Facebooker Trần Minh Lợi bị tuyên 4 năm 6 tháng tù

Facebooker Trần Minh Lợi (áo vàng) trước tòa.

RFA | 27.03.2017

Chủ tài khoản Facebook ‘Diệt giặc nội xâm’, ông Trần Minh Lợi, được biết đến với hoạt động chống tham nhũng, bị tòa sơ thẩm tỉnh Dak Nông vào chiều ngày 27 tháng 3 tuyên án 4 năm 6 tháng tù với cáo buộc đưa hối hộ 90 triệu đồng.

Luật sư Phạm Công Út, một trong 6 người bào chữa cho ông Trần Minh Lợi, tại phiên sơ thẩm kéo dài từ ngày 22 tháng 3; sau khi tòa tuyên án cho Đài Á Châu Tự Do biết:

Tòa tuyên 4 năm 6 tháng. Điều này không nằm ngoài dự đoán của chúng tôi. Các luật sư xác định đây là mới giai đoạn sơ thẩm và hành trình này còn kéo dài đến giai đoạn phúc thẩm; thậm chí sau phúc thẩm. Để minh oan cho một vụ án nào chúng tôi đều phải đi một hành trình dài lắm và đây là chặng đường đầu tiên. Có điểm là họ xử nhẹ hơn đề nghị ban đầu của Viện Kiểm Sát’.

Vào ngày thứ sáu 24 tháng 3 vừa qua, Viện Kiểm Sát đề nghị tòa tuyên mức án từ 5 đến 6 năm tù cho ông Trần Minh Lợi.

Bản thân ông Trần Minh Lợi một mực kêu oan cho rằng ông không làm gì sai trái mà chỉ đấu tranh với tệ nạn tham nhũng tràn lan hiện nay. Ông Lợi để nghị xem xét lại toàn bộ vụ án, xem lại mục đích, động cơ mà bản thân ông thực hiện.

Ông Trần Minh Lợi, 49 tuổi, chủ trang facebook ‘Diệt giặc nội xâm’, cư trú tại xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Dak Lak. Ông này cho đăng trên đó những video clip, hình ảnh, tài liệu bằng chứng việc công an, cán bộ tham nhũng.

Trong cùng vụ án với ông Trần Minh Lợi, còn có 7 người khác bị đưa ra tòa; trong đó có hai cán bộ.

Vào ngày 27 tháng 3, tòa án nhân dân tỉnh Dak Nong, tuyên bị cáo Lãnh Thanh Bình, nguyên cán bộ trinh sát Công an huyện Dak Mil, tỉnh Dak Nông 1 năm 6 tháng tù treo về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Bị cáo Nguyễn Văn Phúc, nguyên giám đốc Phòng giao dịch Đại Lộc, Ngân hàng Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn, chi nhánh Dak Lak 2 năm 6 tháng tù giam về tội nhận hối lộ 30 triệu đồng và cấm đảm nhiệm chức vụ sau 3 năm thực hiện án tù.

Những người khác gồm Nguyễn Xuân An bị tuyên 1 năm 9 ngày tù giam và được trả tự do tại tòa vì đã thực hiện xong hình phạt; Huỳnh Kim Cao Trí 1 năm tù giam, Huỳnh thị Cao Thương, Trương thị Lan, và Nguyễn thị Tý mỗi người 9 tháng tù treo về tội đưa hối lộ.