Gần 450,000 Mỹ kim bồi thường cho ‘người tù thế kỷ’ Huỳnh Văn Nén

SBTN | 17.01.2017
Ông Huỳnh Văn Nén, người được mệnh danh là “Người tù thế kỷ” sau khi ở tù 15 năm oan ức vì hai bản án giết người mà ông đều không phạm phải, vừa chấp nhận mức bồi thường do nhà chức trách tỉnh Bình Thuận đưa ra là 10.1 tỉ đồng (450,000 Mỹ kim).

Gia đình ông Nén và phía chính quyền đã đi đến thỏa thuận này, sau 7 lần thương lượng. Gia đình ông Nén từng đòi bồi thường tới 18 tỉ đồng, trong đó có 9.5 tỉ đồng về những phí tổn mà gia đình đã phải bỏ ra để kêu oan cho ông suốt từng ấy năm. Nhưng chánh án tòa án tỉnh Bình Thuận là ông Biện Văn Hoan, nói rằng gia đình đã “không đưa ra được bằng chứng” về số tiền họ đã bỏ ra để kêu oan, do đó chính quyền nhất quyết không trả số tiền này.

Được biết trong những lần thương lượng bất thành trước đây, có lúc phía chính quyền đòi rút số tiền bồi thường xuống chỉ còn 2.6 tỉ đồng. Thậm chí quan chức của Bộ Tư Pháp CSVN còn đứng ra giải thích cho số tiền bồi thường vừa ít ỏi vừa gây thất vọng cho gia đình người chịu oan sai. Theo đó, do ông Nén là người có thu nhập thấp và sống tại vùng nghèo trong nước Việt Nam, cho nên số tiền bồi thường cho khoảng thời gian ông bị mất thu nhập vì phải ngồi tù oan sai không thể cao như một số vụ tương tự!

Huy Lam / SBTN