Bản tin Người Bảo vệ Nhân quyền 16-22/2016: Chính quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp trước ngày bầu cử và chuyến thăm của Tổng thống Obama

Bản tin Người Bảo vệ Nhân quyền | 22-05-2016

tuần tin

Chính quyền cộng sản Việt Nam gia tăng đàn áp trong tuần trước ngày bầu cử quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp, và chuyến viếng thăm của tổng thống Mỹ Barack Obama tới Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Lực lượng an ninh đã tăng cường kiểm soát ở những đường phố chính, bắt và hành hung nhiều nhà hoạt động xã hội như Đoan Trang, Trương Minh Đức, Nguyễn Việt Dũng và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Chính quyền địa phương cũng cử một lực lượng lớn an ninh tới canh gác nhà của nhiều người hoạt động khác, không cho họ đi ra ngoài hoặc theo dõi mọi sinh hoạt thường ngày của họ.

Trần Huỳnh Duy Thức, người đang thụ án chính trị 16 năm, tuyên bố sẽ bắt đầu tuyệt thực vào ngày 24 cho đến khi chính quyền Việt Nam tôn trọng nhân quyền và tổ chức trưng cầu dân ý về thể chế chính trị.

Nhiều tổ chức xã hội dân sự và tôn giáo cùng hàng trăm người Việt đã ký vào một kiến nghị gửi Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền, Tổ chức Ân Xá Quốc tế, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, thủ tướng của các chính phủ không cộng sản, người Việt và những người khác cùng nhau lên tiếng để cứu mạng sống của người tù lương tâm Thức, bằng cách yêu cầu nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam trả tự do cho ông vô điều kiện.

Lao Động Việt đã đưa bản báo cáo tố cáo chính quyền Việt Nam bóc lột sức lao động của hàng trăm nghìn tù nhân bằng cách bắt họ lao động như bóc hạt điều, may quần áo, cạo mủ cao su, làm gạch, trồng lúa và nhiều cây khác, Người tù không được trả công còn lợi nhuận chui vào túi cán bộ cộng sản và các công ty thân hữu.

Và nhiều tin quan trọng khác.

========= 18-05-2016==============

Người biểu tình ôn hòa vì môi trường ở Việt Nam bị đàn áp: HRW

Ngày 18/5, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch – HRW) ra thông cáo yêu cầu chính quyền Việt Nam cần lập tức chấm dứt mọi hình thức sách nhiễu, đe dọa và trả đũa các nhà hoạt động vì môi trường. Việt Nam cần tôn trọng quyền biểu tình của người dân và phóng thích tất cả những người đang bị giữ trái luật, tổ chức này nói.

HRW đưa ra thông cáo sau khi Việt Nam đàn áp nhiều cuộc biểu tình ôn hòa với sự tham gia của hàng ngàn người ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Huế và Nghệ An yêu cầu chính phủ điều tra minh bạch về hiện tượng cá chết hàng loạt ở bờ biển Hà Tĩnh trong thời gian gần đây. Cuộc tuần hành ngày 01/5 chỉ bị chính quyền can thiệp nhẹ, nhưng trong hai ngày chủ nhật tiếp theo, công an và các lực lượng an ninh đã sử dụng vũ lực không cần thiết và quá mức để dẹp biểu tình.

“Chính quyền Việt Nam cố tình quên rằng biểu tình ôn hòa là một quyền cơ bản được bảo đảm trong Hiến pháp Việt Nam và trong luật nhân quyền quốc tế,” ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói. “Đáng lẽ đi tìm cách xử lý thảm họa môi trường, thì chính quyền lại tập trung nỗ lực vào việc giải tán các cuộc biểu tình và trừng phạt những người lên tiếng yêu cầu giải trình trách nhiệm.”

