Formosa phủi trách nhiệm, nói rằng việc ngư dân đi kiện đã có nhà nước CSVN lo

Lãnh đạo Formosa cuối đầu nhận tội và xin lỗi nhân dân Việt Nam. (Hình: VNExpress)

Lãnh đạo Formosa cuối đầu nhận tội và xin lỗi nhân dân Việt Nam. (Hình: VNExpress)

SBTN | 28.9.2016

Sự kiện 600 ngư dân Nghệ An cùng Linh Mục Đặng Hữu Nam khởi kiện Formosa tiếp tục gây tiếng vang lớn. Vào ngày hôm qua, hàng loạt các hãng truyền thông quốc tế lớn đã đăng tin về sự kiện mang tính lịch sử này.

Tin tức về vụ ngư dân kiện Formosa đã được loan tải trên hầu hết các hãng thông tấn và truyền thông lớn như AP, Reuters, DPA, The Times, AFP, Focus Taiwan… Các hãng truyền thông quốc tế cũng ghi nhận sự im lặng khó hiểu của gần 1,000 cơ quan truyền thông chính thống của nhà nước CSVN. Hình như chỉ có một vài bản tin ngắn về sự kiện này được đưa một cách vắn tắt, trong khi thông tin lại phát tán mạnh trên mạng xã hội Facebook.

Các hãng truyền thông quốc tế đưa lại những thông tin, hình ảnh về vụ đi kiện mang tính lịch sử của những ngư dân ở Quỳnh Lưu, Nghệ An, mà các trang mạng xã hội Việt Nam đã loan tải rộng rãi trong những ngày qua. Các bản tin quốc tế đặc biệt trích lại những lời phát biểu của Linh mục Đặng Hữu Nam, vị lãnh đạo tinh thần của giáo xứ Phú Yên, người đã đứng ra tổ chức, điều hợp vụ khởi kiện này.

Theo Linh mục Nam, cho dù Formosa đã nhận tội, thỏa thuận bồi thường 500 triệu USD cho chính quyền CSVN cũng không thỏa mãn được yêu sách của ngư dân. Theo ông, số tiền này là quá ít và không có sự tham khảo ý kiến từ người bị hại trực tiếp là ngư dân.

Linh mục Nam nói thêm, ngay cả khi Formosa có đền bù đầy đủ, đa số ngư dân vẫn muốn đóng cửa nhà máy này vĩnh viễn, vì âm mưu đầu độc môi trường Việt Nam của họ là quá ác độc, và khó có thể kiểm soát được trong tương lai.

Trong các bản tin quốc tế, Focus Taiwan, một truyền thông lớn tại Đài Loan đã phỏng vấn đại diện tập đoàn Formosa về sự kiện ngư dân Việt Nam đi kiện Formosa. Tổng Giám Đốc Formosa Hà Tĩnh Yu Ching Chang trả lời một cách vô trách nhiệm rằng, công ty Formosa có nghe tin về vụ kiện nhưng Formosa sẽ để cho chính quyền Việt Nam giải quyết bởi vì Formosa không liên quan đến sự việc này.

Đại diện Formosa cũng nói thêm rằng họ đã được sự công nhận của chính quyền địa phương vì họ đã hết sức nỗ lực đáp ứng các tiêu chuẩn để bảo vệ môi trường.

Cũng cần nhắc lại, trong những ngày đầu tiên khi vụ thảm họa cá chết xảy ra, một lãnh đạo của Formosa là ông Chu Xuân Phàm-Giám Đốc Đối Ngoại- đã xấc xược trả lời báo chí là người dân Việt Nam phải chọn giữa cá hoặc thép! Chính lời phát biểu này đã kích động sự phẫn nộ tột đỉnh, góp phần dẫn đến những cuộc biểu tình phản đối Formosa và đồng phạm là chính quyền CSVN của người dân cho đến tận ngày hôm nay.

Mặc dù các giới lãnh đạo cao nhất của Formosa sau đó đã cách chức ông Chu Xuân Phàm, và chính họ đã đứng ra xin lỗi dân Việt Nam, và cũng nói rằng Formosa “vô can” trong vụ đầu độc môi trường biển này. Kết quả sau đó thì ai cũng biết. Vào ngày 30/06, các lãnh đạo Formosa lại cúi đầu một lần nữa, nhưng lần này là nhận tội, và chấp nhận bồi thường 500 triệu USD cho chính quyền CSVN.

Đoàn Hưng / SBTN