Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 14/3-20/3/2016: Giáo sư Phạm Minh Hoàng bị bắt giữ khi đang dạy học

Defenders’ Weekly | 20-03-2016

tuần tin

Vào sáng ngày 20/3/2016, giáo sư Phạm Minh Hoàng đang đứng dạy 1 lớp học về kỹ năng sống cho 15 bạn trẻ tại quán cafe số 134/12 đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, Sài Gòn thì bị an ninh bắt giữ. Tất cả các bạn trẻ bị đưa về phường làm việc và đều bị công an an ninh ra tay đánh đập.

Ngày 13/3/2016, Bố của Trần Huỳnh Duy Thức đi thăm anh Thức, cho biết các anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Trần Vũ Anh Bình, Đinh Nguyên Kha, Liêu Ly và Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyệt thực được 2 ngày để phản đối cán bộ trại giam không tuân thủ pháp luật, làm việc một cách tùy tiện, theo cơ chế xin cho, vi phạm Hiến pháp và luật.

Nghị Sĩ Martin Patzelt, thành viên Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Hội Cộng Hòa Liên Bang Đức, sang Việt Nam để tham dự phiên tòa xét xử blogger Nguyễn Hữu Vinh và người phụ tá của ông là bà Nguyễn Thị Minh Thúy vào ngày 23/3/2016.

Sáng ngày 15/3/2016, một nhóm gồm 30 nhà hoạt động nhân quyền từ Sài Gòn tới thăm cựu Tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật. Họ đã bị công an huyện Lâm Hà, tỉnh Lầm Đồng cho người tới hạch sách, đe dọa, cướp tài sản và chặn xe.

Ngoài ra còn có các tin khác.

 

************15/3/2016**************

Tù nhân lương tâm tuyệt thực tập thể tại trại giam Xuyên Mộc

Ngày 13/3/2016, gia đình tôi ông Trần Văn Huỳnh – Bố của Trần Huỳnh Duy Thức đi thăm anh Thức, cho biết các anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Trần Vũ Anh Bình, Đinh Nguyên Kha, Liêu Ly và Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyệt thực được 2 ngày để phản đối cán bộ trại giam không tuân thủ pháp luật, làm việc một cách tùy tiện, theo cơ chế xin cho, vi phạm Hiến pháp và luật.

Cán bộ thì tùy tiện đàn áp mà không cần biết điều này được luật cho phép hay không. Họ luôn sử dụng hình thức xin – cho, ban phát một cách tùy tiện những việc thuộc quyền hạn tối thiểu của con người, điển hình như những việc: Trường hợp của anh Hùng, gia đình gửi đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án cho anh, họ ngăn cấm không cho anh nhận. Trường hợp anh Nguyên Kha, cử chỉ chia sẻ thức ăn cho anh Đặng Xuân Diệu cũng bị ngăn cấm, bắt buộc phải làm đơn xin phép và họ kỷ luật Kha với hình thức “cảnh cáo”. Trường hợp anh Thức, đơn khiếu nại việc không cho anh gửi thư 61A và D về gia đình bị ngăn cấm. Nội dung thư 61A, anh Thức viết về thư của Thủ tướng nhân chuyến thăm Mỹ về việc ký kết TPP, anh kêu gọi người dân ủng hộ những chuyển động tích cực này của Thủ tướng, nhất là trong tình hình khẩn cấp đất nước đang bị đe dọa mà cũng bị họ ngăn cấm.

Trước những hành động này các anh đã tuyệt thực để phản đối cách đối xử vi Hiến và vi phạm luật pháp của các cán bộ trại giam. Các anh yêu cầu cán bộ trại giam phải chấp hành và thực hiện đúng trách nhiệm và quyền hạn của mình theo quy định của Hiến pháp và luật.

