Nghệ An cấm linh mục Nguyễn Duy Tân giảng lễ, đề nghị giáo phận kỷ niệm 30/04

Linh Mục Nguyễn Duy Tân thăm Linh Mục Đặng Hữu Nam

SBTN | 26.04.2017

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An vừa gửi công văn, yêu cầu Tòa Giám Mục giáo phận Vinh tổ chức kỷ niệm ngày lễ 30/04, và cấm không cho linh mục Nguyễn Duy Tân được phép dâng lễ và giảng tại các nhà thờ thuộc tỉnh Nghệ An vì đã dám nói xấu đảng cộng sản.

Chiều ngày 26.04.2017 linh mục Đặng Hữu Nam nhận được công văn hỏa tốc từ Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Nghệ An về vấn đề bảo đảm an ninh trât tự. Họ đề nghị Tòa Giám Mục giáo phận Vinh tham gia tổ chức và hưởng ứng kỷ niệm dịp lễ 30/04 và 01/05. Họ yêu cầu không cho phép linh mục Nguyễn Duy Tân giảng lễ trong các cơ sở tôn giáo tại Nghệ An.

Nhà cầm quyền khẳng định “…trong giảng lễ, linh mục Nguyễn Duy Tân đã xuyên tạc, vu cáo đường lối, chính sách của Đảng Cộng Sản Việt Nam, cổ vũ các hoạt động tuần hành, biểu tình gây phức tạp tình hình thời gian qua và kêu gọi giáo dân ủng hộ việc xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam…”

Công văn do ông Lê Xuân Đại – phó chủ tịch tỉnh Nghệ An, gửi tới Đức giám mục Nguyễn Thái Hợp, linh mục Nguyễn Văn Vinh, tổng diện vùng Nghệ An, linh mục Nguyễn Văn Đính – quản hạt Thuận Nghĩa, cùng gửi các vị bề trên trong tòa giám mục giáo phận Vinh .

Ông Lê Xuân Đại cho rằng linh mục Nguyễn Duy Tân đến giảng lễ tại giáo xứ Phú Yên vào tối 25/04 là vi phạm pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo năm 2004 và nghị định của chính phủ về bảo đảm an ninh, trât tự công cộng.

Cần nhắc lại, vào ngày 24/04 linh mục Nguyễn Duy Tân, thuộc  giáo xứ Thọ Hòa, giáo phận Xuân Lộc. Ông ra thăm giáo xứ Phú Yên, và tham gia đồng hành cùng với hàng ngàn người dân biểu tình phản đối công an đánh đập và cướp của dân tại ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Trong tối ngày 25/04, cha Tân đã có buổi nói chuyện với giáo dân tại nhà thờ giáo xứ Phú Yên về những hiện tình của  đất nước.

Cũng vì những bài viết đề nghị giải tán đảng cộng sản trên facebook, mà cha Nguyễn Duy Tân bị tỉnh Đồng Nai phạt 20 triệu đồng.

Linh mục Anton Đặng Hữu Nam chia sẻ với phóng viên SBTN: “từ trước tới nay, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam họ vẫn luôn vượt quyền, lấn sân muốn thâu tóm, chỉ đạo giáo hội công giáo. Cụ thể trong công văn họ vừa gửi cho Toà giám mục Giáo phận Vinh hôm nay. Họ muốn linh mục cũng như giáo dân tham gia kỷ niệm ngày 30/4 và 01/5 này nhưng chúng tôi có quyền từ chối không tham gia. Tuy nhiên, nếu chúng ta có “tham gia kỷ niệm” thì cũng sẽ làm theo cách của chúng tôi.”

Nói về công văn mới nhận, Linh mục  Nam nói: “…Cha Nguyễn Duy Tân đã không vi phạm một điều khoản nào khi trao đổi với người dân về hiện tình đât nước. Việc cấm một linh mục không được dâng lễ là vi phạm quyền tự do tôn giáo. Công văn này là bằng chứng nhà cầm quyền công sản can thiệp vào nội bộ tôn giáo, và cố tình đè nén sinh hoạt của giáo hội Công Giáo tại Nghe An…”.

IMG_4989

Quốc Hiếu/SBTN