nay 15/1/2016. Bà bị kết án 5 năm tù giam và 3 năm quản chế theo điều 88 BLHS “Tuyên truyền chống nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa”. Thời gian thi hành án bắt đầu tính từ ngày 15/11/2011. Như vậy, bà Khương được trả tự do sớm 10 tháng so với bản án.

Năm 2005, Hồ Thị Bích Khương từng bị tòa án Hà Nội tuyên 6 tháng tù giam vì tội “gây rối trật tự công cộng”. Năm 2008, bà tiếp tục bị tòa án Nghệ An tuyên án 2 năm tù giam theo điều 258 BLHS “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tồ chức, công dân”.

Trong suốt thời gian chịu án tù lần thứ 3 (từ năm 2011 đến nay), TNLT Hồ Thị Bích Khương đã nhiều lần tuyệt thực, bị biệt giam, đánh đập trong tù, có lần gãy cả xương vai.

Năm 2011, Hồ Thị Bích Khương được trao giải Hellman Hammett của Human Rights Watch. Vừa qua, bà cũng nhận được giải nhân quyền 2015 do Mạng Lưới Nhân Quyền tại Hoa Kỳ trao tặng cùng với Hòa Thượng Thích Không Tách và Bùi Thị Minh Hằng.

Dân luận: TNLT Hồ Thị Bích Khương vừa được trả tự do sau án tù thứ 3?

***********************16/1/2016***********************

Tù nhân chính trị Hồ Thị Bích Khương ra tù và bị đưa về địa phương

Ngày 15/1/2016 Nữ tù nhân chính trị Hồ Thị Bích Khương ra khỏi nhà tù và bị đưa về địa phương ở Nam Đàn, Nghệ An.

Bà Hồ Thị Lan, chị ruột của nữ tù nhân Hồ Thị Bích Khương, và cho biết : “Chiều hôm qua công an xã vào nhà hỏi tôi có biết ngày mai bà Khương được đưa về không, tôi nói có biết và họ về.

Sáng nay họ gọi tôi lên xã và nói bàn giao Khương cho tôi. Tôi nói là chị em ruột thịt tôi sẵn sàng giúp, nhưng chuyện bàn giao tôi không nhận vì xã lấy hết nhà đất của Khương thì phải giúp Khương ổn định cuộc sống. Còn về ở nhà tôi nhỡ có chuyện gì xảy ra tôi làm sao. Chiều nay chúng tôi vào đưa nước, mì tôm thì họ khóa cổng không cho vào. Nhiều người dân đến chào Khương cũng phải ở ngoài không được vào.”

Bà Hồ Thị Lan còn cho biết nơi xã giữ nữ tù nhân Hồ Thị Bích Khương là Nhà Văn hóa xã.

Bà Hồ Thị Bích Khương, phải chịu tù ba lần do hoạt động khiếu kiện và đấu tranh vì quyền con người.

RFA: Tù nhân chính trị Hồ Thị Bích Khương ra tù và bị đưa về địa phương

Prominent Vietnam Activist Released From Jail But Has Nowhere to Live

==========================================

Thêm một nạn nhân chết trong đồn công an vì hai thùng gạch

Ngày 3/1, ông Đặng Văn Hạnh thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) bị công an bắt giam vì tội “trộm cắp tài sản”. Sau hơn 10 ngày tạm giam ông đã chết.

Như để trốn tránh trách nhiệm trong cái chết của ông Hạnh, đại tá Trần Sỹ Phàng, cai tù tại nhà tù Nghi Kim cho biết, sau khi tiếp nhận, ông Hạnh có biểu hiện khó thở nên được đưa đến phòng y tế của trại giam để khám. Sức khỏe của ông Hạnh vẫn không đỡ hơn nên khoảng 23 giờ, cai tù đã chuyển ông đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An. Khoảng hơn 1 giờ sáng ngày 15/1, ông Hạnh đã tử vong.

