Linh Mục Đặng Hữu Nam: “…giết một cha Nam thì sẽ có nhiều cha Nam khác đứng dậy…”

kienformosa-01-bbc-1

SBTN  | 22.10.2016

Bất chấp những cản trở và đe dọa, trong đó có cả những lời dọa đoạt mạng, người dẫn đầu vụ kiện của hàng trăm ngư dân Nghệ An chống lại công ty Formosa cương quyết sẽ không bỏ cuộc.

Linh Mục Anton Đặng Hữu Nam nói với đài VOA trong một cuộc phỏng vấn được loan tải hôm 22/10 rằng, ông đàng làm theo “mệnh lệnh của lương tâm, chứ không phải là sự an toàn của chính bản thân mình…”.

Linh Mục Đặng Hữu Nam thuộc giáo xứ Phú Yên, tỉnh Nghệ An, hôm 18 tháng 10 đã dẫn dắt khoảng một ngàn người trở lại tòa án thị xã Kỳ Anh ở Hà Tĩnh, để bổ túc hồ sơ cho 506 đơn kiện của ngư dân đệ nạp cuối tháng 9 bị tòa này bác bỏ, đồng thời đệ nạp thêm 100 đơn kiện mới. Chuyến đi khiếu kiện tập thể lần này bất thành, vì sự sách nhiễu từ nhà cầm quyền.

Linh Mục Nam cho biết hiện nay ông cùng Đức Giám Mục chuyển nỗ lực sang việc cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung nên tạm gác lại việc khiếu kiện. Tuy nhiên, ông cho biết số điện thoại của ông tiếp tục bị rất nhiều người gọi vào xúc phạm và đòi đoạt mạng. Trong chuyến đi khiếu kiện vừa qua, đoàn xe của Linh Mục Nam cũng bị những đám đông côn đồ đe dọa tính mạng. Linh Mục Nam đã quyết định quay về, khi giới chức Nghệ An nói rằng công an tỉnh này không thể bảo đảm an toàn tính mạng cho đoàn người đi khiếu kiện.

Linh Mục Nam cho rằng qua những sự việc này, mọi người có thể thấy được bộ mặt thật của nhà cầm quyền CSVN ngày nay. Ông hy vọng những sự việc tương tự có thể là chất xúc tác, đưa đến một cuộc thay đổi về nhận thức, không chỉ từ phía nhà cầm quyền, mà cả từ phía người dân.

Về những lời dọa giết, Linh Mục Nam khẳng định: “…Nếu giết một cha Nam thì sẽ có nhiều cha Nam khác đứng dậy. Giết một phong trào, sẽ có nhiều phong trào khác đứng dậy. Nếu giết một người đấu tranh thì sẽ sinh ra hàng ngàn người đấu tranh khác…”

Huy Lam / SBTN