HRW: Trả tự do ngay cho Cấn Thị Thêu

Bà Cấn Thị Thêu trong phiên sơ thẩm hôm 20/09

Bà Cấn Thị Thêu trong phiên sơ thẩm hôm 20/09

Tuyên bố của Phil Robertson, Phó Giám đốc, Bộ phận Châu Á, Human Rights Watch về phiên phúc thẩm ngày 30/11 đối với nhà hoạt động về quyền đất đai Cấn Thị Thêu tại Tòa án nhân dân Hà Nội

“Công lý chỉ được thực thi khi Tòa án phúc thẩm bác bỏ mọi cáo buộc không có thật và trả tự do Cấn Thị Thêu ngay lập tức. Tuy nhiên, điều này không bao giờ xảy ra ở Việt Nam và các phiên tòa kangaroo của nước này. Đưa Cấn Thị Thêu trở lại nhà tù không làm thay đổi một thực tế rằng những cuộc biểu tình ôn hòa phản đối việc tịch thu đất đai một cách bất công không nên bị coi là một tội phạm. Chính phủ Việt Nam cần khẩn trương sửa đổi luật đất đai và các quy trình khiếu nại của mình để bảo vệ quyền lợi của người nông dân, không trừng phạt họ vì bày tỏ ý kiến và đòi hỏi giải quyết các khiến kiện của họ. Sau tất cả, làm thế nào một người nông dân như Cần Thị Thêu có thể tồn tại nếu đất đai mà cô đã trồng cấy để sinh tồn đã bị tước đi? ”

Bối cảnh: Cấn Thị Thêu, 54 tuổi, là một nhà hoạt động nổi bật về quyền sử dụng đất. Vào tháng 6/2016, chính quyền Hà Nội bắt giữ và cáo buộc cô “gây rối trật tự công cộng” trong khi dẫn dân oan từ phường Dương Nội (Hà Nội) với nhiều khẩu hiệu đến nhiều cơ quan chính phủ khác nhau để kiến nghị chống lại việc tịch thu đất đai. Cô cũng bị cáo buộc hối thúc người dân từ phường Dương Nội tẩy chay cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5. Sau khi bị bắt, Cấn Thị Thêu tuyệt thực hơn 10 ngày. Vào tháng 9/2016, Tòa án nhân dân quận Đống Đa (Hà Nội) kết án cô với mức án 20 tháng tù giam.

Để biết thêm thông tin về Cấn Thị Thêu, xem thông cáo báo chí của HRW: https://www.hrw.org/news/2016/09/17/vietnam-drop-charges-and-free-land-rights-activist

(Nguồn: Statement attributable to Phil Robertson, Deputy Director, Asia Division, Human Rights Watch on the November 30 appeal of prominent land rights activist Can Thi Theu at the People’s Court of Hanoi )