Trước cái chết bất thường của người nhà, gia đình ông Hạnh yêu cầu cơ quan có trách nhiệm vào cuộc để làm rõ cái chết đầy uất khúc của nạn nhân. Đến 14 giờ chiều ngày 15/1, thi thể ông Hạnh vẫn đang được bảo quản tại nhà xác Bệnh viện Đa khoa Nghệ An để chờ khám nghiệm tử thi, giám định nguyên nhân cái chết.

SBTN: Thêm một nạn nhân chết trong đồn công an vì hai thùng gạch

==========================================

Hơn 500 bà con giáo dân Tân Yên biểu tình trước công an huyện Quỳnh Lưu

Vào lúc 8 giờ sáng ngày 16 tháng 01 năm 2016, hơn 500 giáo dân thuộc xứ Tân Yên, giáo xứ Thuận Giang, Giáo phận Vinh đã tập trung trước Trụ sở công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An để yêu cầu nhà chức trách làm rõ vụ côn đồ hành hung Linh mục Anton Đặng Hữu Nam.

Bà con giáo dân đã cầm cờ Hội Thánh màu vàng trắng, tập trung biểu tình ôn hoà trước Trụ sở công an huyện Quỳnh Lưu. Nhà cầm quyền huyện Quỳnh Lưu đã huy động công an, an ninh, công an chìm mặc thường phục, cảnh sát giao thông và công an xã đến để kiểm soát tình hình.

Bà con giáo dân rất tức giận trước cách hành xử của công an huyện Quỳnh Lưu. Một giáo dân chia sẻ: “Chúng tôi rất bức xúc trước cách điều tra của công an huyện Quỳnh Lưu. Họ dường như muốn bưng bít sự việc. Chúng tôi đã yêu cầu họ nếu không đủ khả năng điều tra sự việc thì cứ giao những tên côn đồ đó cho chúng tôi điều tra.”

Trước đó, vào tối ngày 31/12/215, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam đã bị khoảng 20 tên côn đồ hành hung, đánh đập, cướp tài sản trước Trụ sở công an xã An Hoà, và có sự chứng kiến của Trưởng, phó trưởng công an xã nhưng họ không can thiệp. Sau đó, bà con giáo dân đã có mặt và bắt giữ được một tên côn đồ trong nhóm đã đáng đập Linh mục, giao cho công an huyện Quỳnh Lưu xét xử.

SBTN: Hơn 500 bà con giáo dân Tân Yên biểu tình trước công an huyện Quỳnh Lưu

Nghệ An: Hơn 300 giáo dân biểu tình vụ Linh mục bị tấn công

Hàng trăm giáo dân ở Vinh biểu tình đòi công lý

******************17/1/2016***********************

Tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương được tự do, dọa ra lăng HCM ngủ

Vào chiều ngày 15 tháng 01 năm 2016, tù nhân lương tâm (TNLT) Hồ Thị Bích Khương được tự do sau 5 năm tù giam vì bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam khép vào tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88, bộ Luật Hình Sự.

Trước khi TNLT Hồ Thị Bích Khương được tự do, nhà cầm quyền địa phương đã cho người đến tại nhà bà Hồ Thị Lan là chị gái bà để báo tin về việc bà mãn hạn tù.

Bà Hộ Thị Lan cho biết công an đã không cho gia đình và bạn bè gặp bà Khương mặc dù bà đã được trả tự do: “Tôi và nhiều bà con làng xóm, bạn bè đến đưa quà, thăm hỏi, chào mừng Khương được tự do, nhưng công an xã Nam Anh đã không cho chúng tôi được gặp Khương. Hiện giờ, sức khỏe của Khương không được tốt, nhưng tinh thần đấu tranh vẫn luôn mạnh mẽ, kiên cường và bất khuất.”

Hiện giờ, TNLT Hồ Thị Bích Khương đang ở trụ sở nhà văn hóa xã Nam Anh. Trước đó, chính quyền xã đã phá nhà, cưỡng đoạt đất ở nên hiện giờ TNLT Hồ Thị Bích Khương không có chốn dung thân.

SBTN: Tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương được tự do, dọa ra lăng HCM ngủ