Formosa ‘sửa chữa vi phạm’ sau biến cố cá chết

Đã từng xảy ra các vụ biểu tình chống Formosa ở Việt Nam (ảnh chụp ngày 1/5/2016 ở Hà Nội)

Đã từng xảy ra các vụ biểu tình chống Formosa ở Việt Nam (ảnh chụp ngày 1/5/2016 ở Hà Nội)

BBC | 14.11.2016

Phó chủ tịch Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh nói công ty Đài Loan đã sửa chữa 45 trong 53 vi phạm do chính phủ Việt Nam phát hiện.

Ông Trương Phục Ninh nói với hãng tin Reuters, cho biết thêm bảy vi phạm khác sẽ được sửa xong cuối tháng 11.

Formosa đã chuyển cho chính phủ Việt Nam 500 triệu đôla bồi thường vì gây ra sự cố môi trường cá chết ở 4 tỉnh miền Trung, sau khi nhận trách nhiệm hồi cuối tháng Sáu.

Trong bài báo độc quyền của Reuters ngày 14/11, hãng tin này nói họ được đọc báo cáo điều tra của chính phủ Việt Nam, hoàn tất hồi tháng Bảy.

Ngư dân đi kiện Formosa ‘bị chặn’

Tòa án Việt Nam quá yếu quyền?

Báo cáo này chưa từng được công bố toàn văn. Theo Reuters, báo cáo do bộ trưởng môi trường Việt Nam ký, và được viết sau khi có tham vấn với một nhóm chuyên gia quốc tế.

Reuters dẫn lại báo cáo nói rằng Formosa đã có 53 vi phạm – đây là chi tiết đã được công bố trên truyền thông trước đây.

Reuters đề cập chi tiết, cũng từng được Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà nêu trên báo, rằng Formosa tự ý thay đổi công nghệ làm nguội than cốc từ khô (theo phê duyệt dự án) thành công nghệ ướt lạc hậu hơn.

Theo báo cáo do Reuters dẫn lại, công nghệ ướt lạc hậu gây ra hậu quả khi một lần mất điện đã ngừng thiết bị xử lý chất thải của nhà máy, khiến nước độc đổ ra biển.

Chủ tịch Formosa Hà Tĩnh Trần Nguyên Thành xin lỗi trong video ngày 30/6

Chủ tịch Formosa Hà Tĩnh Trần Nguyên Thành xin lỗi trong video ngày 30/6

Vào tháng Bảy, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói với Quốc hội: “Việc này hoàn toàn là do Formosa tự ý điều chỉnh so với công nghệ được duyệt và đây là bằng chứng hết sức quan trọng về việc vi phạm pháp luật của Formosa.”

Đề xuất đổ chất thải xuống biển Bình Thuận

Formosa đã cam kết sẽ hoàn thành hạng mục công nghệ làm nguội than cốc khô theo như cam kết ban đầu, vào năm 2019.

Giới chức Formosa xác nhận lại với Reuters về thời điểm 2019. Họ nói dự kiến nhà máy sẽ đi vào vận hành thương mại trong quý đầu năm 2017.

Hôm 10/11, Bộ Tài nguyên – Môi trường Việt Nam thông báo họ đã yêu cầu Formosa phải thay đổi công nghệ, xây thêm hồ chứa, lắp đặt các thiết bị kỹ thuật xử lý chất thải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Dự kiến lò cao đi vào vận hành chính thức vào ngày 31/3/2017.

Trước cột mốc này, Formosa được yêu cầu phải có kế hoạch cải thiện các công trình bảo vệ môi trường của dự án.