FB: Tù nhân lương tâm tuyệt thực tập thể tại trại giam Xuyên Mộc

=======================================

Kiến nghị liên quan đến phiên tòa xét xử Anh Ba Sàm ngày 23/3/2016

Bà Phạm Thị Đoan Trang đã gửi đơn kiến nghị về việc liên quan đến phiên tòa xét xử của ông Nguyễn Hữu Vinh. Trong cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ngày 06/02/2015, cơ quan tố tụng liệt kê tựa đề của 12 bài viết đăng trên blog “Dân quyền” và 12 bài viết đăng trên blog “Chép sử Việt”. bà Trang cho biết “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi được biết bài viết của mình trở thành một trong những “tài liệu, chứng cứ” để cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát sử dụng nhằm truy tố ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 258 Bộ luật Hình sự”.

Bà cũng rất ngạc nhiên vì trong toàn bộ tiến trình tố tụng, cơ quan điều tra chưa một lần gặp gỡ, tiếp xúc, tham vấn về bài viết trên. Mặc dù vậy, cơ quan điều tra, kiểm sát, và thậm chí cả cơ quan giám định (Bộ Thông tin – Truyền thông) mà chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có liên quan đều rất đáng ngờ, đã đi đến kết luận đánh giá và sử dụng bài viết làm một trong các “tài liệu, chứng cứ” để kết tội ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy.

Vì vậy Bà cũng mọi người kiến nghị quý Tòa đình chỉ vụ án, xem xét lại toàn bộ tiến trình tố tụng, gồm cả công tác điều tra; tránh suy diễn, áp đặt tội cho ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy trên cơ sở tố tụng còn nhiều sai phạm, chứng cứ không hợp lệ, hồ sơ không rõ ràng, tuyệt đối không để xảy ra oan sai.

FB: Kiến nghị liên quan đến phiên tòa xét xử Anh Ba Sàm ngày 23/3/2016

======================================

Công an Lâm Đồng kích động người dân tộc chặn xe người tới thăm Trần Minh Nhật

Sáng ngày 25/3/2016, một nhóm gồm 30 nhà hoạt động nhân quyền từ Sài Gòn tới thăm cựu Tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật. Họ đã bị công an huyện Lâm Hà, tỉnh Lầm Đồng cho người tới hạch sách, đe dọa, cướp tài sản và chặn xe.

Anh Paul Trần Minh Nhật cho biết khi những người bạn của anh vừa xuống xe, công an Lâm Hà đã cho người đến gây sự, ngăn cản không cho mọi người vào nhà.

Khoảng chứng 30 phút sau đó, họ kích động bà con đồng bào dân tộc thiểu số gồm phụ nữa, trẻ em, thanh niên đến la hét trước cổng nhà anh Nhật. Họ còn ném đá vào sân nhà và dọa sẽ giết phái đoàn. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình anh Trần Minh Nhật đã trình báo tới công an địa phương và yêu cầu sớm được giải quyết. Tuy nhiên, phía công an tỉnh Lâm Đồng đã đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Hiện tại, công an tỉnh Lâm Đồng đang cho bà con đồng bào sắc tộc thiểu số lấy bạt căng lều chặn ngang đường không cho xe cộ qua lại. Họ đã cho khoảng 30 công an mặc thường phục đi xe gắn máy và có 2 xe hơi biển số xanh chờ sẵn trước cổng. Còn những người đồng bào dân tộc thiểu số thì không ngừng la hét, ném đá vào sân nhà anh Nhật và đe dọa sẽ đốt xe của đoàn.

SBTN: Công an Lâm Đồng kích động người dân tộc chặn xe người tới thăm Trần Minh Nhật

Công an sách nhiễu người tới thăm cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật

*******************16/3/2016******************

“Tàu cá Trung Cộng tông chìm tàu cá của chúng tôi”

Thuyền trưởng tàu cá KH 96640 TS Nguyễn Tằm (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa -) khẳng định như vậy khi ông cùng bốn thuyền viên được cứu sống.

