Ý kiến của luật sư về việc ngư dân khởi kiện Formosa: có thể thắng!

image_28

SBTN | 30.9.2016

Trong những ngày qua, dư luận xã hội đang quan tâm đến sự việc bà con ngư dân huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã nộp đơn tại toà án thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để yêu cầu khởi tố Formosa và đền bù thiệt hại cho bà con ngư dân.

Nhiều người thắc mắc, về góc độ pháp lý, liệu bà con ngư dân huyện Quỳnh Lưu có khả năng thắng kiện hay không?

Trao đổi với phóng viên SBTN, luật sư Hà Huy Sơn cho biết: “Thứ nhất, lãnh đạo công ty Formosa đã thừa nhận chính là thủ phạm gây ra thảm hoạ môi trường làm cá biển chết hàng loạt ở các tỉnh Miền Trung vừa qua. Thứ hai, bà con ngư dân huyện Quỳnh Lưu phải chứng minh được mức độ thiệt hại về kinh tế, tổn thất về tinh thần và sức khoẻ bị ảnh hưởng do thảm hoạ môi trường Formosa gây ra. Từ đó, toà án cấp thị xã Kỳ Anh sẽ ra quyết định khởi tố vụ án dân sự. Và chắc chắn, trên cơ sở pháp lý thì bà con ngư dân huyện Quỳnh Lưu sẽ thắng kiện. Tuy nhiên, liệu rằng toà án thị xã Kỳ Anh có ra quyết định khởi tố vụ án dân sự hay không thì đó lại là một vấn đề khác”.

Khi được hỏi nhận xét về lời phát biểu của lãnh đạo Formosa nói là không liên quan gì đến việc bà con ngư dân khởi kiện, luật sư Hà Huy Sơn nhận định: “Việc lãnh đạo Formosa chối bỏ trách nhiệm nói rằng mình không liên quan sẽ không có giá trị. Vì toà án thị xã Kỳ Anh sẽ căn cứ vào pháp luật hiện hành để ra quyết định khởi tố vụ án dân sự hay không. Khi đó hai bên, nghĩa là giữa bà con ngư dân huyện Quỳnh Lưu và lãnh đạo Formosa sẽ phải thoả thuận mức đền bù chung dựa vào cơ sở pháp lý hiện hành.”

Luật sư Nguyễn Khả Thành chia sẻ trên trang facebook cá nhân về việc án phí cho vụ kiện có thể lên đến 4 tỉ đồng (200.000$ Mỹ) kim rằng: “Tùy trường hợp, bạn có thể được tòa xem xét giảm hoặc miễn số tiền này. Án phí được hiểu là chi phí tiến hành tố tụng mà cá nhân/ tổ chức có nghĩa vụ phải đóng cho cơ quan có thẩm quyền cho việc Tòa án tiến hành giải quyết các vụ việc dân sự. Sau khi nhận đơn khởi kiện và chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa, thì bạn sẽ được tòa thông báo đến  làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí, tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm bằng 50% mức án phí. Các trường hợp được miễn, giảm án phí dân sự hoặc tạm ứng án phí theo qui định pháp luật:

– Cá nhân, hộ gia đình thuộc diện nghèo theo quy định chính phủ được miễn nộp toàn bộ tiền tạm ứng án phí, án phí:

– Người có khó khăn về kinh tế được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc xác nhận, thì được tòa án cho miễn nộp một phần tiền tạm ứng án phí, án phí.

Người đề nghị được miễn tiền tạm ứng án phí, phải có đơn đề nghị nộp cho tòa án có thẩm quyền kèm theo các tài liệu, chứng từ chứng minh thuộc trường hợp được miễn…”

Linh mục Anton Đặng Hữu Nam và bà con ngư dân huyện Quỳnh Lưu cho biết là sẽ theo đuổi vụ kiện Formosa đến cùng. Nhưng liệu rằng nhà cầm quyền CSVN sẽ đứng về phía người dân để quyết định khởi tố Formosa? Hay họ sẽ quay lưng lại với người dân để bảo vệ Formosa?

Linh Mục Đặng Hữu Nam, người lãnh đạo giáo dân đi kiện Formosa

Linh Mục Đặng Hữu Nam, người lãnh đạo giáo dân đi kiện Formosa

Nguyên Nguyễn/SBTN