Giáo phận Vinh kêu gọi ký tên thỉnh nguyện thư về việc giải quyết thảm họa Formosa

SBTN | 26.03.2017

Giáo Phận Vinh vừa đưa ra một bản thỉnh nguyện thư trên mạng, kêu gọi người dân ký tên, với yêu cầu 75,000 chữ ký, để gửi tới chính phủ Đài Loan, và các cơ quan quốc tế, nhằm tạo áp lực yêu cầu Formosa Hà Tĩnh giải quyết thảm hoạ môi trường, đền bù thiệt hại một cách đàng hoàng cho bà con ngư dân Miền Trung.

Đây là sáng kiến của Ban hỗ trợ môi trường của Giáo phận Vinh. Thỉnh nguyện thư gửi tới: Tổng thống, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ Đài Loan; Chương Trình Môi Trường của Liên Hiệp Quốc (UNEP); Liên Hiệp Âu Châu; Ngân Hàng Thế Giới, Ngân Hàng Phát Triển Á Châu; các tổ chức, hiệp hội bảo vệ môi trường quốc tế và những người yêu chuộng công lý và bảo vệ môi trường.

Một năm kể từ sau ngày xảy ra thảm hoạ môi trường biển tại các tỉnh Miền Trung. Hậu quả trước mắt và lâu dài của nó gây ra vẫn chưa hề được giải quyết. Dù chính quyền CSVN nói công ty Formosa đã đền bù 500 triệu Mỹ Kim, nhưng chỉ có khoảng 30% số tiền này được giải ngân. Với số tiền ít ỏi như vậy, cuộc sống ngư dân ở bốn tỉnh Miền Trung bị Formosa đầu độc đang ở cảnh khốn cùng. Mọi cuộc khởi kiện của ngư dân Formosa của các Linh Mục và giáo dân tại Nghệ An đều bị chính quyền ngăn chặn, đàn áp.

Được biết, sau hai ngày kêu gọi ký trực tuyến, đã có hơn 61,000 chữ ký. Người đầu tiên ký vào bản thỉnh nguyện thư là Đức cha Paul Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh với lời nhắn: “…Con cháu chúng ta sau này sẽ hỏi: vào thời điểm đất nước lâm nguy, Biển Đông bị ô nhiễm, ông bà cha mẹ đã làm gì để cứu biển và cứu chúng con…”.

Bản thỉnh nguyện thư kêu gọi: “Chúng tôi rất cần sự hậu thuẫn của các cơ quan quốc tế, cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường lên tiếng bênh vực, và có những hoạt động thiết thực để trợ giúp chúng tôi trong thảm họa này. Chúng tôi rất mong quí vị hữu trách trong chính quyền Đài Loan sử dụng thẩm quyền của mình để buộc Formosa phải hành xử có trách nhiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên đất nước chúng tôi, tôn trọng môi trường sống của người dân Việt Nam, đồng thời đưa ra phương án cụ thể để khắc phục thảm họa, trả lại môi trường trong sạch và đền bù thỏa đáng cho các nạn nhân. Sau cùng, chúng tôi mong Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Âu Châu, Ngân Hàng Quốc Tế, Ngân Hàng Phát Triển Á Châu cùng với các tổ chức môi trường giúp chúng tôi đưa ra phương án, và yêu cầu chính phủ Việt Nam nỗ lực khắc phục môi trường và đời sống của nạn nhân…”

Tháng 4/2017 sắp tới sẽ đánh dấu 1 năm xảy ra thảm họa Formosa.

Muốn ký tên để hỗ trợ cho hành trình đòi công lý của nạn nhân Formosa, xin vào đường link:

https://thamhoaformosa.com/

Nguyên Nguyễn / SBTN