Thủy điện Hố Hô xả lũ trong mưa làm hàng chục ngàn học sinh nghỉ học

Ảnh: Dân Việt

Ảnh: Dân Việt

SBTN | 01.11.2016

Hơn 27,000 học sinh ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, phải nghỉ học trong khi nhà máy thủy điện Hố Hô lại xả lũ trong cơn mưa.

Theo báo Dân Việt, trong ngày 1 tháng 11, có 62 trường học từ mẫu giáo đến trung học cấp 3 trong huyện Hương Khê phải đóng cửa và cho học sinh nghỉ học vì tình trạng mưa lũ. Sau hơn ba ngày mưa lớn, nước sông dâng cao gây ngập lụt và chia cắt nhiều xã, làm nhiều nhà bị ngập nước tới 1 mét. Các giới chức huyện đang lo ngại rằng cùng với việc thủy điện xả lũ, tình trạng ngập lụt sẽ kéo dài thêm nhiều ngày.

Theo Phòng Nông Nghiệp huyện Hương Khê, lượng mưa trung bình đo được từ ngày 29 tháng 10 đến sáng ngày 1 tháng 11 là 504.2 mm. Báo Dân Trí dẫn lời bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh là ông Lê Đình Sơn rằng tỉnh chưa ban hành lệnh xả lũ, nhưng thủy điện Hố Hô vẫn tự ý xả lũ và đã thay đổi lưu lượng xả từ 2 giờ đêm Thứ Hai 31/10. Ông Sơn cũng cáo buộc thủy điện Hố Hô tăng lượng xả giữa đêm khiến cho người dân không có cách nào phòng tránh.

Theo thông báo từ nhà máy thủy điện Hố Hô, lưu lượng xả lũ ban đầu là 126 mét khối mỗi giây. Tuy nhiên, đến đêm thì nhà máy tăng lưu lượng lên gấp 6 lần rưỡi tới 800 mét khối mỗi giây, và đến 7 giờ sáng tăng lên nữa tới 1,080 mét khối mỗi giây. Một đại diện của Hố Hô cho biết, do nước lũ về quá nhanh nên nhà máy buộc phải xả.

Huy Lam / SBTN