Tiếp tục biểu tình đòi bồi thường vụ Formosa

Tiểu thương chợ Lộc Hà biểu tình trước Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh hôm 23/1/2017.

RFA | 23.01.2017

Hai cuộc biểu tình đòi bồi thường thiệt hại thỏa đáng do thảm họa môi trường biển mà nhà máy thép Formosa gây nên nổ ra hôm nay 23 tháng Một ở khu vực miền Trung.

Một cuộc biểu tình của giới tiểu thương chợ Lộc Hà trước Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh. Số tiểu thương này cho biết họ biểu tình đòi bồi thường thiệt hại cho lượng hải sản tồn kho mà cơ quan chức năng yêu cầu họ mua cho ngư dân.

Trong khi đó người dân xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cũng tiến hành biểu tình chặn quốc lộ 1A.

Lý do được một người dân miền trung nơi phải gánh chịu hậu quả nặng nề của thảm họa môi trường biển mà Formosa gây nên cho biết:

Quảng Trạch hôm nay nổi dậy cũng vì đền bù tôm cá không thỏa đáng: chỉ đền bù cho những người có tàu bè ra biển, còn những người ở cạnh đó vì thảm họa môi trường không làm ăn gì được mà không được đền bù đến nơi đến chốn như đã hứa hẹn.”

Vào đầu tháng tư năm ngoái, hằng chục tấn cá, hải sản chết đồng loạt tấp vào bờ dọc ven biển 4 tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên- Huế.

Nhà máy gang thép Hưng Nghiệp Formosa tại Hà Tĩnh đến cuối tháng 6 công khai thừa nhận xả hóa chất độc hại ra biển gây thảm họa môi trường và hứa bồi thường 500 triệu đô la để khắc phục.

Khoản tiền này được giao cho chính phủ Hà Nội và cơ quan chức năng thông báo đối tượng, thời gian bồi thường. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân vấn đề bồi thường bị chậm trễ và không thỏa đáng nên dẫn đến nhiều cuộc biểu tình và mới nhất là hai cuộc vừa nêu tại Hà Tĩnh và Quảng Bình trong ngày 23 tháng Một.