Học sinh trường tiểu học Phúc Thành biểu tình phản đối nhà trường lạm thu

SBTN | 08.01.2017
Vào lúc 8 giờ 30 sáng ngày 09 tháng 01 năm 2017, khoảng 60 em học sinh và gần 200 phụ huynh học sinh Trường tiểu học số 1 Phúc Thành, Yên Thành, Nghệ An đã nghỉ học, biểu tình trước cổng trường nhằm phản đối ban giám hiệu thu tiền học tăng tiết 2 buổi/ngày.

Phụ huynh và các em học sinh vẫn mang cặp tới trường, nhưng không vào học. Họ đứng trước cổng trường để biểu tình ôn hòa để phản đối ban giám hiệu nhà trường lạm thu các khoản đóng góp trong năm học 2016-2017. Các em học sinh đã cầm các banner có biểu ngữ: “Yêu cầu Bộ giáo dục về thanh tra” , “Phản đối lạm thu trong giáo dục”, “Yêu cầu hủy bỏ thu tiền học tăng tiết 2 buổi/ngày”. Các em hô lớn các khẩu hiểu: “Phản đối cô hiệu trưởng nhốt học sinh”, “Yêu cầu không thu tiền học tăng tiết”,…

Công an xã Phúc Thành, chủ tịch xã, công an huyện Yên Thanh đã theo dõi tình hình, yêu cầu phụ huynh cùng các em học sinh giải tán không nên tiếp tục biểu tình.

Ông Lưu Xuân Tiến, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Thành đã xuống gặp phụ huynh học sinh, và hứa sẽ giải đáp mọi thắc mắc vào sáng Thứ Bảy 14/01/2017 tại trường.

Được biết, phụ huynh các em học sinh cũng đã làm đơn tố giác về sự việc này tới Phòng Giáo Dục Huyện Yên Thành và các cấp. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có văn bản nào trả lời.

Trong khi đó, Ban giám hiệu nhà trường không cho các em học sinh tới trường học buổi chiều và học sinh nào tới thì bị nhốt vào một phòng riêng và có những lời nói đe dọa khiến các em sợ hãi. Một phụ huynh cho biết: “Chúng tôi vẫn đăng ký cho con em mình học 2 buổi/ngày, nhưng chưa đồng ý đóng khoản tiền 90.000đ/hs/ngày vì chúng tôi đang làm đơn yêu cầu Bộ giáo dục trả lời vấn đề này. Tuy nhiên, cô hiệu trưởng đã không cho con em đi học, và còn cấm các em thi học kỳ môn Tiếng Anh nữa.”

Như SBTN đã đưa tin, đầu năm học 2016-2017, Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo đã ra công văn cấm các trường tiểu học dạy thêm dưới bất kỳ mọi hình thức, và dạy học 2 buổi/ngày để tăng chất lượng dạy và học. Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa,… cũng đã cấm các trường trên địa bàn thu tiền học 2 buổi/ngày và cấm dạy thêm đối với học sinh tiểu học. Tuy nhiên, các trường tiểu học trên địa bàn huyện Yên Thành nói riêng, và tỉnh Nghệ An nói chung vẫn thu tiền học tăng tiết 2 buổi/ngày 90.000đ/hs/tháng, làm cho phụ huynh các em bất bình.
Nguyên Nguyễn/SBTN