Quyền tự do ngôn luận và nhóm họp ôn hòa được bảo đảm trong Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự Và Chính trị, đã được Việt Nam thông qua năm 1982. Theo tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế, vũ lực chỉ được sử dụng trong các tình huống thực sự cần thiết. Các Nguyên tắc Cơ bản về Sử dụng Vũ lực và Vũ khí của Liên Hiệp Quốc quy định các nhân viên công lực chỉ được sử dụng vũ lực khi mọi phương tiện khác không có hiệu quả hay không đảm bảo mang lại kết quả đã định. Khi sử dụng vũ lực, nhân viên công lực phải kiềm chế và hành động tương xứng với mức độ nguy hiểm của sự vi phạm và với mục đích hợp pháp.

“Lẽ ra cần để cho những người biểu tình ôn hòa thể hiện ý kiến, nhưng hình như chính quyền đã khiến cho mọi việc căng thẳng hơn khi sử dụng vũ lực,” ông Robertson nói. “Chính quyền Hà Nội cần có biện pháp để cải thiện tình hình tồi tệ này.”

Việt Nam: Người biểu tình ôn hòa vì môi trường bị đàn áp

============ May 19================

Chiến dịch vận động ký thư đòi tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức

Cộng đồng mạng đang dấy lên lời kêu gọi ký thỉnh nguyện thư đòi trả tự do cho tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức, người vừa tuyên bố “tuyệt thực đến chết”.

Thỉnh nguyện thư yêu cầu văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền, Tổ chức Ân Xá Quốc tế, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, thủ tướng của các chính phủ không cộng sản, người Việt và những người khác cùng nhau lên tiếng để cứu mạng sống của Trần Huỳnh Duy Thức, bằng cách yêu cầu nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam trả tự do cho ông vô điều kiện.

Được biết ông Thức sẽ bắt đầu cuộc tuyệt thực vô thời hạn của mình tại trại tù số 6 ở tỉnh Nghệ An từ ngày 24 tháng 5, đúng 7 năm kể từ ngày ông bị nhà cầm quyền cộng sản bắt giữ.

Đường link để vào ký thỉnh nguyện thư: https://www.change.org/p/save-conscience-prisoner-tran-huynh-duy-thuc-from-going-on-a-hunger-strike-until-death%C2%A0

Chiến dịch vận động ký thư đòi tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức

=========== 20-05-2016===============

Linh mục Nguyễn Văn Lý được trả tự do

Linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những tù nhân lương tâm nổi tiếng nhất của Việt Nam vừa được trả tự do vào sáng ngày 20/5.

Linh mục Nguyễn Văn Lý, 69 tuổi, là một nhà bất đồng chính kiến bị Hà Nội kết án 4 lần với tổng cộng hơn 53 năm tù giam. Ông từng chịu khổ sai và bị biệt giam hơn 23 năm, bị quản thúc trên 15 năm.

Vào năm 2007, ông bị kết tội “Tuyên truyền chống phá nhà nước” theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự với bản án 8 năm tù.

Tại phiên tòa năm 2007, để tỏ thái độ bất hợp tác trước một phiên tòa bất công, Linh mục Lý không chịu vào phòng xử và đã bị các nhân viên an ninh lôi đi. Sau đó trước vành móng ngựa ông la lớn “Đả đảo Đảng Cộng Sản Việt Nam…” và bị công an mặc thường phục lấy tay bịt miệng.

Bức hình ông bị bịt miệng trước tòa sau đó đã được lan truyền rộng rãi, trở thành một biểu tượng về thực trạng đàn áp tự do ngôn luận tại Việt Nam.

Linh mục Lý từng được đề cử nhận Giải Nobel Hòa Bình năm 2013 và Giải Nhân quyền Sakharov năm 2010 vì tinh thần kiên định cổ súy nhân quyền cho người dân Việt Nam bất chấp sự đàn áp thường xuyên từ nhà cầm quyền.

Linh mục Nguyễn Văn Lý được trả tự do

——————————

Tổng Thống Obama gặp đại diện xã hội dân sự Việt Nam vào ngày 24/5 tại Hà Nội

Tổng thống Barack Obama dự định gặp đại diện một số tổ chức xã hội dân sự vào sáng ngày 24/5 tại Hà Nội như một phần của kế hoạch thăm Việt Nam ba ngày kể từ ngày 23/5, theo thông cáo báo chí của Tòa Bạch Ốc ra ngày 20/5.

