Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 45 từ ngày 31/10 đến ngày 06/11/2016: Việt Nam tiếp tục chiến dịch đàn áp, bắt giam hai nhà hoạt động

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 06/11/2016

Chính quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục chiến dịch đàn áp nhằm vào giới bất đồng chính kiến, người hoạt động xã hội và người bảo vệ nhân quyền. Chỉ trong vòng 4 ngày, lực lượng an ninh đã bắt giữ blogger Hồ Văn Hải và nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh.

Blogger Hải, người có nhiều bài viết chỉ trích chính quyền, phản đối Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông và bảo vệ môi trường, bị bắt hôm 02/11 và khởi tố theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự trong khi ông Vịnh, người sáng lập Liên minh Dân tộc Việt Nam Tự quyết, bị bắt hôm 06/11 và bị cáo buộc “lật đổ chính quyền” theo Điều 79.

Phóng viên Không Biên giới (RSF) đã đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của đảng Cộng sản Việt Nam vào danh sách những cá nhân, tổ chức là kẻ thù nguy hiểm nhất của tự do báo chí. Khoảng 15 blogger và phóng viên độc lập bị bắt và kết án tù trong khi Việt Nam được xếp hạng 175 trong số 180 quốc gia trong chỉ số tự do báo chí của RSF.

Ngày 05/11, công an Hà Nội đã bắt nhà hoạt động Trương Minh Tam và di lý về Hà Nam. Mục đích của việc bắt giữ này nhằm ngăn cản anh tham gia kỳ thi tốt nghiệp khóa cử nhân luật tại Học viện Tư pháp, anh Tam cho biết sau khi được trả tự do trong buổi chiều muộn cùng ngày.

===== 02/11 =====

Blogger Hồ Hải bị bắt và cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88 của BLHS

Ngày 02/11, lực lượng an ninh ở thành phố Hồ Chí Minh đã ra lệnh khởi tố và bắt giam bác sĩ Hồ Văn Hải với cáo buộc phát tán thông tin, tài liệu chống nhà nước trên Internet theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự.

Bác sĩ Hồ Hải, trước kia từng là bác sĩ tại Bệnh viên Chợ Rẫy. Ông mở phòng khám đa khoa tư nhân từ năm 2004 và khám chữa bệnh cho đến ngày bị bắt.

Ông là chủ nhân của trang blog BS Hồ Hải và trang Facebook cá nhân có cùng tên, chuyên đăng tải các thông tin về khuyến học, bảo vệ môi trường, những thực trạng về xã hội – chính trị Việt Nam. Gần đây, ông nhiều lần trên trang cá nhân kêu gọi người dân phải kiện Formosa cũng như gây quỹ cho các nạn nhân thảm họa môi trường.

Ông cũng là người sáng lập quỹ Khuyến Học Tây Du, với ước mơ thay đổi tư duy cho giới trẻ Việt Nam.

Trên trang blog của mình, bác sĩ Hồ Hải san sẻ kinh nghiệm tìm kiếm cơ hội du học với các bạn trẻ trong nước. Theo ông cho biết trên Facebook cá nhân của mình, ông đã giúp được khoảng 268 em.

Ông có thể phải đối mặt với án tù cao nhất là 20 năm, theo quy định của luật pháp Việt Nam hiện hành.

Hai ngày sau khi ông bị bắt, Phóng viên Không Biên giới (RSF) đã chỉ trích chính quyền Việt Nam và yêu cầu trả tự do ngay lập tức và không điều kiện cho ông và nhiều blogger khác, những người đã nói lên sự thật ở Việt Nam.

===== 03/11 =====

Tổng Bí thư đảng CSVN được RSF liệt vào danh sách 35 kẻ thù của tự do báo chí

Để đánh dấu Ngày Quốc tế Chấm dứt Bãi miễn cho Tội ác Chống Nhà báo, Phóng viên Không Biên giới (RSF) có trụ sở tại Paris hôm 2/11 công bố danh sách 35 nguyên thủ, chính khách, lãnh tụ tôn giáo, tổ chức vũ trang và tổ chức tội phạm có “thành tích” kiểm duyệt, bỏ tù, tra tấn hoặc giết hại các nhà báo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của đảng Cộng sản Việt Nam cùng với Tập Cận Bình và Putin ở trong danh sách này.

Nguyễn Phú Trọng được mô tả là một người hiểu biết về báo chí, vì ông từng là một nhà báo trong phần lớn cuộc đời trưởng thành của mình. Là tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, Nguyễn Phú Trọng được mô tả là thực hành nghề báo theo chủ nghĩa toàn trị kiểu Xô Viết, trong đó chỉ có truyền thông chính thống của nhà nước có chức năng tuyên truyền chính sách của đảng.

