Thêm hai người bị bắt với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước

Ông Bùi Hiếu Võ (trái) và anh Phan Kim Khánh.

SBTN | 22.03.2017

Thêm hai người tại Việt Nam bị bắt với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Đó là anh Phan Kim Khánh, 24 tuổi, thường trú ở tỉnh Phú Thọ và ông Bùi Hiếu Võ, 55 tuổi, cư ngụ tại Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh.

Hai người bị Cơ quan An ninh Điều tra tại nơi cư trú thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp vào ngày 17 và 21 tháng 3 vừa qua. Ngày 17 đối với ông Bùi Hiếu Võ và ngày 21 đối với anh Phan Kim Khánh.

Tin cho biết Phan Kim Khánh từ năm 2015 đến nay lập và quản trị 2 blog có tên ‘Báo Tham Nhũng’ và ‘Tuần Việt Nam’; ngoài ra anh này còn lập 3 trang trên mạng xã hội Facebook với các tên ‘Báo Tham Nhũng’, Tuần báo Việt Nam’ và ‘Dân chủ TV’; cùng 2 kênh trên Youtube với tên ‘Việt báo TV’ và ‘Vietnam Online’.

Theo ghi nhận của Đài Á Châu Tự Do thì Phan Kim Khánh là một thanh niên có hoài bão mong muốn góp phần đem lại nền dân chủ đích thực cho Việt Nam.

Ông Bùi Hiếu Võ là chủ tài khoản Facebook với tên Hiếu Bùi.

Truyền thông trong nước cho rằng những bài đăng của hai người bị bắt có nội dung bịa đặt, xuyên tạc, phỉ báng nhằm chống lại nhà nước Việt Nam.

Hiện cơ quan chức năng Việt Nam đang giam giữ một số công dân khác với cáo buộc tuyên truyền chống Nhà nước Cộng Hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Hai trong số đó có blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ở Nha Trang và nhà hoạt động Trần Thị Nga ở Hà Nam. Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh công khai lên tiếng về những vấn nạn trong nước như tình trạng công dân chết bất minh trong đồn công an, vấn đề chủ quyền biển đảo Hoàng Sa- Trường Sa, thảm họa môi trường khiến cá chết dọc theo 4 tỉnh miền Trung…

Nhà hoạt động Trần Thị Nga giúp cho công nhân bị lừa đảo khi đi xuất khẩu lao động, tham gia các công tác xã hội dân sự, lên tiếng cùng với những người dân bị thu hồi đất đai một cách phi pháp…

Một số điều khoản khác trong Bộ Luật Hình sự của Việt Nam lâu nay bị quốc tế chỉ trích là mơ hồ như điều 258- lợi dụng các quyền tự do dân chủ, điều 79- âm mưu, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền… tiếp tục được nhà cầm quyền Hà Nội sử dụng để bắt giam những công dân công khai lên tiếng về các vấn nạn của đất nước.