Dân phản đối Sở Môi Trường Bà Rịa- Vũng Tàu “vòng vo” nguyên nhân 254 tấn cá chết

Người dân mang cá chặn quốc lộ 51 phản đối Sở Tài Nguyên Và Môi Trường.

Người dân mang cá chặn quốc lộ 51 phản đối Sở Tài Nguyên Và Môi Trường.

SBTN | 21.10.2016

Các gia đình nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và đang yêu cầu giới hữu trách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức xác nhận 254 tấn cá của họ chết là do môi trường nước bị ô nhiễm trầm trọng, do sự xả chất thải không kiểm soát của các nhà máy.

Người dân cáo buộc các quan chức chính quyền và Sở Tài Nguyên Và Môi Trường đã “nói vòng vo” và không đáng tin, khi kết luận rằng cá chết do thiếu ôxy.

Vào cuối tháng 8, người dân xã Long Sơn chứng kiến cảnh hàng chục tấn cá chim, cá bớp nuôi trong lồng bè bị chết, ước tính thiệt hại hơn 8 tỉ đồng. Theo kết luận của các ban ngành tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cá chết là do nước sông Chà Và thiếu ôxy sau các trận mưa lớn.

Mới đây, trong vòng chưa tới 1 tuần, khoảng 254 tấn cá chim và cá bớp sắp thu hoạch lại chết trắng lồng bè. Thiệt hại lần này ước tính lên tới gần 30 tỉ đồng. Và cũng như lần trước, nguyên nhân chính được các quan chức công bố là do thiếu ôxy, độ mặn giảm đột ngột bởi mưa lớn.

Quá bất mãn, vào sáng ngày 13 tháng 10, hàng chục gia đình đã mang cá chết ra chặn Quốc Lộ 51 để phản đối. Theo báo mạng VienamNet hôm 21 tháng 10, hiện nay tất cả các gia đình nuôi cá đoan chắc cá của họ nuôi chết do nước thải từ các nhà máy chế biến hải sản đóng ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành làm nước sông Chà Và bị ô nhiễm.

VietnamNet trích lời một người nuôi cá là ông Nguyễn Công Biên, 44 tuổi, cho biết ông đã liên tục sục ôxy trong các lồng bè của gia đình, nhưng cá nuôi vẫn chết. Ngoài ra, trước đợt cá chết mới nhất, trời chỉ có mưa nhỏ, với lượng nước mưa không đáng kể.

Ông Biên cho hay, ông đã cùng một số người tới cống số 6 lấy mẫu nước để kiểm tra chất ô nhiễm và phát giác nước ở đây có chứa chlorine. Ông nói rằng với kiểu ăn nói vòng vo như các quan chức, thì người dân sẽ không ai còn tin.

Huy Lam / SBTN