Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam cải tổ luật hình sự để tôn trọng nhân quyền

Ông Brad Adams - ẢNh: AFP

Ông Brad Adams – ẢNh: AFP

SBTN | 19.10.2016

Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) hôm 18/10 đưa ra tuyên bố trên trang mạng tiếng Việt của mình, kêu gọi Việt Nam cải tổ luật hình sự để thể hiện sự tôn trọng các quyền căn bản về tự do ngôn luận, tự do nhóm họp, tự do lập hội và tự do tôn giáo.

Quốc hội CSVN đang cân nhắc Bộ Luật Hình Sự sửa đổi trong kỳ họp dự trù diễn ra từ ngày 20 tháng 10 đến ngày 22 tháng 11 năm 2016. Ngay trong tháng 10 này, một trong những điều luật đó vừa được áp dụng trong vụ bắt giữ blogger Mẹ Nấm, tức bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Ông Brad Adams, giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền nói rằng, “Nhiều điều luật liên quan đến an ninh quốc gia trong luật Việt Nam được định danh một cách mơ hồ và thường được áp dụng tùy tiện để trừng phạt những người lên tiếng phê bình, các nhà hoạt động và blogger.” Theo ông Adams, quốc hội CSVN nên nhân cơ hội này “loại bỏ các điều luật đã góp phần tạo ra quá nhiều tù nhân chính trị, đồng thời đưa pháp luật Việt Nam vào quỹ đạo phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế”.

Tuyên bố của tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền cũng chỉ ra rằng, vào tháng 11 năm 2015, quốc hội CSVN đã một lần sửa đổi Bộ Luật Hình Sự. Đáng lẽ phải loại bỏ các điều khoản đi ngược lại với các tiêu chuẩn về nhân quyền, các nhà lập pháp CSVN  lại đưa thêm những nội dung khắc nghiệt hơn, ví dụ như, “người chuẩn bị phạm tội này thì bị phạt tù từ 1 đến 5 năm…”. Nhận định về điều kiện trong luật quái đản này, ông Brad Adams nói rằng, “Áp dụng các điều luật mơ hồ để bỏ tù các nhà hoạt động và nhà chỉ trích ôn hòa đã đủ tệ rồi, nhưng bỏ tù một người đến 5 năm chỉ vì chính quyền có thể tùy tiện kết luận là người đó ‘chuẩn bị’ phê phán chính quyền thì còn tồi tệ hơn…”.

Huy Lam / SBTN