Báo VN bị tin tặc tấn công vì đưa tin Formosa?

74f4975c-b940-423c-8f7f-a1cfdcaed3f0_cx0_cy2_cw0_w250_r1_s_r1

VOA | 30.09.2016

Báo Người Đưa Tin vừa bị hacker tấn công lần thứ 2 hôm 29/9 sau khi đăng bài viết về sự kiện người dân gửi đơn kiện Formosa, theo tin từ trang An ninh Tiền tệ và Truyền thông, thuộc Hội Luật gia Việt Nam.

Tin cho hay trang báo điện tử của Người Đưa Tin đã bị tấn công lần đầu vào 2 tuần trước khiến nhiều dữ liệu bị xóa và trang báo phải tạm dừng hoạt động trong 5 ngày. Sau khi vận hành trở lại không lâu, trang báo này đã bị tin tặc tấn công lần thứ nhì sau khi đăng bài viết “Người dân gửi đơn kiện Formosa”.

Trang An ninh Tiền tệ và Truyền thông nói “loạt phóng sự điều tra của báo Người Đưa Tin đã vạch trần những sai phạm nghiêm trọng của Formosa và những tập thể, cá nhân tiếp tay cho Formosa hủy hoại môi trường Việt Nam”. Trang báo này nhận xét việc đưa tin của báo Người Đưa Tin là “dũng cảm” và “có trách nhiệm với xã hội” nên đã phải “hứng chịu nhiều thiệt hại”.

Cũng theo An ninh Tiền tệ và Truyền thông, báo Người Đưa Tin đã bị tấn công kiểu từ chối dịch vụ phân tán (DDOS) với mục đích làm cho độc giả không thể truy cập vào trang web này.

Cùng lúc, trang tin điện tử của các báo Đời sống và Pháp luật và Techz.com cũng bị tấn công kể từ ngày 19/9.

Báo Người Lao Động dẫn lời các chuyên gia an ninh mạng nhận định đây là vụ tấn công khá nghiêm trọng và có thể phải mất nhiều thời gian để khôi phục.

Thống kê của Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp máy tính (VNCERT), thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, cho biết chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2016, đã có đến hơn 127.000 sự cố an toàn thông tin xảy ra. Đáng chú ý nhất gần đây là sự kiện liên quan đến hệ thống của hãng hàng không Vietnam Airlines khiến cho hệ thống thông tin ở phi trường Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị mất kiểm soát hồi cuối tháng 7.