Chính quyền CSVN cấm cản và bắt giữ người phản đối nạn lạm dụng tình dục trẻ em

Biểu tình phản đối ở Sài Gòn. (Ảnh: Nguyễn Phương)

SBTN | 17.03.2017

Trong những ngày vừa qua báo chí rộ tin về các vụ án ấu dâm trên khắp ba miền, đã làm dư luận phẫn nộ và thu hút sự quan tâm của người dân.

Ngày 16.03.2017 nhiều nhà hoạt động dân sự đã biểu thị thái độ phản đối tình trạng tồi tệ này và kêu gọi nhà chức trách giải quyết. Nhưng họ đã bị xua đuổi, câu lưu và tống vào các đồn công an để điều tra.

Tại Sài Gòn, Hà Nội và một vài tỉnh thành, những người biểu tình đã giăng các băng rôn biểu ngữ kêu gọi trừng trị những kẻ phạm tội ấu dâm và điều tra những người bao che cho tội ác này.

Trên mạng xã hội cũng loan tin việc công an giải tán và bắt giữ hai bà mẹ kêu gọi trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận Thủ Đức vào cuộc điều tra làm rõ, và đem ra xét xử những người bị tình nghi gây hại tới các em học sinh tiểu học vừa được báo chí phanh phui. Công an đã can thiệp xua đuổi và giật các biểu ngữ “ấu dâm là tội ác”, “phản đối bao che kẻ ấu dâm”, hoặc “hãy lên tiếng để bảo vệ chính con em chúng ta”.

Trong số những người tham gia biểu thị thái độ của mình có những người đã từng là nạn nhân của hành vi đồi bại này.

Em Huỳnh Thành Phát, đang sinh sống tại Sài Gòn, chia sẻ: “Em từng là nạn nhân của hành vi lạm dụng tình dục trẻ em và từng phải sống trong đau khổ của sợ hãi và mặc cảm. Khi đã đủ lớn khôn hơn, em đã tìm hiểu sự việc và lên tiếng để không bé nào bị giống như em. Ấu dâm là tội ác vì nó làm cho trẻ em hằn in mãi trong trí và tiềm thức khiến chúng em luôn bị ám ảnh…”

Ông Phan Vân Bách, từ Hà Nội cũng cho biết: “Tôi và các bà mẹ khác đã tập trung biểu tình trước Hội Bảo vệ Bà Mẹ và Trẻ Em để kêu gọi các nhà hữu trách vào cuộc điều tra nhằm bảo vệ các trẻ em, nói “là bậc cha mẹ chúng ta phải lên tiếng, không được im lặng kẻo lỡ đâu con em của chúng ta bị những kẻ này làm hại.”

Cô Trịnh Kim Tiến từ Hà Nội cũng chia sẻ suy nghĩ của mình: “Việc xâm hại tình dục gây ra sự xáo trộn tâm lý ảnh hưởng đến đứa trẻ. Là một người mẹ cần phải lên tiếng, vì con em chúng ta bất cứ lúc nào cũng có thể trở thành một nạn nhân kế tiếp. Nếu như ngày hôm nay chúng ta lựa chọn cách im lặng thì ngày mai có thể chúng ta là người hối hận về điều này. Bà mẹ xuống đường lên tiếng cho con em của mình là một điều hết sức thiêng liêng, không chỉ vì gia đình nạn nhân mà còn vì chính con em của mình.”

Theo Mạng lưới Ngăn ngừa và Ứng phó bạo lực Giới tại Việt Nam dẫn số liệu từ Cục Cảnh sát hình sự – Bộ Công an, trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 em bị xâm hại tình dục, hay cứ 8 giờ trôi qua thì lại có ít nhất một trẻ bị xâm hại tình dục. Nạn nhân thậm chí bị giết chết để bịt đầu mối, hoặc bị đe dọa để không dám tố cáo.

Mạng lưới này được liên kết từ 15 tổ chức xã hội dân sự đang hoạt động trên khắp các tỉnh thành của dải đất hình chữ S nhằm bảo đảm quyền của phụ nữ và trẻ em. Mạng lưới này cho hay nguyên nhân của tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em gia tang là do không xử lý mạnh tay mà chỉ là theo phương thức “hòa giải”.

Trước áp lực của dư luận và đơn tố giác từ gia đình các nạn nhân, ngày 16.03.2017, cơ quan CSĐT – Công an Tp.Hà Nội đã chính thức ra quyết định khởi tố ông Cao Mạnh H., tình nghi có dấu hiệu dâm ô một bé gái 8 tuổi ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. Về vụ dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu, công an thành phố này đã ra quyết định khởi tố ông N.K.T với nghi án dâm ô 9 trẻ em nơi ông đang cư trú, tại phường Nguyễn An Ninh, T.p Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, vào ngày 15.03.2017.

Tuy đã có những phản ứng mang tính “chữa lửa”, nhưng liệu có bảo đảm quyền và những chuẩn mực cần thiết cho cuộc sống của các trẻ em hay không thì chưa biết.

Chính báo cáo của Mạng Lưới Ngăn Ngừa Và Ứng Phó Bạo Lực Giới cũng nhắc đến quy trình tố tụng thiếu chặt chẽ, có thể gây thêm những tổn thương và thiệt thòi cho nạn nhân và gia đình. Thay vì thực hiện trách nhiệm của mình, các nhà hữu trách lại đổ lỗi cho phụ nữ và trẻ em là thiếu hiểu biết hoặc không hành xử đúng mực.

Hà Nội biểu tình phản đối nạn ấu dâm. (Ảnh: Lê Mỹ Hạnh)

Quốc Hiếu / SBTN