Cựu tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu sẽ phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Nhân quyền Geneva của LHQ

Hội nghị về Nhân quyền và Dân chủ Geneva

(bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)

GENEVA: Ngày 20/01/2017, một liên minh của 25 tổ chức nhân quyền phi chính phủ công bố rằng Đặng Xuân Diệu, một nhà bất đồng chính kiến ​​hàng đầu của Việt Nam, người được trả tự do vào đầu năm, lần đầu tiên sẽ kể và việc anh thoát khỏi nhà tù tại Hội nghị Thượng đỉnh về Nhân quyền và Dân chủ thường niên lần thứ 9 được tổ chức vào ngày 21/02/2017.

Trong sự kiện này, 25 tổ chức sẽ đón chào những nhà hoạt động nổi tiếng, những người làm chứng về tình hình nhân quyền cấp bách ở Iran, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Tạng, Saudi Arabia, Bắc Hàn, Venezuela, Mauritania và nhiều nơi khác.

Cựu tù nhân Diệu đã chịu sự bức hại của chế độ cộng sản độc đảng của Việt Nam vì anh đã hoạt động nhằm cổ súy dân chủ và nhân quyền cho cộng đồng Công giáo thiểu số của đất nước.

Trong thời gian bị giam cầm, anh đã bị quản giáo tra tấn và đối xử vô nhân đạo vì anh không chịu mặc áo của nhà tù với dòng chữ “Phạm nhân”. Việc bắt giữ và giam cầm Diệu một cách tùy tiện đã thu hút sự chú ý của quốc tế sau khi anh tuyệt thực để đấu tranh đòi quyền lợi cho tù nhân, và giúp anh được trả tự do.

Diệu sẽ cùng những nhà bất đồng chính kiến khác, những người hoạt động, nạn nhân và người thân của những tù chính trị từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Venezuela, Mauritania và Tây Tạng, sẽ làm chứng về tình hình nhân quyền ở đất nước họ. Một quan chức đào tẩu người Bắc Hàn và một người phụ nữ Yazidi, người đã viết một cuốn sách kể về việc cô bị hiếp bởi những kẻ khủng bố ISIS, cũng là những diễn giả của hội nghị.

Mohamed Nasheed, nhà hoạt động nhân quyền kỳ cựu, người được bầu làm tổng thống của Maldives chỉ để bị bắt và bỏ tù như một tù nhân chính trị, sẽ là một trong những diễn giả chính. Amal Clooney, luật sư của ông, đã bị đe dọa giết vì đã bảo vệ ông.

Hội nghị thường niên nổi tiếng này sẽ diễn ra ở Geneva chỉ vài ngày trước khi ngoại trưởng các nước tụ tập để tham dự phiên họp đầu tiên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc năm 2017.

“Đó là một tâm điểm cho những nhà bất đồng chính kiến trên toàn thế giới”, theo Hillel Neuer, giám đốc điều hành của UN Watch có trụ sở tại Geneva. UN Watch tổ chức hội nghị này trong 9 năm liên tiếp cùng với 20 tổ chức nhân quyên khác.

Sự kiện quy tụ toàn cầu được hoan nghênh như một cơ hội để nghe và đáp ứng những người nhà hoạt động nhân quyền ở tuyến đầu, nhiều người trong số họ bị cầm tù và tra tấn.

Những diễn giả sẽ tham dự vào những phiên điều trần nhằm mục đích kêu gọi Liên Hiệp quốc giải quyết các tình huống nghiêm trọng về quyền con người trên toàn thế giới”, Neuer nói.

Nội dung của chương trình năm nay bao gồm phân biệt đối xử đối với phụ nữ, việc bỏ tù các nhà báo, các trại tù, tự do Internet, khoan dung tôn giáo, và đàn áp đối với người bảo vệ nhân quyền.

Video về các buổi điều trần được đăng tải tại www.genevasummit.org.

Sự tham dự vào Hội nghị Thượng đỉnh năm nay là tự do nhưng cần phải đăng ký. Về chương trình và thông tin của Hội nghị có thể được cung cấp bằng cách truy cập vào www.genevasummit.org. Hội nghị cũng sẽ có sẵn chương trình truyền hình trực tiếp.

Nguồn: Vietnamese Dissident Released After 6 Years in Prison, Will Address U.N. at Geneva Human Rights Summit