Công ty dược chiếm đất, sai côn đồ khủng bố tinh thần nữ tu dòng Hàng Bột

Ảnh: FB Nhà Thờ Thái Hà

Ảnh: FB Nhà Thờ Thái Hà

SBTN | 30.9.2016

Sơ Nguyễn Thị Vi, Bề trên của Dòng Phao Lô Hàng Bột Hà Nội, báo động nhà dòng đang bị khủng bố bởi một nhóm người tự xưng là đại diện công ty dược phẩm và an ninh tôn giáo, đến phần đất của tu viện vốn đã bị trưng thu trái phép trước đó, yêu cầu các sơ đang tu trong nhà dòng phải dọn đi nơi khác.

Trang mạng Nhà Thờ Thái Hà cho biết suốt đêm Thứ Năm 29/09, các sơ đã phải thức canh chừng, trong khi nhiều giáo dân đến cùng các sơ cầu nguyện để yểm trợ tinh thần. Một người đàn ông tên là Phương, tự nhận giám đốc Công ty Dược Hà Nội, cảnh cáo các sơ “đừng cho giáo dân đến, nếu không sẽ có đổ máu”.

Các hoạt động khủng bố nhằm chiếm đất của nhà dòng bắt đầu vào tối 27 tháng 9, khi Công ty Dược cho người mang dây thép gai đến giăng kín cửa sổ và cửa tu viện đi ra khu đất phía sau tu viện. Các sơ và bà con giáo dân đã phản đối hành động phi pháp và man rợ này. Sáng 28 tháng 9, các sơ đưa đơn khiếu nại khẩn cấp đến các chính quyền thành phố Hà Nội, quận Đống Đa và phường Hàng Bột cũng như công an phường Hàng Bột và công an quận Đống Đa. Trong khi nhà chức trách chưa có hồi đáp thì chiều 29 tháng 9, nhiều nhóm người lần lượt đến quay phim khu đất phía sau tu viện. Ban đầu là một nhóm khoảng 10 người mặc thường phục. Kế đến là một công an quận Đống Đa tên Khương, tự nhận là “an ninh tôn giáo”. Rồi đến một nhóm côn đồ gồm 40-50 thanh niên. Đi cùng với nhóm này có người đàn ông tự giới thiệu tên Phương và là giám đốc Công ty Dược.

Được biết Công ty Dược thuê khu đất trước kia dùng làm trại tế bần của nhà dòng. Các sơ vẫn còn giữ hợp đồng thuê mảnh đất này từ năm 1955. Từ năm 1993, Công ty Dược không trả tiền thuê nữa, nhưng cũng không trả lại nhà đất cho các sơ. Các sơ cho biết, công ty quốc doanh này đang dọn đi và cho tư nhân thuê lại mảnh đất mà giờ đây họ cho là của họ.

Huy Lam / SBTN