Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 7/3-13/3/2016: 8/3 chính quyền Gia Lai đàn áp phụ nữ và trẻ con

Defenders’ Weekly | 13-03-2016

tuần tin

Sáng 7/3/2016, chị Trần Thị Hồng gặp ông Garrett Harkins, tuỳ viên chính trị của Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn, để trình bầy về việc chồng chị – mục sư Nguyễn Công Chính hiện nay đang bị ngược đãi và khủng bố tinh thần trong trại giam Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Trong lúc ở Sài Gòn diễn ra cuộc gặp của chị Hồng với ông Harkins, ở Gia Lai, công an Gia Lai đến nhà đe dọa các con của chị Hồng.

Ngày 23/3 tới, TAND TP Hà Nội sẽ xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Vinh, tức blogger Anh Ba Sàm về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Sáng ngày 11/3/2016,tòa phúc thẩm tòa án Hà Nội đã giảm 3 tháng tù giam xuống còn 12 tháng tù giam, đối với thanh niên yêu nước Nguyễn Viết Dũng với tội danh “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 BLHS.

Chỉ trong vòng 3 ngày, 3 tàu đánh cá của ngư dân Quảng Nam, Khánh Hòa đã bị “tàu lạ” tấn công, đâm chìm gây thiệt hại nặng nề.

Ngoài ra còn có các tin khác.

***********7/3/2016************

Biểu tình Sầm Sơn thắng lợi tạm thời : chính quyền hứa làm theo ý ngư dân

Ngày 7/3/2016, đại diện lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá đã gặp ngư dân Sầm Sơn tại trụ sở Uỷ ban nhân dân thị xã Sầm Sơn, để giải quyết vụ việc mấy ngày qua ngư dân bốn xã Trung Sơn, Bắc Sơn, Trường Sơn và Quảng Cư biểu tình.

Có khoảng gần 2.000 người dân thuộc bốn xã đã có mặt tại Uỷ ban nhân dân Sầm Sơn để theo dõi sự việc. Nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hoá đã huy động lực lượng công an, anh ninh đến để kiểm soát tình hình, cũng như phong toả các lối đi dẫn vào khu vực trụ sở thị xã Sầm Sơn.

Nhiều người dân tham dự đã chất vấn lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá. Anh Cao Sỹ Hải, phường Trung Sơn bày tỏ: “Ở nơi khác thì khuyến khích phát triển làng nghề, đằng này Sầm Sơn lại di dời làng nghề đi nơi khác. Yêu cầu lãnh đạo Tỉnh để lại 500-1.000m để bà con ngư dân làm nghề.

Trước sức ép của người dân chính quyền đã hứa sẽ trả lại cảng biển cho bà con ngư dân, nhưng sẽ tập trung tàu thuyền lại một chỗ với chiều dài neo đậu là 1km để bà con có chỗ đậu thuyền.

SBTN: Biểu tình Sầm Sơn thắng lợi tạm thời : chính quyền hứa làm theo ý ngư dân

=====================================

Tàu hải cảnh Trung Cộng tấn công tàu cá của ngư dân Việt Nam

Ngày 7-3, Thượng tá Đinh Đức Liên, Chính ủy Đồn biên phòng cảng Kỳ Hà, huyện Núi Thành, Quảng Nam cho biết, tàu cá của ngư dân Võ Quang Thái, báo về đã bị tàu Hải cảnh Trung cộng tấn công, cướp phá ngư lưới trên tàu.

Nhận được thông tin  bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng sáng ngày 8-3 xuống hiện trường tàu cá của ông Thái ghi nhận tình hình thiệt hại.

Từ đầu năm 2016 đến nay, có khoảng 47 tàu cá Trung cộng đã vi phạm chủ quyền khai thác thủy hải sản trên vùng biển tỉnh Quảng Trị. Tàu cá Trung cộng không chỉ vào vùng biển của Việt Nam để đánh bắt cá mà còn thường xuyên tấn công tàu cá của ngư dân Việt Nam. Tàu Trung cộng thường dùng mỏ neo cố định ngư lưới cụ kéo rê giữa biển phá nát lưới của các tàu cá ngư dân Việt Nam.

SBTN: Tàu hải cảnh Trung Cộng tấn công tàu cá của ngư dân Việt Nam

*******************8/3/2016********************
8/3 chính quyền Gia Lai đàn áp phụ nữ và trẻ con

Sáng 7/3/2016, chị Trần Thị Hồng gặp ông Garrett Harkins, tuỳ viên chính trị của Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn, để trình bầy về việc chồng chị – mục sư Nguyễn Công Chính hiện nay đang bị ngược đãi và khủng bố tinh thần trong trại giam Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Vì chính quyền ra sức ngăn cản bất cứ phái đoàn ngoại giao nào đặt chân lên Tây Nguyên nên việc phía Hoa Kỳ muốn đến viếng thăm gia đình chị Hồng gần như bất khả sau cuộc gặp của gia đình chị với đặc phái viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Katherine Lawson năm 2014 tại Pleiku. Lần này, chị phải đích thân đến gặp họ.

