Tuyên bố chung: Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vô tội

me-nam-gau-danlambao

 

Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, khẳng định rằng blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hoàn toàn vô tội. Những việc làm của cô hoàn toàn không có điều gì là bất hợp pháp, tất cả đều thể hiện trách nhiệm công dân và phù hợp với nguyện vọng chung của người dân Việt Nam quan tâm đến tương lai đất nước.

Vào ngày 10 tháng 10 năm 2016 công an Khánh Hòa đã bắt giam khẩn cấp blogger Mẹ Nấm với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 của bộ luật hình sự. Những “chứng cứ” được đăng trên báo Công an Nhân dân về “tội” này là các biểu ngữ “Cá cần nước sạch, nước cần minh bạch”; “Khởi tố Formosa”; “No Formosa”; “Formosa Get Out”, “No to Chinese Expansionism” và tập  hồ sơ “Chấm dứt nạn công an giết dân thường” với dữ liệu về 31 người chết trong khi bị công an giam giữ được tổng hợp từ báo chí nhà nước.

Chúng tôi xác quyết rằng:

– Không phải chỉ có một mình blogger Mẹ Nấm phổ biến, tán phát những biểu ngữ với nội dung tranh đấu bảo vệ môi trường mà chúng tôi, cũng như rất nhiều người Việt Nam khác, cũng đã thể hiện những việc này trong nhiều tháng qua.

– Việc thông tin tình trạng người dân bị chết trong đồn công an là nỗ lực của nhiều người, bao gồm cả những phóng viên của báo chí nhà nước nhằm tạo sự quan tâm của dư luận. Mẹ Nấm chỉ là một trong rất nhiều người tranh đấu để góp phần chấm dứt tình trạng tồi tệ này.

– Từ hơn 10 năm qua, hàng ngàn người Việt Nam đã công khai bày tỏ quan điểm về chủ quyền biển đảo. Đây vừa là quyền vừa là nghĩa vụ công dân mà bất cứ người dân của một quốc gia nào cũng được tự do bày tỏ lòng yêu nước và thái độ của mình khi độc lập chủ quyền của quốc gia bị xâm phạm.

– Bảo vệ môi trường, tranh đấu bảo vệ mạng sống của người dân và bảo vệ chủ quyền biển đảo là những việc làm chính đáng và không thể bị xem là có tội. Những hành động này của Mẹ Nấm hoàn toàn hợp pháp, không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, Cơ quan công an điều tra tỉnh Khánh Hòa đã coi những việc làm đó của Mẹ Nấm là có tội và bắt khẩn cấp cô. Dựa trên nguyên tắc mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, thì tất cả chúng tôi cũng phải bị bắt khẩn cấp vì chúng tôi cũng đã có những hành động giống như Mẹ Nấm.

Do đó, chúng tôi đồng ký tên dưới đây để xác định cùng dư luận trong và ngoài nước, với cộng đồng quốc tế, với chính phủ các quốc gia rằng: Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hoàn toàn vô tội; việc bắt giam cô là một việc làm trái phép, đi ngược lại hiến pháp của nước CHXHCNVN và vi phạm quyền làm người phổ quát mà nhà nước Việt Nam đã ký kết và có nghĩa vụ phải tôn trọng và bảo vệ.

Chúng tôi kêu gọi mọi thành phần tranh đấu bảo vệ nhân quyền, bảo vệ môi trường, các tổ chức quốc tế, chính phủ các nước đang có quan hệ ngoại giao với nhà nước Việt Nam tiếp tục lên tiếng và yêu cầu nhà nước Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho blogger Mẹ Nấm. Đặc biệt chúng tôi kêu gọi sự quan tâm đến sức khỏe của Mẹ Nấm và quyền được gặp luật sư của cô ngay trong giai đoạn đầu của việc điều tra.

Chúng ta là Mẹ Nấm!

Gửi chữ ký về email: Freemenam2016@gmail.com

(xin gửi kèm ảnh chữ ký)

MẠNG LƯỚI BLOGGER VIỆT NAM

 

 

PS:

Các bạn thân mến!

Việc bắt giam Mẹ Nấm đến bây giờ đã được sự quan tâm và lên tiếng của cộng đồng quốc tế và một số các chính phủ. Để gia tăng nỗ lực tranh đấu cho MN, chúng ta cần thể hiện sự hỗ trợ của người Việt về những việc làm của MN. Xin gửi đến các bạn bản tuyên bố này để chúng ta cùng ký tên. Nếu đồng ý, xin bạn gửi lại:

– Họ tên:

– Địa chỉ:

– Bản chụp chữ ký:

Cám ơn bạn.

Phạm Thị Thanh Nghiên