Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 22/2-28/2/2016: Tòa Đại Sứ Mỹ và Liên Âu nghe báo cáo về Trần Minh Nhật bị khủng bố

Defenders’ Weekly | 28-02-2016

tuần tin

Ngày 26/2/2016, đại diện Khối liên minh Châu Âu (EU) và Đại sứ quán Hoa Kỳ đã có buổi tiếp xúc với các nhà hoạt động nhân quyền khu vực Vinh tại văn phòng Trụ sở EU – Hà Nội. Buổi gặp nhằm tố cáo nhà cầm quyền tỉnh Lâm Đồng đang sách nhiễu, đàn áp, khủng bố tinh thần, triệt tiêu kinh tế gia đình và đe doạ tính mạng cựu TNLT Trần Minh Nhật.

Ngày 27/2/2016 các tổ chức, nhà đấu tranh trong cộng đồng người Việt Quận Cam kêu gọi đồng hương tham gia ngày Quốc Tế Đồng Hành cùng Dân Oan Việt Nam.

Sinh viên Việt Nam, Philippines và một số nước tại châu Á đã tuần hành trước cổng Lãnh sự quán Trung Quốc để phản đối sự gia tăng quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông trong sáng ngày 25/2.

Gần đây cơ quan an ninh có hành động chăm sóc đặc biệt đối với các ứng cử viên độc lập tuyên bố tranh cử.

Ngoài ra còn có các tin khác.

 

***************22/2/2016****************

Tàu cá Quảng Bình bị đâm gần Hải Nam: Một tín hiệu ‘đối ngoại’ Việt – Trung hậu đại hội 12

Ngày 18/2/2016 một tàu cá Quảng Bình bị tàu lạ gây hấn khiến 3 ngư dân Việt mất tích gần đảo Hải Nam. Bất chấp việc giới ngoại giao và chính quyền Việt Nam đổ hết cho “sóng to gió lớn”, những ngư dân trên tàu cá đã khẳng định có một tàu lớn thả neo vào tàu họ và khiến tàu họ bị chìm.

Tháng 2 vừa qua một ngư dân Việt là Trương Đình Bảy đã bị một nhóm người lạ nhảy lên tàu cá của anh, xả súng AK giết chết anh.

Trước đại hội 12, Trung cộng muốn gia tăng can thiệp vào đội hình nhân sự của giới lãnh đạo đầy nhu nhược Việt Nam, vì thế đã nắn gân. Còn sau đại hội 12, khá nhiều dấu hiệu cho thấy Trung cộng đang khởi phát một chiến dịch gây hấn mới, có chiều hướng căng thẳng hơn năm 2015 với Việt Nam.

SBTN: Tàu cá Quảng Bình bị đâm gần Hải Nam: Một tín hiệu ‘đối ngoại’ Việt – Trung hậu đại hội 12

*************23/2/2016***************

Kêu gọi tham gia “Ngày Quốc Tế Đồng Hành cùng Dân Oan Việt Nam” 27/02/2016

Nhiều tổ chức, nhà đấu tranh trong cộng đồng người Việt Quận Cam kêu gọi đồng hương tham gia vào Ngày Quốc Tế Đồng Hành cùng Dân Oan Việt Nam sẽ được tổ chức tại nhiều nơi vào Thứ bảy 27 tháng 2 năm 2016 sắp tới.

Ngày Quốc Tế Đồng Hành Cùng Dân Oan được tổ chức để mọi người cùng chia xẻ nỗi đau với dân oan trên toàn quốc, chống bạo quyền cộng sản, đòi nhà cầm quyền phải trả lại đất đai tài sản của đồng bào dân oan, phải trả lại quyền sở hữu đất đai cho người dân.

Tham gia “Ngày Quốc Tế Đồng Hành cùng Dân Oan Việt Nam” để góp phần tạo ra Số Đông khắp nơi trên thế giới. Đến nay đã có sự hưởng ứng của đồng bào người Việt từ 20 thành phố ở nhiều quốc gia. VỚi số đông, phong trào mới đánh động sự quan tâm của quốc tế, tạo ra áp lực buộc CSVN phải chấm dứt thảm cảnh Dân Oan tại Việt Nam.

