Bà con ngư dân Thạch Hà- Hà Tĩnh lên uỷ ban xã nạp đơn kiện Formosa

a-9

SBTN | 25.10.2016

Vào chiều ngày 25 tháng 10 năm 2016, khoảng gần 100 bà con ngư dân xứ An Nhiên ở xã Thạch Hà, thị xã Hà Tĩnh, đã tới uỷ ban xã để nạp đơn yêu cầu khiếu kiện đòi Formosa đền bù thiệt hại.

Nhà cầm quyền đã huy động lực lượng công an, cảnh sát, an ninh chìm đến để để kiểm soát tình hình và ngăn cản bà con nạp đơn.

Bà con ngư dân đã mang theo nhiều băng rôn, banner có biểu ngữ: ” dân xã Thạch Hạ yêu cầu uỷ ban nhân dân các cấp đền bù do Formosa gây nên”, “Formosa đã gây thảm hoạ, chúng tôi đang chịu hậu quả, đề nghị chính quyền giúp đỡ”, … và nạp đơn yêu cầu nhà cầm quyền đền bù cho bà con ngư dân.

 

Nhà cầm quyền đã đền bù cho bà con ngư dân xung quanh bị thiệt hại từ vụ Formosa,  nhưng lại chưa có ý định đền bù cho bà con xứ An Nhiên cũng chịu chung thảm hoạ. Chính vì vậy mà nhiều ngày qua, bà con ngư dân đã tới uỷ ban xã để nạp đơn. Hôm 25/10, chính quyền chỉ đồng ý cho 3 người đại diện cho ngư dân vào nạp đơn. Họ chỉ đồng ý tiếp nhận đơn, nhưng chưa có kế hoạch đền bù. Còn bên ngoài, nhà cầm quyền đã ra lệnh cho lực lượng công quyền bắt bớ một số người theo chỉ định. Tuy nhiên, bà con ngư dân đã tập trung lại bên nhau để bảo vệ tránh sự bắt bớ, đàn áp từ lực lượng công quyền.

Bà con ngư dân xứ An Nhiên cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh cho đến khi nhà cầm quyền đền bù thiệt hại.

aaa-3

Nguyên Nguyễn/SBTN