Đại diện Tòa Giám Mục Vinh trao quà do quĩ Thương Về Miền Trung hỗ trợ nạn nhân vụ thủy điện Hố Hô xả lũ

img_0816

SBTN | 09.12.2016

Vào lúc 14 giờ chiều ngày 09 tháng 12 năm 2016, phái đoàn đại diện Tòa giám mục Giáo phận Vinh gồm cha Bernado Trần Xuân Thùy, cha Phanxico Xavie Nguyễn Hồng Ân và hai chủng sinh trường Đại chủng viện Vinh Thanh đã đến các giáo xứ Thọ Vực, Thổ Hoàng và Tân Hội ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh để trao quà hỗ trợ từ Quĩ Thương Về Miền Trung (do đài truyền hình SBTN kêu gọi), để hỗ trợ những nạn nhân chịu thảm họa do đập Hố Hô xã lũ.

Trong chuyến đi này, mỗi giáo xứ được nhận hỗ trợ 200 triệu VNĐ, và giao cho các Linh mục quản xứ để phân chia cho bà con và trong đó có cả anh chị em lương dân gần kề.

Giáo xứ Thọ Vực nằm trên địa bàn xã Hà Linh, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh do cha Anton Nguyễn Văn Hoàng phụ trách. Đây là một giáo xứ nghèo, đường vào phải qua một chiếc cầu treo cũ kỹ, chất lượng không được đảm bảo. Hàng năm, bà con nơi đây phải gồng mình gánh chịu những trận lũ lụt do “nhân tai và thiên tai”. Đặc biệt là trận lũ vừa qua do đập thủy điện Hố Hô xả lũ đã gây thiệt hại đáng kể đối với bà con nông dân.

Cha Bernado Trần Xuân Thùy đã chia sẻ với bà con giáo xứ Thọ Vực: “Hôm nay, đoàn của Tòa giám mục gồm có tôi là cha quản lý, cha Ân là bên truyền thông giáo phận và các Thầy chủng sinh đã đưa món quà của những ân nhân bên Mỹ, do nhạc sĩ Trúc Hồ và đài SBTN tổ chức chương trình kêu gọi giúp đỡ để gửi cho bà con…

Cha nhờ cha quản xứ sẽ trao cho bà con mỗi người để đón mừng Lễ Noel trong những ngày sắp tới. Đây là món quà đầy tình người do chính nhiều người đồng hành với chúng ta. Đặc biệt là anh em ở hải ngoại luôn hướng về Miền Trung là khúc ruột phải gánh chịu nhiều “thiên tai cũng như nhân tai”.

Từ thảm họa Formosa trong vùng Hà Tĩnh và Quảng Bình, cho đến các thiên tai do lũ lụt và nhân tai do xã đập một cách vô ý thức làm thiệt hại nặng nề. Trong đó, vùng chúng ta phải chịu lũ lụt rất lớn, giáo dân cũng như lương dân phải chịu nhiều thiệt hại…”

Sau đó, phái đoàn đã lên đường đến giáo xứ Thổ Hoàng ở xã Phương Mỹ và giáo xứ Tân Hội ở xã Hương Trạch, huyện Hương Khê cách Tp Hà Tĩnh 50km về hướng tây. Trận lũ vừa qua, nhiều hộ dân thuộc giáo xứ Thổ Hoàng và Tân Hội đã phải chịu cảnh nước lên tận nóc nhà và gây thiệt hại đáng kể về tài sản vật chất.

Trao đổi với phóng viên SBTN, linh mục Trần Xuân Thùy cho biết: “Trước khi đến với bà con, chúng tôi đã gọi điện thông báo tới các cha quản xứ và nhờ Ngài kêu gọi bà con quy tụ lại, không bất kể họ là công giáo hay lương dân. Khi nhận được những món quà từ những tấm lòng hảo tâm, bà con rất vui mừng phấn khởi và gửi lời cám ơn đến nhạc sĩ Trúc Hồ, quý đài SBTN và những nhà hảo tâm…”

Cũng xin được nhắc lại, vào ngày 04/12/2016, Đức cha Paul Nguyễn Thái Hợp và phái đoàn Tòa giám mục Giáo phận Vinh cũng đã trao 1,2 tỉ VNĐ đến các nạn nhân ở tỉnh Quảng Bình, phải gánh chịu lũ lụt do đập Hố Hô xã lũ đến các giáo xứ: Tân Hội (xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa); gx Phù Kinh (xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch); gx Liên Hòa (xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn); gx Kinh Nhuận (xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch); gx Chợ Sàng (xã Quảng Liên, huyện Quảng Trạch); Minh Cầm (xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa) mỗi giáo xứ 200 triệu vnđ.

img_0841