SBTN: Kêu gọi tham gia “Ngày Quốc Tế Đồng Hành cùng Dân Oan Việt Nam” 27/02/2016

*********************24/2/2016*********************

‘Chặn’ luật Biểu tình: Bộ Quốc phòng Việt Nam đứng về phía ai?

Một phiên họp của Ủy ban thường vụ quốc hội Việt Nam đang diễn ra với những nóng bỏng liên quan đến luật Biểu tình. Lần đầu tiên, ông Nguyễn Sinh Hùng – Chủ tịch quốc hội – chỉ trích thái độ của Chính phủ và Bộ Công an, Bộ Tư pháp về xin lùi luật Biểu tình là “thiếu nghiêm túc”.

Bộ Quốc phòng là một trong những địa chỉ biểu lộ tính cố thủ nhất trước vụ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung cộng xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Không những không có động tác kiên quyết nào ngăn chặn tàu hải giám và tàu cá Trung cộng xâm nhập, bộ này còn tỏ ra chểnh mảng trong việc bảo vệ an ninh hải phận. Rất nhiều vụ ngư dân Việt bị tàu Trung cộng tấn công, đánh đập đã cho thấy sự tắc trách không thể chấp nhận của Hải quân Việt Nam.

Vào giữa tháng 2/2016, một tàu cá của ngư dân Quảng Bình đã bị “tàu lạ” thả neo làm chìm, khiến 3 ngư dân mất tích. Bộ Quốc phòng cũng im bặt về chuyện này.

SBTN: ‘Chặn’ luật Biểu tình: Bộ Quốc phòng Việt Nam đứng về phía ai?

*************************25/2/2016*********************

THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 25.2.2016- Uỷ Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam tham dự “Diễn Đàn Tự do Tôn giáo vùng Á châu Thái Bình Dương” tại Đài Loan

Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam đã được “Diễn Đàn Tự do Tôn giáo vùng Á châu Thái Bình Dương” (APRFF) mời tham dự tại thành phố Taoyuan, Đài Loan từ 18 đến 21 tháng 2 vừa qua.

Liên Minh Dân chủ Thái Bình dương là tổ chức Phi chính phủ do bà Annette Lu (Huệ Liên) cùng với tổ chức Phi Chính phủ Hoa Kỳ ChinaAid đứng ra tổ chức hội nghị. Khoảng một trăm đại biểu liên hệ đến các chính phủ, các tổ chức Phi chính phủ đấu tranh cho tự do tôn giáo quan trọng trong vùng Á châu Thái Bình Dương. Lần đầu tiên quy tụ đông đảo đại diện các chính quyền, dân biểu các quốc hội, đại diện các tổ chức tôn giáo của 27 quốc gia đến từ Châu Á, Châu Mỹ và Châu Âu để trao đổi và cùng nhau kết hợp hành động bảo vệ và thăng tiến tự do tôn giáo trong khu vực Châu Á.

Ông Võ Trần Nhật, Thư ký Điều hành Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam  đã cung cấp tài liệu trong hội nghị về tình hình nhân quyền tại VN bị chính quyến VN đàn áp. Và đưa ra một số khuyến thỉnh, đặc biệt yêu sách Nhà cầm quyền Việt Nam bãi bỏ Dự thảo Luật tôn giáo để viết lại cho phù hợp và tuân thủ Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị của LHQ.

“Diễn Đàn Tự do Tôn giáo vùng Á châu Thái Bình Dương” kết thúc bằng Tuyên ngôn Đài Loan đề cao vai trò quyết định của tự do tôn giáo hay tín ngưỡng và nhân quyền cơ bản để cải thiện dân chủ, phú cường kinh tế và thăng tiến các xã hội dân sự. Diễn Đàn cam kết củng cố các mạng lưới hoạt động, các đối tác với đại diện chính quyền, các tổ chức Phi chính phủ, các cộng đồng tôn giáo có cùng quan điểm tự do tôn giáo.

UBBVQLNVN: THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 25.2.2016- Uỷ Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam tham dự “Diễn Đàn Tự do Tôn giáo vùng Á châu Thái Bình Dương” tại Đài Loan

**************************26/2/2016**********************

Tòa Đại Sứ Mỹ và Liên Âu nghe báo cáo về Trần Minh Nhật bị khủng bố

Ngày 26/2/2016, đại diện Khối liên minh Châu Âu (EU) và Đại sứ quán Hoa Kỳ đã có buổi tiếp xúc với các nhà hoạt động nhân quyền khu vực Vinh tại văn phòng Trụ sở EU – Hà Nội.

