4 năm 6 tháng tù cho người tranh đấu chống tham nhũng “Diệt Giặc Nội Xâm”

(Ảnh: Tiền Phong)

SBTN | 28.03.2017

Nhà tranh đấu chống tham nhũng Trần Minh Lợi đã bị tòa án tỉnh Đắk Nông tuyên án 4 năm 6 tháng tù vì giúp một nhóm người bị tạm giam về tội đánh bạc gài bẫy công an nhận hối lộ.

Ông Trần Minh Lợi, chủ trang mạng xã hội Facebook mang tên “Diệt Giặc Nội Xâm”, nơi vẫn còn lưu trữ nhiều bằng chứng công an và viên chức chính quyền nhận hối lộ, bị kết án vì đưa hối lộ 90 triệu đồng.

Phiên tòa sơ thẩm bắt đầu từ ngày 22 tháng 3, nhưng mãi đến ngày 27 tháng 3 mới đi đến phán quyết, đã gây ngạc nhiên và tức giận cho các cộng đồng địa phương ở hai tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk, nơi có nhiều người ủng hộ các hoạt động của ông Lợi và đã từng được ông Lợi giúp.

Trong suốt phiên tòa, ông Lợi một mực kêu oan, và cho rằng ông không làm gì sai trái, mà chỉ đấu tranh chống tệ nạn tham nhũng tràn lan hiện nay. Ông đề nghị xem xét lại toàn bộ vụ án, xem lại mục đích mà bản thân ông đã theo đuổi lâu nay.

Luật sư Phạm Công Út, một trong 6 luật sư bào chữa cho ông Lợi, cho biết đây chỉ là kết quả phiên tòa sơ thẩm. Các luật sư xác định hành trình khiếu kiện sẽ còn kéo dài để minh oan cho ông Lợi.

Quá trình kết án tù ông Lợi bắt đầu bằng một sòng xóc đĩa mà vài người bạn tụ họp để chơi trong mục đích giải trí. Công an bố ráp chiếu bạc và bắt giam tới 6 người như thể họ là những tên tội phạm nguy hiểm.

Người nhà họ sau đó cầu viện ông Trần Minh Lợi giúp đỡ. Cách thức của ông Lợi là giúp họ giàn cảnh gài bẫy công an nhận hối lộ để thu thập chứng cứ, cũng như mọi trường hợp nhũng lạm quyền thế khác mà ông từng nhúng tay vào.

Huy Lam / SBTN