Việt Nam phản đối Đài Loan xâm phạm chủ quyền đảo Ba Bình

Ảnh: soha.vn

Ảnh: soha.vn

SBTN | 01.12.2016

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam Lê Hải Bình vừa lên tiếng phản đối Đài Loan hôm thứ Hai 28/11 tổ chức thao dợt quân sự tại khu vực đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ông Lê Hải Bình tiếp tục lập lại những lời tuyên bố cũ rích: “…Việt Nam có đầy đủ chứng cứ cho thấy Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam…”, “…việc Đài Loan tổ chức đợt diễn tập quân sự tại đảo Ba Bình là vi phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam…”.

Liền sau đó, theo Reuters, chính quyền Đài Loan lên tiếng tái xác nhận chủ quyền của họ tại Biển Đông, trong đó có đảo Ba Bình.

Nơi đây diễn ra cuộc tập đợt quân sự với 3 chiến đấu cơ, 8 chiến hạm, và 336 binh sĩ theo một kịch bản mô phỏng cảnh 5 người nhảy xuống biển và leo lên một chiếc thương thuyền treo cờ ngoại quốc đang phát hoả, và tất cả  5 người được đưa vào đảo Ba Bình điều trị sau đó. Cuộc diễn tập trở thành chiến dịch cứu nạn thật sự vì một ký giả có mặt tại đấy bị xuất huyết tiêu hoá. Ông này được đưa vào bệnh viện Cao Hùng cấp cứu.

Cuộc diễn tập được tiến hành lần đầu tiên kể từ khi tổng thống Thái Anh Văn nhậm chức, theo chủ trương muốn biến đảo Ba Bình thành căn cứ hậu cần và trợ giúp nhân đạo của Đài Loan.

Bắc Kinh có vẻ hài lòng để Đài Bắc tuyên bố chủ quyền tại đảo Ba Bình. Điều này giải thích lý do vì sao tàu Trung Cộng thường xuyên đối đầu với tàu Malaysia, Philippines và Việt Nam, trong khi để yên cho tàu Đài Loan thoải mái qua lại biển Đông.

Song Châu / SBTN