Khắp nơi ở Việt Nam thắp nến cầu nguyện cho ba nhà hoạt động vừa bị bắt

SBTN | 22.01.2017

Vào khoảng 20 giờ tối 22 tháng 01 năm 2017, đông đảo bà con giáo dân xứ Song Ngọc, giáo phận Vinh ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã hiệp dâng Thánh Lễ và thắp nến cầu nguyện cho ba nhà hoạt động nhân quyền: Trần Thị Nga, Nguyễn Văn Oai và Nguyễn Văn Hoá vừa bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt trong tháng 01/2017.

Những người dân tham dự Thánh Lễ do Linh mục Jb Nguyễn Đình Thục cử hành tại nhà thờ giáo xứ Song Ngọc đã cầm các banner có biểu ngữ: “Tự do cho chị Trần Thị Nga, Jb Nguyễn Văn Oai, anh Nguyễn Văn Hoá”, “phản đối các điều luật nhằm bỏ tù người yêu nước, đặc biệt là các nhà hoạt động dân chủ”, “phản đối công an nhà cầm quyền Việt Nam vi phạm nhân quyền và chà đạp lên pháp luật Việt Nam”, “chọn thời điểm bắt giam người yêu nước vào dịp Tết cổ truyền thể hiện bản chất vô nhân đạo của chính quyền cộng sản Việt Nam”,… để phản đối nhà cầm quyền CSVN bắt bớ, bỏ tù những người bất đồng chính kiến.

Cũng trong tối 22/01/2017, đông đảo bà con công giáo và lương dân  ở Hà Nội, Sài Gòn và Đài Loan đã cùng hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý – Hoà Bình được ngự trị trên đất nước Việt Nam, cầu nguyện cho các nhà hoạt động Trần Thị Nga, Nguyễn Văn Oai và Nguyễn Văn Hoá.

Chị Trần Thị Nga hay còn gọi Thúy Nga, là một nhà hoạt động, đấu tranh cho quyền con người. Từ 2003 – 2008, chị đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Trong thời gian này chị bị tai nạn giao thông và được sự giúp đỡ của văn phòng Trợ Giúp Công Nhân Và Cô Dâu Việt tại Đài Loan của Linh mục Nguyễn Văn Hùng. Chị Nga trở thành người làm thiện nguyện giúp lao động Việt tại Đài Loan. Sau khi trở về nước, chị tiếp tục hỗ trợ cho những lao động Đài Loan gặp khó khăn và những vướng mắc pháp lý.

Những năm gần đây, chị Nga tham gia các hoạt động biểu tình chống Trung Cộng tại Hà Nội, Sài Gòn; thực hiện hàng trăm cuộc tiếp xúc với các cá nhân. Đặc biệt, chị quan tâm đến các đối tượng dân oan và những vấn đề về tôn giáo, án tử hình, án oan. Không ít lần, chị bị sách nhiễu, đe dọa và đánh đập tùy tiện!

Cựu TNLT Nguyễn Văn Oai (Sinh năm 1986) ở tại thị xã Hoàng Mai, Nghệ An đã bị công an Hoàng Mai bắt trên đường hôm 19/01/2017 với hai cáo buộc tội danh: chống người thi hành công vụ và không thi hành bản án quản chế. Oai là một trong 14 Thanh niên công giáo bị tù trong một vụ án chính trị hồi 2011, trong đó có Đặng Xuân Diệu vừa đi Paris hôm 12.1.

Vào ngày 11/01/2017, anh Nguyễn Văn Hóa, 22 tuổi, giáo dân giáo xứ Dụ Thành, Giáo phận Vinh ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh bị mất tích cho đến hôm nay vẫn không rõ tin tức.

Được biết, trong đơn kêu cứu gửi tới các cấp có thẩm quyền vào ngày 17/01/2017, bà Dương Thị Thanh, mẹ của anh Nguyễn Văn Hoá cho biết: “Vào trưa ngày 10.01.2017, con trai tôi từ nhà bạn ở Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An trở về Hà Tĩnh đi bằng xe máy… Đến trưa ngày 11.01.2017, con trai tôi đến ăn cơm trưa tại giáo xứ Dũ Lộc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cùng với nhiều người dân và cha xứ giáo xứ Dũ Lộc. Đến nay đã hơn 8 ngày mất liên lạc, chúng tôi vẫn không nhận được tin tức gì…”. Theo một nguồn tin cho biết, Hóa đã đi tham dự phiên tòa xét xử người dân oan tại Tòa án Thị xã Kỳ Anh, và sau đó không ai nhìn thấy và liên lạc được.

Nguyên Nguyễn/SBTN