CSVN phản đối chính phủ Hoa Kỳ vinh danh Blogger Mẹ Nấm

Ảnh: RFA

SBTN | 30.03.2017

Bộ Ngoại Giao CSVN hôm Thứ Năm 30/03 đã lên tiếng phản đối việc chính phủ Hoa Kỳ vinh danh 13 phụ nữ từ các nước trên toàn cầu với giải thưởng Phụ Nữ Dũng Cảm Quốc Tế 2017, trong đó có một công dân Việt Nam là bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm.

Khi được hỏi về sự việc này vào ngày 30.3, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao CSVN Lê Hải Bình nói với các nhà báo rằng: “Việc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ “trao giải thưởng cho một cá nhân đang bị tạm giam để điều tra vì hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam là một hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ hai nước”.

Blogger Mẹ Nấm bị bắt giam từ tháng 10 năm 2016, và bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 bộ luật hình sự của chế độ CSVN. Công an tỉnh Khánh Hòa sau khi bắt giữ bà Như Quỳnh đã trưng bày bằng chứng của việc “chống nhà nước”, bao gồm những tờ giấy in khẩu hiệu tìm thấy trong nhà bà với nội dung như “Cá cần nước sạch, Nước cần minh bạch”, “Khởi tố Formosa”, và “Formosa Get Out!”.

Trước đó, bà cũng đã bị bắt nhiều lần vì tham gia các hoạt động dân sự, tranh đấu cho nhân quyền và biểu tình phản đối Trung Cộng xâm chiếm biển đảo của Việt Nam ở Biển Đông.

Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được Thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Tom Shannon xướng danh trao giải dù vắng mặt trong buổi lễ hôm Thứ Tư 29/03. Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump trao tận tay giải thưởng cho các phụ nữ có mặt.

Trong số các phụ nữ khác được Bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh hôm qua còn có các phụ nữ đến từ Botswana, Cộng hòa Dân chủ Congo, Niger, Papua New Guinea, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq, Yemen, Sri Lanka, Bangladesh, Colombia và Peru.

Huy Lam / SBTN