Tuyên bố của Người Bảo vệ Nhân quyền về vụ tấn công thành viên Nguyễn Công Thủ

12931223_1585087785114681_1217733210796611093_n

Người Bảo vệ Nhân quyền lên án vụ tấn công bạo lực nhằm vào anh Thủ, coi đây là một vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của chính quyền tỉnh An Giang.

Defend the Defenders | 02-04-2016

Ngày 01/4/2016, hàng chục công an và nhân viên mặc thường phục của tỉnh An Giang đã đánh đập dã man Nguyễn Công Thủ, thành viên của Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders- DTD) khi anh đang trên đường tới thăm gia đình của người vợ sắp cưới ở xã Long Điền B, huyện Chợ Mới.

Anh Thủ, một tín đồ Hòa Hảo, đã bị nhiều chấn thương khắp người gây ra bởi sỹ quan công an và mật vụ, mà anh đã nhận ra một người là trưởng công an xã Long Điền B và một sỹ quan an ninh của huyện Chợ Mới. Những kẻ tấn công đe dọa sẽ giết chết anh nếu anh vẫn còn tiếp tục hoạt động nhân quyền.

Sau khi đuổi đánh anh Thủ đến tận nhà anh ở xã Mỹ An, cảnh sát đã bao vây nhà và không cho người trong gia đình đưa anh đi bệnh viện để điều trị vết thương.

Người Bảo vệ Nhân quyền lên án vụ tấn công bạo lực nhằm vào anh Thủ, coi đây là một vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của chính quyền tỉnh An Giang.

Người Bảo vệ Nhân quyền yêu cẩu Bộ Công an và Công an tỉnh An Giang nghiêm túc điều tra vụ việc và đưa những kẻ tấn công ra trước công lý.

Công an tỉnh Kiên Giang và Công an huyện Chợ Mới phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tình trạng sức khỏe cũng như sự an toàn của anh Thủ và gia đình.

Anh Thủ không phải là thành viên duy nhất của Người Bảo vệ Nhân quyền bị tấn công bởi lực lượng an ninh trong những năm gần đây. Ông Vũ Quốc Ngữ, trưởng nhóm Người Bảo vệ Nhân quyền, cũng đã bị tấn công bởi hai nhân viên mật vụ ở huyện Thanh Trì, Hà Nội vào tháng 3 năm ngoái.

Lực lượng an ninh Việt Nam liên tục sách nhiễu thành viên của Người Bảo vệ Nhân quyền, bao gồm cả ông Phạm Bá Hải, người sáng lập của tổ chức.

Ông Hải và ông Ngữ đều bị nhà cầm quyền Việt Nam cấm xuất cảnh.

Ngày 02/4/2016

Người Bảo vệ Nhân quyền