LHQ chỉ trích việc Việt Nam bắt giữ thêm nhiều nhà hoạt động

Chính quyền cộng sản Việt Nam thường xuyên đàn áp giới bất đồng chính kiến bằng những vụ bắt giữ tùy tiện và án tù kéo dài

The Indian Express, ngày 22/11/2016

(bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)

Hôm thứ 2, cơ quan giám sát nhân quyền của Liên Hợp quốc kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ba người hoạt động nhân quyền, những người bị bắt giữ gần đây, và điều tra cáo buộc họ bị tra tấn trong quá trình giam giữ. Chính quyền cộng sản Việt Nam thường xuyên đàn áp giới bất đồng chính kiến bằng những vụ bắt giữ tùy tiện và án tù kéo dài. Bản tuyên bố từ Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp quốc nói về vụ bắt giữ Hồ Văn Hải gần đây, một blogger nổi tiếng, và Lưu Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ, hai nhà hoạt động chính trị nhằm thúc đẩy quyền tự do hơn trong nhà nước toàn trị. Cả ba đã bị bắt giữ hồi đầu tháng này và đã bị biệt giam từ đó.

Kêu gọi trả tự do cho họ, bản tuyên bố nói Liên Hiệp quốc “quan ngại sâu sắc về những báo cáo rằng các nhà hoạt động, những người đã bị bắt theo cáo buộc phạm tội an ninh quốc gia theo pháp luật Việt Nam, đã phải chịu sự tra tấn”. Việt Nam sử dụng nhiều điều khoản mơ hồ về an ninh quốc gia để cầm tù giới bát đồng chính kiến. Tất cả các tờ báo và kênh truyền hình chịu sự kiểm soát của nhà nước trong khi truyền thông tư nhân bị cấm.

Nhưng các trang blog và các diễn đàn truyền thông xã hội đã trở thành một kênh cung cấp thông tin phổ biến cho người dân để phản ánh sự bất mãn với chính phủ. Lê Thị Thập, vợ của Lưu Văn Vinh, nói với AFP, cô đã không thể tiếp cận được với chồng kể từ khi cảnh sát đến nhà của họ ở phía nam thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 06/11. “Chồng tôi bị cáo buộc âm mưu lật đổ nhà nước. Nhưng chồng tôi là một người tốt. Tôi không biết những gì chồng tôi đã làm vì tôi không bao giờ đi sâu vào công việc của anh ấy”, cô nói.

Nguồn: UN decries new Vietnam activist arrests