Nội dung buổi gặp nhằm tố cáo nhà cầm quyền tỉnh Lâm Đồng đang sách nhiễu, đàn áp, khủng bố tinh thần, triệt tiêu kinh tế gia đình và đe doạ tính mạng cựu TNLT Trần Minh Nhật. Cùng với đó là những hành vi vi phạm nhân quyền mà nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang đàn áp, bắt bớ đối với các nhà hoạt động dân chủ, giới bất đồng chính kiến trong nước.

Đại diện các Tòa Đại sứ tham dự cho biết, họ rất lo ngại về tình trạng nhà cầm quyền tỉnh Lâm Đồng vi phạm nhân quyền đối với Trần Minh Nhật và gia đình. Phái đoàn EU cũng đang dự định sẽ có một chuyến đi tới các tỉnh Tây Nguyên và có thể sẽ tới thăm gia đình anh Trần Minh Nhật.

SBTN: Tòa Đại Sứ Mỹ và Liên Âu nghe báo cáo về Trần Minh Nhật bị khủng bố

==========================================

Sinh viên Việt biểu tình chống Trung Quốc

Sinh viên Việt Nam, Philippines và một số nước tại châu Á đã tuần hành trước cổng Lãnh sự quán Trung Quốc để phản đối sự gia tăng quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông trong sáng ngày 25/2.

Cuộc tuần hành được tổ chức bởi Hội sinh viên Việt Nam tại Philippines (AVSP) và Tổ chức phong trào liên minh chống Trung Quốc (MARCHA).

Cựu dân biểu Roilo Golez của Philippines dẫn đầu cuộc tuần hành. Ngoài sinh viên Việt Nam, đoàn biểu tình còn có sinh viên từ Indonesia, Campuchia, Đông Timor, Myanmar và Hàn Quốc.

Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đưa các chiến đấu cơ J-11 và J-7 ra đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa đang có tranh chấp.

BBC: Sinh viên Việt biểu tình chống Trung Quốc

**********************27/2/2016***********************

Cơ quan an ninh “chăm sóc” các ứng cử viên độc lập

Trong những ngày qua, kể từ khi các ứng cử viên độc lập tuyên bố tranh cử, phía cơ quan an ninh đã có những hành động “chăm sóc” những người này.

Cơ quan an ninh đã thăm dò các ứng cử viên độc lập. Bắt đầu từ ông Hoàng Cường được cảnh sát khu vực tới nhà “thăm hỏi” về việc làm, nộp hồ sơ ứng cử, cũng như thăm dò quan điểm của ông. Sau đó là một số ứng viên độc lập khác cũng được nhân viên an ninh gọi điện thoại hoặc đến nhà, hỏi về vấn đề tuyên bố ra ứng cử. Trường hợp gần nhất là ông Nguyễn Tường Thụy vào ngày 26/2/2016, khi cả đội trưởng và đội phó an ninh huyện Thanh Trì, Hà Nội tới nhà với danh nghĩa “hỏi thăm gia đình nhân dịp năm mới”.

Bà Đặng Bích Phượng, việc bà tuyên bố ra ứng cử và làm hồ sơ ứng cử đã khiến cho thái độ của chính quyền địa phương đối với bà đã có sự thay đổi, được đánh giá là tích cực hơn.

Trường hợp của ông Nguyễn Tường Thụy, khi vợ ông tới trụ sở chính quyền xã để lấy dấu cho chồng, thì họ đã hẹn sang sáng Thứ Hai tới đến nhận kết quả, bởi “công an phải điều tra, xác minh”. Theo luật, cơ quan an ninh, công an không có quyền can thiệp vào việc tự ứng cử của công dân. Hành động của họ là hoàn toàn phi pháp, xâm hại đến quyền công dân chính đáng. Chính quyền lo ngại người dân tự ứng cử không theo sự sắp đặt của đảng CSVN.

SBTN: Cơ quan an ninh “chăm sóc” các ứng cử viên độc lập