Ba nhà hoạt động nữ bị công an bắt giữ, hành hung vì biểu tình kêu gọi bảo vệ quyền trẻ em

SBTN | 17.03.2017

Vào sáng ngày 16 tháng 3 năm 2017, ba nhà hoạt động xã hội gồm: Lê Bảo Nhi, Nguyễn Thị Bích Ngà và Nguyễn Thanh Loan đã bị công an quận Thủ Đức, Tp HCM bắt giữ và hành hung, khi chuẩn bị biểu tình trước cổng Trường học Lương Thế Vinh để kêu gọi cộng đồng quan tâm đến quyền bảo vệ trẻ em, và yêu cầu nhà cầm quyền xử đúng pháp luật những kẻ “dâm ô trẻ em” trong thời gian qua.

Được biết, theo kế hoạch ban đầu, một số chị em phụ nữ sẽ đến trước cổng trường học Lương Thế Vinh ở quận Thủ Đức, Tp HCM nơi nghi có 1 bé nhỏ bị ấu dâm để căng biểu ngữ kêu gọi nghiêm trị những kẻ phạm tội ấu dâm. Nhưng khi vừa tới nơi thì xe công an đã đứng chờ sẵn, xung quanh dày đặc an ninh. Một số thấy không ổn đã tự rút đi nơi khác.

Nhà hoạt động Nguyễn Nữ Phương Dung cho biết: “Mọi người đã không liên lạc được với các chị Nguyễn Thị Bích Ngà, Nguyễn Thanh Loan và Lê Bảo Nhi khi họ bắt đầu xuống xe ở trước cổng trường Lương Thế Vinh. Sau đó, chị Bảo Nhi đã dùng điện thoại di động của công an phường để báo tin là bị công an bắt.”

Đến 21 giờ cùng ngày, công an quận Thủ Đức đã thả tự do cho ba nhà hoạt động xã hội nói trên. Tuy nhiên, chị Nguyễn Thanh Loan đã phải nhập viện ở bệnh viện Gò Vấp, Tp HCM do công an quận Thủ Đức đánh đập và hành hung.

Nhà hoạt động Trần Bang cho phóng viên SBTN biết: “Khi chúng tôi tới công an phường Linh Đông, quận Thủ Đức đòi người, thì họ nói là đã trả chị Loan về địa phương. Tuy nhiên, khi liên lạc với người nhà chị Loan thì được biết chị đang cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy do bi chấn thương ở đầu, ở tay. Hiện tại, sức khoẻ chị Loan đã bình phục và đang được điều trị tại nhà”.

Trên facebook cá nhân, chị Nguyễn Thị Bích Ngà cho biết: “Tôi và chị Lê Bảo Nhi, Nguyễn Thanh Loan lên xe, vừa từ ngã tư Thủ Đức rẽ vào đường Thống Nhất thì bị rất đông những người mặc thường phục chặn xe, lôi ba chúng tôi xuống xe, không cho đụng vào điện thoại hòng ngăn chặn thông tin bắt người. Họ tống chúng tôi lên xe cảnh sát chở thẳng về phường Linh Đông. Chị Nhi và Loan bị đẩy vào ghế trên xe, tôi bị đẩy lên thùng xe phía sau với hai người ngồi kèm. Một người trung niên liên tục quát nạt bắt tôi đưa điện thoại, tôi bảo, “Đó là tài sản cá nhân, anh không có quyền.” Anh ta quát, “Mày có lấy điện thoại ra không? Mày có tin là tao văn cổ mày không?”… Về đồn, tôi và chị Nhi, Loan bị tách ra ba phòng riêng. Họ hỏi về việc đi biểu tình và thay phiên nhau diễn trò good cop, bad cop. Hỏi đi hỏi lại, hỏi tới hỏi lui, và hỏi khôn hỏi ngu đủ cả, nhằm lấy thông tin. Lý do họ bắt là ngăn không cho chúng tôi đi đến trường Lương Thế Vinh để biểu tình.”

Nhà hoạt động Trần Bang cho biết thêm: “công an quận Thủ Đức đã dùng vũ lực và các thủ đoạn để cướp điện thoại của ba nhà hoạt động nữ nhằm lấy thông tin. Vì phản đối việc làm trên của công an nên một số chị em đã phá huỷ điện thoại cá nhân, một số chị em không hợp tác nên công an họ đã đổ keo, đập vỡ điện thoại của các chị.”

Những vụ dâm ô trẻ em vừa qua ở Hà Nội, Vũng Tàu và  Sài Gòn đang gây chú ý dư luận. Đặc biệt, là trường hợp bé gái bị cán bộ Trường học Lương Thế Vinh xâm phạm tình dục nhưng vẫn không bị xử trị vì có “ô dù”.

Nguyên Nguyễn/SBTN