Việc gặp mặt này được cho là sẽ đem lại cho ông Obama một cơ hội để tái xác định sự cam kết của ông đối với nhân quyền ở Việt Nam.

Trong khi đó, Giám Đốc Châu Á của Human Rights Watch, ông Brad Adams bày tỏ lo ngại về những vụ vi phạm nhân quyền liên quan đến những cuộc biểu tình về môi trường hồi gần đây, cũng như chiến thuật quản chế tại gia có thể được nhà chức trách sử dụng đối với những blogger và những nhà hoạt động trong chuyến thăm của ông Obama.

Tổng Thống Obama gặp thành viên xã hội dân sự Việt Nam vào ngày 24 tháng 5

=============== 21-05-2016===============

Năm nghị sĩ yêu cầu TT Obama đòi Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm

Một ngày trước khi Tổng thống Hoa Kỳ lên đường thực hiện chuyến công du đầu tiên đến Việt Nam, năm nghị sĩ liên bang viết thư ngỏ yêu cầu Obama đòi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam trả tự do cho các tù nhân lương tâm.

Năm nghị sĩ gồm các ông Marco Rubio, John Boozman, John Cornyn, James Lankford và Bill Cassidy đã ký tên chung trong một lá thư đề ngày 20 tháng 5, bày tỏ quan ngại về việc nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục vi phạm các quyền con người được quốc tế công nhận, và nói rằng trong lúc Việt Nam muốn tăng cường các mối quan hệ với Hoa Kỳ, Tổng thống Obama nên nhân cơ hội này để đặt tiến bộ về nhân quyền như một điều kiện tiên quyết cho việc tăng cường quan hệ song phương.

Các nghị sĩ Hoa Kỳ nói Việt Nam đang giam cầm hơn 100 tù nhân lương tâm và Tổng thống Obama nên gây sức ép để đòi Hà Nội trả tự do vô điều kiện cho tất cả những người này. Họ cũng đề nghị ông Obama gặp gỡ các nhà lãnh đạo tôn giáo, những người bảo vệ nhân quyền, các nhà tranh đấu dân chủ, các nhân vật bất đồng chính kiến và thân nhân của những nhà tranh đấu đang bị giam cầm.

Họ cho rằng những cuộc gặp gỡ quan trọng này sẽ đánh đi một thông điệp rõ ràng cho nhà cầm quyền Việt Nam và những người bị họ đàn áp, là nước Mỹ hậu thuẫn xã hội dân sự và sẵn sàng giao tiếp với người dân Việt Nam.

5 nghị sĩ yêu cầu TT Obama đòi Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm

——————–

Tổng thống Obama dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí sẽ phá hỏng dân chủ hóa Việt Nam

Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam tại thời điểm này là “gậy ông đập lưng ông” bởi một hành động như vậy chắc chắn sẽ làm chính quyền Việt Nam tự tin hơn trong đàn áp nhân quyền và như vậy triệt tiêu mọi cơ hội dân chủ hóa Việt Nam, Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ nói.

Trong chuyến thăm Việt Nam vào tuần tới, Tổng thống Barack Obama cần phải tuyên bố thẳng với các nhà cầm quyền Việt Nam rằng sẽ không có việc Nhà Trắng dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí cũng như Quốc Hội Mỹ chuẩn thuận TPP chừng nào các điều luật đàn áp nhân quyền của Việt Nam chưa bị xóa bỏ, toàn bộ tù nhân bị kết án theo các điều luật này chưa được trả tự do vô điều kiện và công đoàn độc lập chưa được phép hoạt động, Tiến sỹ Vũ, một cựu tù nhân chính trị nói.

Chỉ với một thái độ cứng rắn như vậy của người nhận giải Nobel Hòa Bình năm 2009 thì dân chủ hóa Việt Nam – yếu tố quyết định sự thành công của chiến lược ngăn chặn Trung Quốc bành trướng bằng vũ lực ở Châu Á – Thái Bình Dương nói chung, ở biển Đông nói riêng, mới thành hiện thực!

