Phật Giáo Hoà Hảo Thuần Tuý bị nhà cầm quyền khủng bố nhân ngày giỗ đức Huỳnh Giáo Chủ

SBTN | 21.03.2017

Vào ngày 20 tháng 3 năm 2017, tức ngày 25/02 âm lịch, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã khủng bố, ngăn cản các tín đồ phật giáo hoà hảo thuần tuý trên địa bàn các tỉnh Đông Tháp, An Giang, Vĩnh Long tổ chức ngày lễ giổ đức Huỳnh Giáo Chủ.

Trong đơn tố cáo gửi tới cấp trị sự Giáo Hội Phật Giáo Thuần Tuý trong nước và quốc ngoại, Hội Đồng Liên Tôn, tổ chức bảo vệ nhân quyền về sự việc nhà cầm quyền ngăn cản các tín đồ đạo này tổ chức ngày lễ giổ lần thứ 70 của giáo chủ cho biết: “nhà cầm quyền đã huy động lực lượng công an, an ninh, cảnh sát giao thông phong toả các giáo điểm tổ chức. Nhiều trị sự, thành viên ban tổ chức đại lễ bị chốt chặn không cho ra khỏi nhà. Nhiều người bị công an đến nhà doạ nạt, khủng bố tinh thần và ném mắm hôi vào nhà.”

Được biết, trước đó nhà cầm quyền đã thông báo cho các tín đồ, các trị sự trong đạo không được ra khỏi nhà hay vắng mặt tại địa phương từ ngày 20-25/02 âm lịch (tức từ ngày 17-22/3/2017).

Tại Vĩnh Long: rạng sáng ngày 20/3/2017, hai gia đình ông Bùi Văn Luốt, Nguyễn Ngọc Tân đã bị ném “hỗn hợp” gồm hột vịt thúi, nhớt, nước sơn vào nhà. Vào lúc 15 giờ ngày 20/3/2017 phái đoàn gồm đoàn thể, mặt trận, Uỷ ban nhân dân xã Đông Thạnh, thị xã Bình Minh đến thông báo cấm không cho ông Lê Văn Sóc- Phó Hội Trưởng Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo Thuần Tuý ra khỏi nhà, và cũng ngăn cấm tu họp các địa phương khác đến. Cũng chiều 20/3/2017 công an tỉnh Vĩnh Long đã đến từng tư gia các Trị Sự Viên gồm ông Bùi Văn Luốt, Nguyễn Ngọc ,Nguyễn Quốc Trung, ông Quách Hồng Phúc để thông báo cấm về An Giang dự lễ, ở nhà không được tự họp đông người và treo băng rôn cho ngày lễ.

Đến sáng nay 21/3, cũng chính lực lượng trên do tên Quan công an phòng an ninh tỉnh Vĩnh Long đã đến cướp băng rôn nhà ông Luốt và ông Tân.

Theo các trị sự cho biết, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam liên tục ngăn cấm, hạch sách, khủng bố, đẹ doạ các tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo Thuần Tuý tổ chức nhiều đại lễ, nhất là ngày lễ giổ Đức Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt.

IMG_2121

Nguyên Nguyễn/SBTN