Hành động khẩn cấp: Sức khỏe của tù nhân lương tâm Trần Thị Thúy ngày càng trầm trọng

Ân xá Quốc tế, ngày 17/02/2017

(Bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)

Bị chính quyền nhà tù từ chối cung cấp điều trị y tế thích hợp kể từ tháng Tư năm 2015 khi cô lần đầu tiên được chẩn đoán với một khối u trong tử cung, Trần Thị Thúy không còn có thể đi bộ mà không cần sự trợ giúp. Là tù nhân lương tâm, cô đã bị giam giữ kể từ khi bị bắt vào năm 2010 và cô có thể bị chết do điều kiện khắc nghiệt trong nhà tù.

Trần Thị Thúy, một Phật tử Hòa Hảo và nhà hoạt động về quyền đất đai, đang chấp hành án phạt tù tám năm sau khi bị kết tội “hoạt động nhằm lật đổ” nhà nước, theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự năm 1999. Cô bị bắt vào tháng 8 năm 2010 và hiện đang bị giam giữ tại trại giam An Phước tỉnh Bình Dương.

Sau một chuyến thăm gần đây, gia đình cô đã nói rằng khối u trong tử cung của cô tiếp tục phát triển, và gây nhiều đau đớn khiến cô không còn có thể đi bộ mà thiếu sự trợ giúp. Trần Thị Thúy cũng đang bị đau đớn với nhiều ung nhọt khắp người đang phát triển chậm với kích thước của một bát cơm nhỏ. Nhiều mụn vỡ gây chảy máu và mủ. Cô có sáu hoặc bảy nhọt trên cơ thể của mình, và khi một nhọt vỡ, nhọt khác lại xuất hiện. Mặc dù có nguy cơ bị nhiễm trùng cao vì cô bị buộc nằm ngủ trên sàn phòng giam, chính quyền nhà tù đã từ chối không cho cô nhận bông băng y tế mà gia đình cô đã mang đến.

Ngoài ra, gia đình đã nhiều lần nói với các nhà chức trách rằng gia đình sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ chăm sóc y tế tư nhân nhưng điều này cũng bị từ chối. Nguyên nhân của việc nảy mụn nhọt vẫn chưa được xác định và ban giám thị trại giam tiếp tục từ chối cung cấp điều trị y tế thích hợp để chữa các ung nhọt cũng như các khối u trong tử cung của cô.

Sức khỏe tâm thần Trần Thị Thúy đã được cải thiện kể từ khi cô ngừng uống thuốc cung cấp bởi nhà tù. Không giống như những lần ghé thăm trước đó, khi cô xuất hiện bối rối và hoang tưởng, gia đình thấy cô đã có tinh thần tốt hơn và có thể nói chuyện mạch lạc. Trần Thị Thúy đã nói rằng cô ấy không biết có thể tồn tại mà không có điều trị y tế trong điều kiện kinh khủng của nhà tù.

Hãy viết ngay lập tức bằng tiếng Việt, tiếng Anh hoặc ngôn ngữ của riêng bạn để yêu cầu cơ quan chức năng của Việt Nam:

 Trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Trần Thị Thúy khi cô là một tù nhân lương tâm, bị giam giữ chỉ cho các hoạt động ôn hòa trong việc bảo vệ quyền con người;

 Ngay lập tức cung cấp cho cô những chăm sóc y tế thích hợp, phù hợp với mong muốn của cô, bao gồm cả điều trị trong bệnh viện, và chấp nhận gia đình cô thu xếp dịch vụ y tế cho cô.

Xin gửi nghị trước ngày 31/3/2017 tới:

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

44 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam

Fax: + 844 3823 1872

Email: ttll.mfa@mofa.gov.vn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Văn phòng Thủ tướng Chính phủ

Hà Nội, Việt Nam

Email: nguoiphatngonchinhphu@chinhphu.vn

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh

1 Tôn Thất Đảm, quận Ba Đình

Hà Nội, Việt Nam

Fax: + 844 3823 1872

Email: ttll.mfa@mofa.gov.vn

Đồng thời, gửi bản sao cho đại diện ngoại giao được công nhận ở nước của bạn.

Vui lòng kiểm tra với văn phòng khu vực của bạn nếu kiến ​​nghị được gửi sau ngày trên.

Thông tin bổ sung

Trần Thị Thúy còn phải chấp hành bản án đến tháng Tám năm 2018. Theo bản cáo trạng, cô và sáu nhà hoạt động khác đều bị cáo buộc đã tham gia hoặc liên quan đến Việt Tân, một nhóm có trụ sở ở nước ngoài đấu tranh ôn hòa cho dân chủ ở Việt Nam. Cô không  thừa nhận cáo buộc theo bản án, bất chấp những đàn áp mà cô buộc phải chịu đựng. Trong tháng 9 năm 2011, Nhóm Công tác LHQ về bắt giữ tùy tiện đã thông qua văn bản số 46/2011 trong đó nói rằng việc giam giữ Trần Thị Thúy và sáu đồng bị cáo là tùy tiện và cần được khắc phục bằng cách trả tự do và bồi thường của họ.

Cô và gia đình là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo. Gia đình đã thông báo với Ân xá Quốc tế rằng họ đang bị theo dõi liên tục, cảnh sát thường xuyên đến nhà để tra khảo và hăm dọa. Họ thường bị ngăn cản đi ra ngoài để thực hiện các nghi thức tôn giáo. Cảnh sát đe dọa sẽ bắt các thành viên trong gia đình nếu họ phản đối việc đàn áp.

Trần Thị Thúy bị đau nặng kể từ khi được chẩn đoán có một khối u trong tháng Tư năm 2015. Cô đã nói với gia đình cô rất nhiều lần rằng cô có thể sẽ chết trong tù vì nhà tù từ chối cung cấp điều trị y tế thích hợp trừ khi cô thừa nhận bản án.

Mặc dù quãng đường từ nhà đến trại giam xa ba ngày đường, gia đình mang thức ăn cho cô hàng tháng. Do không thể đi bộ đến khu vực nấu ăn, cô bị quát mắng và sỉ nhục mỗi khi cô yêu cầu sự hỗ trợ từ các nhân viên nhà tù. Kết quả là, cô thường phải ăn thực phẩm chưa nấu chín. Ngoài ra, cô không được đưa các loại thuốc mà gia đình mua cho cô.

Việc từ chối điều trị y tế trong những trường hợp này, có thể bị coi là huỷ hoại có chủ ý, gây đau khổ với mục đích trích xuất lời thú nhận. Việc đối xử này có thể bị coi là tra tấn và do đó vi phạm Công ước chống tra tấn, có hiệu lực tại Việt Nam vào tháng Hai năm 2015.

Mặc dù Việt Nam đã phê chuẩn Công ước chống tra tấn, chính phủ nước này không thực hiện các biện pháp cần thiết để tuân thủ văn bản này. Ân xá Quốc tế đã tường trình về tra tấn và ngược đãi các tù nhân lương tâm tại Việt Nam trong một báo cáo mang tên “Nhà tù trong nhà tù: Tra tấn và ngược đãi các tù nhân lương tâm tại Việt Nam”, xem tại đây: https://www.amnesty.org / en / tài liệu / asa41 / 4187/2016 / en /.

Trần Thị Thúy cũng là một trong 84 tù nhân lương tâm tại Việt Nam mà Ân xá Quốc tế công bố trong tháng 7 năm 2016. Danh sách đầy đủ tại đây: https://www.amnesty.org/en/documents/asa41/4389/2016/en/.

(Nguồn: Viet Nam: Further Information: Growing health fears for prisoner of conscience – Trần Thị Thúy )