Ở Việt Nam, chủ nghĩa đa nguyên bị cấm tiệt và Internet bị theo dõi chặt chẽ. Truyền thông Việt Nam chỉ đơn thuần là thi hành mệnh lệnh của đảng cộng sản cho nên các blogger và công dân mạng là nguồn tin tức và thông tin độc lập duy nhất.

Theo RSG, thành tích của Nguyễn Phú Trọng là sa thải hàng loạt nhà báo quốc doanh, và ít nhất 15 nhà báo công dân và blogger bị bỏ tù với các tội danh như “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, “tuyên truyền chống nhà nước” hay “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”.

Những nhà độc tài như Kim Jong-un, Bashar al-Assad, Nicolas Maduro, và những tổ chức như Quốc Gia Hồi Giáo, Taliban, Al Shabab cùng nằm trong danh sách kể trên của RSF.

Việt Nam xếp hạng 175 trên 180 quốc gia trong Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới 2016 của RSF, và là một trong những quốc gia thù nghịch nhất đối với tự do truyền thông.

/2016/11/03/rsf-lists-vietnamese-communist-leaders-as-predator-of-press-freedom/

===== 05/11 =====
Công an Hà Nội câu lưu trái phép nhà hoạt động Trương Minh Tam

Vào trưa ngày 05/11, công an Hà Nội đã bắt nhà hoạt động Trương Minh Tam khi anh vừa có mặt trước cổng Học viện Tư Pháp ở phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Hành động này được cho là nhằm mục đích ngăn cản anh thi tốt nghiệp lấy chứng chỉ hành nghề luật sư.

Một toán an ninh đã bắt anh lên xe ô tô và đưa anh về Hà Nam. Trước đó, anh bị khoảng 12 nhân viên của Công an huyện Lý Nhân, Hà Nam đeo bám.

Một ngày trước đó, công an Lý Nhân, là nơi anh sinh ra và hiện đang sống, đã gửi giấy triệu tập yêu cầu anh lên làm việc vào sáng ngày 05/11 về tin báo anh mua bán, tàng trữ, sử dụng ma tuý.

Anh được trả tự do vào cuối buổi chiều cùng ngày. Công an huyện lại yêu cầu anh có mặt để làm việc vào ngày 10/11.

Theo anh Tam, lý do mà nhà cầm quyền Hà Nội bắt cóc anh nhằm mục đích ngăn cản anh thi tốt nghiệp để lấy chứng chỉ hành nghề luật sư.

Tháng trước, anh Tam có đến Ninh Thuận và tại đây anh bị lực lượng an ninh địa phương sách nhiễu, vu cho anh là buôn bán ma túy mặc dù không đưa ra chứng cứ nào.

===== 06/11 =====

Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh bị bắt và khởi tố theo Điều 79 của BLHS

Vào chiều 06/11, lực lượng an ninh ở thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố và bắt giam nhà hoạt động đấu tranh dân chủ Lưu Văn Vịnh (blogger Vịnh Lưu) theo Điều 79, Bộ luật Hình sự về tội “hoạt động lật đổ chính quyền”.

Chính quyền đã huy động rất đông lực lượng cảnh sát và an ninh bao vây nhà riêng của ông Vịnh ở phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân. Sau khi khám xét nhà riêng, họ đọc lệnh khởi tố và bắt giam ông.

Ông Lưu Văn Vịnh, sinh năm 1967, là một nhà đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. Ông cũng một trong những người sáng lập Liên minh Dân tộc Việt Nam Tự quyết, được ra đời vào hôm 15/7 vừa qua với mục đích buộc đảng Cộng sản Việt Nam phải trao trả lại quyền dân tộc tự quyết cho toàn dân, để người dân có toàn quyền chọn lựa một thể chế chính trị mà mình muốn, bằng chính thật sự lá phiếu của mình, trong một thể chế tam quyền phân lập.

Gần đây, ông Vịnh tuyên bố từ chức chủ tịch và rời khỏi liên minh.

Ông Vịnh là người tham gia nhiều cuộc biểu tình ôn hòa chống Trung Quốc xâm lược ở Biển Đông. Ông cũng tham gia phong trào môi trường phản đối Formosa.

Ông đã từng bị câu lưu nhiều lần bởi lực lượng cảnh sát ở thành phố HCM.

Chính quyền cũng bắt bốn người khác là Đỗ Phi Trường, Đoàn Tuấn, Nguyễn Văn Đức Độ và Lê Tuấn. Hiện chưa rõ những người này có cùng nhóm với ông Vịnh hay không.

The luật Việt Nam hiện hành, người bị cáo buộc tội danh theo Điều 79 có mức án cao nhất là tử hình.

(Quý vị có thể đọc bản tin bằng tiếng Anh tại đây: /2016/11/07/vietnam-human-rights-defenders-weekly-october-31-november-6-vietnam-continues-political-crackdown-arresting-two-more-activists/)