Bà Bùi Thị Minh Hằng mãn hạn 3 năm tù giam

SBTN | 10.02.2017

Vào sáng ngày 11 tháng 02 năm 2017, bà Bùi Thị Minh Hằng đã được nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do trước cổng trại giam Gia Trung sau 3 năm tù giam vì bị kết án tội danh “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245, bộ Luật hình sự.

Được tin bà Hằng được trả tự do, đông đảo người thân, bạn bè, nhiều nhà hoạt động đấu tranh bảo vệ nhân quyền đã có mặt trước cổng trại giam Gia Trung để chào đón bà lúc được tự do. Theo ghi nhận của phóng viên SBTN, những người có mặt gồm: cựu TNLT Nguyễn Bắc Truyển, Hoàng Dũng, Nguyễn Nữ Phương Dung, blogger Nguyễn Công Thanh, Nguyễn Thị Tân,… đã cầm hoà tặng bà Hằng và chúc mừng bà được tự do.

Bà Hằng chia sẻ lúc được tự do: “kính gửi tất cả bạn bè, những người tranh đấu khắp nơi trên mọi chặng đường. Ngày hôm nay, tôi đã tốt nghiệp loại ưu của trường đào tạo những người đấu tranh do nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tổ chức”.

Blogger Nguyễn Công Thanh chia sẻ với phóng viên SBTN: “sáng nay, đông đảo bạn bè khắp nơi đã cầm hoa chào đón bà Hằng được tự do trước cổng trại Gia Trung. Nhà cầm quyền cũng như cán bộ trại giam cũng không gây khó dễ gì cho mọi người. Sau đó, mọi người chụp chung tấm hình lưu niệm với nhau và cùng đón bà Hằng về. Tuy nhiên, công an đã bao quanh mọi người, và áp giải mọi người ra khỏi địa bàn tỉnh Gia Lai mới quay lại”.

Xin được nhắc lại, bà Bùi Thị Minh Hằng vào năm 2014, trong một chuyến đi từ Sài Gòn về tỉnh Đồng Tháp để thăm các nhà hoạt động khác bị công an sách nhiễu và câu lưu. Bà Hằng cùng Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Nguyễn Văn Minh cùng đi với một nhóm 21 nhà hoạt động Phật giáo Hòa Hảo, đã bị công an chặn xe với lý do là “vi phạm giao thông”, rồi bị một nhóm côn đồ mặc thường phục hành hung. Sau đó công an bắt cả nhóm, nhưng chỉ truy tố 3 người vừa nêu. Đến tháng 8 năm 2014, tòa án tỉnh Đồng Tháp tuyên án bà Hằng 3 năm tù giam với tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’.

Nguyên Nguyễn/SBTN