TỔNG THỐNG OBAMA DỠ BỎ HOÀN TOÀN CẤM VẬN VŨ KHÍ SẼ PHÁ HỎNG DÂN CHỦ HÓA VIỆT NAM

———————–

Cá chết miền Trung: Ngư dân thất nghiệp, dân lo nhiễm độc

Thảm họa cá chết tại miền Trung Việt Nam đã diễn ra gần hai tháng. Sau các phản ứng dữ dội trong công luận đầu tháng 5/2016, chính quyền Việt Nam hứa hẹn sẽ minh bạch thông tin, và tuyên bố có một số biện pháp hỗ trợ ngư dân, là những người chịu thiệt hại trước nhất do thảm họa.

Tuy nhiên, thực tế tại một số địa phương cho thấy, ngư dân bị bỏ rơi, trong khi đó việc kiểm định độ an toàn của cá – không dựa trên các tiêu chuẩn minh bạch – tiếp tục gây lo ngại.

Nhiều nhà quan sát ghi nhận báo chí trong nước đang bị hạn chế đưa tin về các vấn đề này.

Linh mục Mai Xuân Ái, giáo xứ Xuân Hòa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình nói ngư dân địa phương thấy cá đánh bắt ở xa đất liền có thể trạng không bình thường. Người tiêu dùng quay lưng với cá biển vì sợ không an toàn.

Theo một nhân chứng, tại thị xã Hà Tĩnh có một điểm bán cá biển được tuyên bố là “an toàn”, chính quyền kêu gọi dân mua để ủng hộ miền trung, nhưng rất ít người mua, vì dân không tin lắm. Cũng nhân chứng nói trên cho hay, tại một số nơi, ngư dân chỉ nhận được hàng cứu trợ là gạo tồn kho, đã ở trong tình trạng mục nát.

Cá chết miền Trung : Ngư dân thất nghiệp, dân lo nhiễm độc

=== 22-05-2016===

Hội Cựu Tù nhân Lương tâm kêu gọi tuyệt thực cùng Trần Huỳnh Duy Thức

Ngày 24/5 tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức bắt đầu tuyệt thực cho đến chết nhằm yêu cầu chính quyền Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền và thực hiện trưng cầu dân ý về thể chế chính trị nước nhà.

Hội Cựu Tù nhân Lương tâm kêu gọi đồng bào đồng hành tuyệt thực cùng anh Thức.

Kế hoạch tuyệt thực được phân ra làm nhiều đợt. Mỗi đợt tuyệt thực kéo dài 24 tiếng và cách nhau 3 ngày. Chúng ta sẽ tổ chức tuyệt thực cho đến khi có tin cuối cùng từ anh Thức.

Tuyệt thực đợt 1: Ngày tuyệt thực: ngày 24/5/2016

Thời gian tuyệt thực: 24 tiếng.

Địa điểm: tại cư gia, nơi công cộng, chùa, nhà thờ hay bất kỳ nơi nào mà tuyệt thực viên có thể.

Hình thức tuyệt thực: tọa tĩnh, hay nằm tuyệt thực; một người hay cùng với nhiều người. Người tuyệt thực chỉ uống nước.

*Dự kiến “Tuyệt thực đợt 2” vào ngày 27/5/2016.

Khẩu hiệu: Free Tran Huynh Duy Thuc; Tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức; Tuyệt thực cùng Trần Huỳnh Duy Thức; Trả tự do cho TNLT; Free all Prisoners of Conscience.

—————————–

Chính quyền Việt Nam gia tăng đàn áp trong chuyến thăm của ông Obama

Trước và sau khi Tổng thống Obama đến Việt Nam, chính quyền Việt Nam vẫn không ngừng gia tăng đàn áp đối với những người hoạt động nhân quyền.

Hàng trăm người hoạt động nhân quyền, dân chủ ở khắp cả nước bị tướt đoạt quyền tự do đi lại. Nhà giáo Phạm Minh Hoàng, nhà giáo Vũ Mạnh Hùng, nghệ sĩ Kim Chi, nhà văn Phạm Thành, luật sư Lê Công Định,… và rất nhiều người hoạt động khác đã bị ngăn cấm không cho ra khỏi nhà với sự canh chừng nghiêm ngặt của công an và mật vụ.