Trong lúc ở Sài Gòn diễn ra cuộc gặp của chị Hồng với ông Harkins, ở Gia Lai, công an Gia Lai đã mang lực lượng hàng chục người xông vào nhà chị Hồng đòi kiểm tra hộ khẩu, thực chất là để khiến các con chị (đều còn rất nhỏ, từ 5-13 tuổi) hoảng sợ. Các cháu hiện tại vẫn chưa hết bàng hoàng vì sự xâm nhập bất hợp pháp của an ninh Gia Lai vào nhà mình trong khi ở nhà không có người lớn.

Trưa 8/3/2016, công an vẫn đóng chốt canh trước con đường độc đạo dẫn vào nhà chị. Việc đối mặt với sự theo dõi, canh gác, đe doạ của an ninh từ lâu đã là cuộc sống hằng ngày của mẹ con chị Hồng. An nguy của mục sư Chính trong tù và mẹ con chị Hồng ở ngoài đang cần sự quan tâm đặc biệt của công luận.

VNWHR: 8/3 chính quyền Gia Lai đàn áp phụ nữ và trẻ con

Vietnam Security Forces Continue Harassment against Family of Imprisoned Religious Activist, Targeting His Woman and Children

***************9/3/2016*****************

Năm ngư dân Việt Nam bị “tàu lạ” đâm chìm tàu, bám thúng trôi dạt ngoài khơi

Chiều ngày 8/3 thêm một tàu cá mang biển số KH 96640-TS của ngư dân ở Khánh Hòa đang hành nghề thì bị tàu lạ tông chìm. Năm ngư dân phải bám thúng chai trôi dạt kêu cứu ở vùng biển Hoàng Sa.

Ngày 6/3, tàu cá mang số hiệu QNa-91 939 của ông Võ Quang Thái cùng 10 thuyền viên đang hành nghề lưới vây đã bị tàu hải cảnh Trung Cộng mang theo súng điện, khống chế, cướp đi nhiều ngư cụ và hải sản. Hiện tàu của ngư dân Quảng Nam bị cướp nay đã an toàn trở lại bến.

Chỉ trong vòng 3 ngày, 3 tàu đánh cá của ngư dân Quảng Nam, Khánh Hòa đã bị “tàu lạ” tấn công, đâm chìm gây thiệt hại nặng nề.

SBTN: Năm ngư dân Việt Nam bị “tàu lạ” đâm chìm tàu, bám thúng trôi dạt ngoài khơi

****************11/3/2016***************

Toà phúc thẩm Hà Nội giảm 3 tháng tù giam đối với Nguyễn Viết Dũng

Sáng ngày 11/3/2016,tòa phúc thẩm tòa án Hà Nội đã giảm 3 tháng tù giam xuống còn 12 tháng tù giam, đối với thanh niên yêu nước Nguyễn Viết Dũng với tội danh “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 BLHS.

Nhiều nhà hoạt động dân chủ, bà con dân oan ba miền đã có mặt trước trụ sở Toà án nhân dân Hà Nội tại đường Hai Bà Trưng, Tp Hà Nội để ủng hộ Nguyễn Viết Dũng.

Những người có mặt đã mang banner có biểu ngữ: “Tự do cho Nguyễn Viết Dũng, Dân oan Dương Nội sát cánh cùng Nguyễn Viết Dũng, Công lý cho Nguyễn Viết Dũng,…” đứng trước cổng toà án theo dõi phiên toà.  Chính quyền Tp Hà Nội đã huy động lực lượng công an, an ninh, cảnh sát cơ động, dân phòng, xe chuyên dụng đến để kiểm soát tình hình, không cho người dân và trong Toà án tham dự phiên toà. Công an đã cho người đến cượp giật băng rôn khẩu hiệu, xô đẩy người dân ra khỏi khu vực toà án, gây rối công cộng

SBTN: Toà phúc thẩm Hà Nội giảm 3 tháng tù giam đối với Nguyễn Viết Dũng

============================

Ngày 23/3 sẽ xét xử blogger Anh Ba Sàm sau đến 22 tháng tạm giam

Ngày 23/3 tới, TAND TP Hà Nội sẽ xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Vinh, tức blogger Anh Ba Sàm.

Ông bị Bộ công an bắt vào tháng 5/2014. Cho đến nay, ông Vinh đã bị tạm gia đến 22 tháng. Một số luật sư cho biết có nhiều dấu hiệu cho thấy các cơ quan tố tụng pháp luật đã vi phạm pháp luật trong quá trình giam giữ ông Vinh.

Ông Nguyễn Hữu Vinh sẽ bị xét xử sơ thẩm về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258 bộ luật Hình sự.

Trước đại hội 12 của đảng cầm quyền ít ngày, TAND Hà Nội cũng đã thông báo sẽ đưa ông Nguyễn Hữu Vinh ra xét xử vào ngày 19/1/2016. Nhưng ngay sau thông báo này, chính TAND Hà Nội lại báo cho luật sư bào chữa là phiên tòa này bị hoãn lại.

IJAVN: Ngày 23/3 sẽ xét xử blogger Anh Ba Sàm sau đến 22 tháng tạm giam