Nha Trang lo sợ ngành du lịch bị “Trung Cộng hóa”

Du khách Trung Cộng trong một cửa hàng ở Nha Trang. Ảnh: Tuổi Trẻ

Du khách Trung Cộng trong một cửa hàng ở Nha Trang. Ảnh: Tuổi Trẻ

Nay, khách đến quá đông đã xuất hiện những ông chủ Trung Cộng sang thuê khách sạn, nhà hàng ở những vị trí đắc địa để đón khách Trung Cộng. Từ Trung Cộng sang, khách sẽ du lịch Nha Trang theo một tour Trung Cộng. Nghiã là từ khách sạn, nhà hàng, đến điểm tham quan, người hướng dẫn…đều là cơ sở kinh doanh của người Trung Cộng. Bởi vậy, tại Nha Trang xuất hiện rất nhiều cơ sở kinh doanh không phục vụ khách người Việt, mà chỉ bán hàng cho người Trung Cộng. Những cơ sở này bán hàng buôn lậu từ Trung Cộng sang nhưng lại dán nhãn mác Việt Nam để bán cho du khách.

SBTN | 29-05-2016

Việc khách du lịch Trung Cộng đến Nha Trang đang làm phát sinh những rắc rối mới. Điều đáng lo nhất là ngành du lịch nơi đây đang bị những người Hoa thao túng.

Những con số từ ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm 2016, lượng khách đến từ Trung Cộng tăng đột biến với 175,000 lượt khách. Con số này gần bằng với cả năm 2015 (180,000 khách). Chắc chắn, số lượng khách du lịch sẽ không chỉ dừng ở đây, mà sẽ còn tăng trong những tháng tới.

Lượng khách Trung Cộng ồ ạt đến Nha Trang đã giúp cho thành phố này kiếm được khá nhiều tiền. Tuy nhiên, cũng từ đây nảy sinh nhiều vấn đề mà từ trước đến giờ ngành du lịch Khánh Hòa chưa gặp phải, và chính quyền tỏ ra lúng túng khi giải quyết. Một là lượng khách Trung Cộng quá đông. Trong khi khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú chỉ có giới hạn, không đáp ứng đủ nhu cầu của du khách. Một lãnh đạo chính quyền tỉnh Khánh Hòa cho hay, từ khi khách Trung Cộng ồ ạt đến, rất nhiều công ty kinh doanh du lịch phàn nàn họ không thể đặt phòng cho khách nội địa được. Vì tất cả những khách sạn trên địa bàn đều bị các công ty lữ hành Trung Cộng đặt hết chỗ.

Nhưng chưa phải dừng ở đó. Khi khách du lịch Trung Cộng mới sang, đoàn khách của họ còn tìm đến khách sạn trên địa bàn để ở, nhà hàng của người Việt để ăn. Nay, khách đến quá đông đã xuất hiện những ông chủ Trung Cộng sang thuê khách sạn, nhà hàng ở những vị trí đắc địa để đón khách Trung Cộng. Từ Trung Cộng sang, khách sẽ du lịch Nha Trang theo một tour Trung Cộng. Nghiã là từ khách sạn, nhà hàng, đến điểm tham quan, người hướng dẫn…đều là cơ sở kinh doanh của người Trung Cộng. Bởi vậy, tại Nha Trang xuất hiện rất nhiều cơ sở kinh doanh không phục vụ khách người Việt, mà chỉ bán hàng cho người Trung Cộng. Những cơ sở này bán hàng buôn lậu từ Trung Cộng sang nhưng lại dán nhãn mác Việt Nam để bán cho du khách.

Trong tất cả những trường hợp nói trên, chính quyền tỉnh Khánh Hòa chưa biết cách giải quyết, chưa có kinh nghiệm để giải quyết. Lãnh đạo tỉnh chỉ biết đốc thúc công an, hủy thị thực, rút ngắn thời gian tạm trú tại Việt Nam đối với những ông chủ Trung Cộng núp bóng du khách để kinh doanh du lịch.

Ngọc Quân/SBTN