Ông Tằm cho biết: “Tối 7-3, chúng tôi đang thả neo đánh lưới ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì bất ngờ thấy một chiếc tàu sắt màu xám to gấp nhiều lần tàu tôi lừng lững bên mạn trái, tôi thấy trước mũi tàu có mấy chữ Trung cộng. Nó chạy tốc độ nhanh nên tôi không kịp trở tay để điều khiển tàu cá mình chạy kịp. Chiếc tàu sắt lớn ấy đã tông vào giữa mạn trái của tàu tôi khiến mấy anh em trên tàu ngã dúi dụi. Tích tắc, tôi thấy nước tràn vào khoang. Biết không thể cứu tàu được nữa, tôi vừa nói mấy anh em đi bạn hạ thúng chai xuống, vừa gọi bộ đàm cho một tàu của em trai là Nguyễn Tèo để báo tin tàu bị tông ở tọa độ này. Chỉ kịp có vậy rồi tôi cũng nhảy xuống chiếc thúng. Anh em đã kịp mang lên hai can nước ngọt, hai thùng mì gói”.

Chiều 15-3, chiếc tàu cứu nạn mang số hiệu KH 96386 TS của ông Nguyễn Tèo đã đưa 5 ngư dân vừa thoát nạn trên con tàu bị đâm tại ngư trường Hoàng Sa, về đến cảng Hòn Rớ trong niềm vui khôn xiết của bà con.

Nhiều lần tàu Trung Quốc đã xâm chiếm cướp đoạt tài sản của ngư dân Việt mà cơ quan nhà nước Việt Nam không có động thái gì đối với Trung Quốc mà ngược lại họ còn hân hoan chào đón ông Tập Cận Bình vào Việt Nam đủ để biết chủ tịch nước Việt Nam không quan tâm gì đến tình hình của người dân của mình.

SBTN: “Tàu cá Trung Cộng tông chìm tàu cá của chúng tôi”

***********************18/3/2016********************

Chưa bầu đã vu khống

Một thành viên đoàn giám sát, Tiểu ban an ninh, trật tự, an toàn xã hội của Hội đồng bầu cử Quốc gia đã đưa ra nhận định: Kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND lần này so với năm 2011 có nhiều điểm mới, đã hình thành “phong trào tự ứng cử”. Theo thông tin của tiểu ban an ninh, đứng sau một số trường hợp tự ứng cử có tổ chức phản động trong nước và nước ngoài hỗ trợ, thậm chí cung cấp tài chính để vận động, tranh thủ số phiếu của cử tri.

Thành viên này cũng cho biết sẽ có một số trường hợp tự ứng cử sẽ không có trong danh sách bầu cử sau các vòng hiệp thương.

Báo chí bên Việt Nam đã đồng loạt đưa tin như thế trong số báo ra ngày 15/03/2016 khi viết về buổi làm việc giữa Đoàn giám sát của Hội đồng bầu cử quốc gia do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Phó chủ tịch thường trực Hội đồng dẫn đầu với Thành phố  Hà Nội về kết quả triển khai công tác bầu cử.

Tin này cho biết có tất cả 47 người tự ứng cử tại Hà Nội, nhưng thành viên trong đoàn giám sát lại không nêu cụ thể trường hợp nào.

Ứng cử Quốc hội khóa 14, sẽ bầu ngày 22/05/2016, như thế mà “không nêu cụ thể trường hợp nào” là phạm tội vu khống vô cắn cứ.

SBTN: Chưa bầu đã vu khống

***************20/3/2016**************

Hoạt động tôn giáo không theo nhà nước lại bị sách nhiễu

Hoạt động tôn giáo không theo nhà nước bị sách nhiễu về nơi cư trú, đó là trường hợp của Ông Lê Công Cầu ở Huế. Ông Lê Công Cầu, Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), bị công an Huế ra lệnh trục xuất khỏi nơi cư trú và địa phương.

Ông Cầu cho biết: việc trục xuất ông ra khỏi nhà 154 Phan Bội Châu rồi ra luôn khỏi Phường Trường an. Đó đi là lệnh của cấp trên, bởi vì ông sinh hoạt cho GHPGVNTN để tỏ cái (nghe không rỏ 3 chữ) đối với chính quyền. Và công an tỉnh cũng đã ra gặp Thầy Minh Quang, trú trì chùa Long Quang, yêu cầu Thầy Minh Quang không được cho ông Cầu ra chùa ở.

