Giáo dân xứ Dũ Yên trả lời lệnh khởi tố những người biểu tình: “hãy bắt tất cả những người dân nơi đây…”

SBTN | 18.03.2017

Ngày 17.03.2017, trên mạng xuất hiện văn bản trả lời của linh mục Phan Khánh Dư, quản xứ Dũ Yên, giáo phận Vinh, về việc công an thị xã Kỳ Anh kết tội và khởi tố vụ án “gây rối trật tự” nhắm vào người dân phường Kỳ Thịnh, Kỳ Anh vì biểu tình chống Formosa.

Linh mục Phan Khánh Dư, quản xứ Dũ Yên và Hội Đồng Mục Vụ vừa có thư trả lời về thông báo số 41/TB-CQCSĐT về việc công an tiến hành khởi tố vụ án hình sự với những người dân biểu tình hôm 08.03.2017 là “không có cơ sở và nói mập mờ”.

Ngày 08.03.2017 Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) công an thị xã Kỳ Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án “gây rối trật tự” theo điều 245 – BLHS, nhắm vào những người dân đã xuống đường biểu tình gây ách tắc tuyến quốc lộ. Công an yêu cầu các “đối tượng có hành vi phạm tội ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng”.

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT thì khoảng 300 người dân xứ Dũ Yên đã chặn quốc lộ, làm trở ngại giao thông với các băng rôn có khẩu hiệu “Formosa cút khỏi Việt Nam”, “trả lại cho dân khí trời, môi trường biển”… và cán bộ đã xuống “khuyên can, giải thích, vận động giải tán” nhưng vẫn không chịu nghe. Mãi tới hơn 11 giờ ngày 08.03.2017 mới rút.

Đáp lại với lời đe dọa này, giáo xứ Dũ Yên xác minh: không phải là 300 mà là 2,000 (hai ngàn người) đã tham gia biểu tình mới đúng! Người dân cho biết ngày hôm đó gần như tất cả giáo xứ Dũ Yên đã chặn ngang quốc lộ, mang đổ cá lên đường với các băng rôn để thu hút sự chú ý của công luận.

“Đặc biệt hơn là sự lố bịch khi nhắc đến sự hiện diện của đồng chí Lê Quang Dương tổ trưởng tổ công tác gồm 7 đồng chí có mặt tại hiện trường là gian dối”, thư trả lời khẳng định.

Anh Nguyễn Hồng Ân cũng nói: “…công an đã gửi giấy triệu tập và nói lơ mơ là mời lên làm việc về cuộc biểu tình. Họ nhắn người dân là vụ án đã khởi tố rồi, nên sẽ bắt nếu không đi đầu thú.”

Với thư trả lời gồm đại diện toàn xứ, các nạn nhân Formosa đang muốn nhắn gửi nhà cầm quyền rằng nếu có thể, thì hãy bắt tất cả những người dân nơi đây, vì ai cũng đi đòi quyền lợi cho mình cả. linh mục và người dân Dũ Yên nói: “…chúng tôi khẳng định biểu tình là quyền công dân để nói lên tiếng nói của mình. Vì ngắn cổ kêu không thấu tới cấp trên, tất cả đều bị cô lập, bị trù dập, bị hù dọa do quyền lực…”.

Quốc Hiếu/SBTN