Nhiều người, bao gồm Đoan Trang, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Việt Dũng đã bị bắt giữ bởi công an. Một số người khác còn bị tấn công bởi lực lượng mật vụ mặc thường phục.

Việc ngăn cấm này nhằm mục tiêu ngăn cản những người hoạt động tiếp xúc với ông Obama.

Trong một diễn biến khác, website của đài BBC Việt Ngữ đã không thể truy cập tại Việt Nam. Điều này chưa bao giờ xảy ra trước đó.

Theo tin tức mà chúng tôi nhận được được, vào khoảng 9h sáng thứ Hai, ngày 23/5, tin từ nhà báo Johnathan Head của BBC cho biết, toàn bộ ê-kíp truyền thông của họ hoạt động tại Việt Nam, nhằm đưa những tin tức liên quan đến chuyến thăm viếng ông Obama đã bị nhà cầm quyền cấm đưa tin. Chưa hết, vào tối ngày 22/5, toàn bộ ê-kíp này còn bị chính quyền CSVN dọa trục xuất ra khỏi lãnh thổ.

CSVN gia tăng đàn áp trong chuyến thăm của ông Obama

———————-

Lao Động Việt tường trình về lao động cưỡng bức trong nhà tù Việt Nam

Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do, tức Lao Động Việt, vừa công bố bản tường trình về tình trạng lao động cưỡng bức trong các nhà tù ở Việt Nam, kết quả của một cuộc điều tra dài 3 tháng, từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2015, trong đó các thành viên của Lao Động Việt đã phỏng vấn hơn 40 cựu tù nhân từ 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Tường trình của Lao Động Việt vạch trần quy mô và thực trạng tại các nhà tù ở Việt Nam, nơi tù nhân trở thành một lực lượng lao động sản xuất khổng lồ, không hề được trả lương, bị đối xử tồi tệ và bị quản đốc đánh đập trong khi làm việc y như những nô lệ thời xưa.

Theo Lao Động Việt, có 56 trại tù lao động cưỡng bức ở Việt Nam với khoảng từ 100,000 tới 200,000 tù nhân bị buộc phải làm việc từ 40 đến 50 tiếng đồng hồ một tuần. Các trại tù này sản xuất nhiều mặt hàng như hạt điều, quần áo, cao su, gạch, lúa, mía, …

Đây là hoạt động có tổ chức của nhà cầm quyền cộng sản, và lực lượng tù khổ sai làm việc không lương đã đem lại những khoản lợi nhuận khổng lồ. Người hưởng lợi trên mồ hôi và máu của tù nhân chính là đảng cầm quyền, các viên chức của đảng và những người hoặc công ty có liên quan đến đảng cầm quyền.

Trước đây, tổ chức nhân quyền quốc tế Human Rights Watch (HRW) cũng từng công bố một bản phúc trình chi tiết về tình trạng cưỡng bức lao động trong các trại cải huấn ở Việt Nam — nơi giam giữ không chỉ những người nghiện ngập, những người bị nhiễm HIV, những tù thường phạm, mà còn cả những tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm.

Bản tường trình Lao Động Việt đề nghị tù nhân phải được cải tiến điều kiện làm việc và giam giữ, đồng thời phải được trả lương cho công việc của mình, bởi vì số tiền họ kiếm được sẽ là nguồn vốn để cho họ làm lại cuộc đời một khi ra khỏi tù.

Hiện nay, tù nhân mãn hạn ra tù với bàn tay trắng. Khi trở về địa phương, họ bị chèn ép đủ điều và hoàn toàn không được giúp đỡ để hội nhập xã hội. Kết quả là nhiều người không còn con đường nào khác ngoài phạm pháp và trở lại nhà tù.

Đường link dẫn vào bản tường trình của Lao Động Việt: https://laodongviet.org/2016/05/17/tu-nhan-an-don-lao-dong-nha-nuoc-an-loi-quat-roi/

Lao Động Việt tường trình về lao động cưỡng bức trong nhà tù Việt Nam