Vì công an đã dồn ông vào chỗ tận cùng, buộc lòng ông phải đối kháng ông đã gửi thư Phản kháng cho Công an.

RFA: Hoạt động tôn giáo không theo nhà nước lại bị sách nhiễu

==========================================

Nghị Sĩ Đức sẽ sang Việt Nam dự phiên xử blogger Anh Ba Sàm

Nghị Sĩ Martin Patzelt, thành viên Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Hội Cộng Hòa Liên Bang Đức, đã lên một chuyến bay đi Việt Nam trong ngày Chủ Nhật 20 tháng 3, để làm quan sát viên trong phiên tòa xét xử blogger Nguyễn Hữu Vinh và người phụ tá của ông là bà Nguyễn Thị Minh Thúy.

Phiên tòa dự trù sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 23 tháng 3. Nghị Sĩ Patzelt cho biết, với tư cách thành viên Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Hội Đức, từ lâu nay ông đã theo dõi vụ bắt giữ vô cớ ông Vinh và bà Minh Thúy. Ông từng viết thư cho Ngoại Trưởng Cộng Sản Việt Nam Phạm Bình Minh để yêu cầu can thiệp cho ông Vinh nhưng không được hồi đáp. Nghị Sĩ Patzelt nói ông tin rằng, ông Nguyễn Hữu Vinh không làm gì hại cho quê hương Việt Nam của mình, mà chỉ muốn đất nước được phát triển tốt đẹp.

Quốc Hội Đức đã đồng ý để cho ông đi Hà Nội tham dự và quan sát phiên tòa với tư cách nghị sĩ. Liên Hiệp Châu Âu, Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ, và nhiều cơ quan đại diện ngoại giao quốc tế ở Việt Nam đã gửi thư đề nghị được tham dự phiên tòa, nhưng phía Việt Nam vẫn chưa trả lời ai.

SBTN: Nghị Sĩ Đức sẽ sang Việt Nam dự phiên xử blogger Anh Ba Sàm

==========================================

Giáo sư Phạm Minh Hoàng bị bắt giữ khi đang dạy học

Vào sáng ngày 20 tháng 3 năm 2016, giáo sư Phạm Minh Hoàng đang đứng dạy 1 lớp học về kỹ năng sống cho 1 số bạn trẻ đến học tại số 134/12 đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, Sài Gòn thì bị an ninh bắt giữ và đưa đi đâu không rõ.

Giáo sư Phạm Minh Hoàng đang dạy thì lực lượng an ninh xông thẳng vào lớp và bắt giữ mà không có một lệnh bắt hay khám xét gì cả. Trong khi đó, có một bạn trẻ tên Nguyễn Việt đã dùng điện thoại quay phim thì bị một công an mặc đồ thường phục đến cướp điện thoại và đánh chảy máu mồm.

Đến 14 giờ 15 phút chiều 20/3/2016, công an quận 3, Tp Sài Gòn đã đưa giáo sư Phạm Minh Hoàng trở lại lớp học để tiến hành tịch thu máy tính, tài sản cá nhân của giáo sư mà không đeo bảng hiệu tên tuổi hay chức danh. Các bạn trẻ đã chất vấn“Sao các ông làm việc mà không có tên tuổi hay chức danh, quân phục và bản tên và số hiệu các ông đâu?” Tên trưởng công an quận 3, Tp Sài Gòn đã trả lời “bọn bay là cái gì mà tao phải mặc sắc phục?”

 Sau đó cảnh sát và nhân viên mặc thường phục đánh các bạn trẻ ngay tại quán café rồi đưa cả nhóm về trụ sở công an phường 11 quận 3 và đánh tiếp.

 Hay tin nhiều nhà hoạt động dân chủ ở Sài Gòn đang tập trung đi đòi người và tìm hiểu sự việc. Cảnh sát chỉ chịu thả thầy giáo Hoàng và các bạn trẻ vào đêm khuya.

Nhiều bạn trẻ đã bị tổn thương nghiêm trọng sau khi bị công an đánh.

SBTN: Giáo sư Phạm Minh Hoàng bị bắt giữ khi đang dạy học