Việt Nam: Chấm dứt đàn áp nhằm vào mẹ của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và gia đình

Civil Rights Defenders, ngày 21 tháng 5 năm 2017

Lời người dịch: Civil Rights Defenders là một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển. Tổ chức này đã có nhiều hỗ trợ cho người bảo vệ nhân quyền trên thế giới và đã nhiều lần lên tiếng phản đối những vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Năm 2015, tổ chức này đã trao giải thường Người Bảo vệ Nhân quyền cho blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Người Bảo vệ Quyền Công dân (Civil Rights Defenders- CRD) nhận được thông tin rằng lực lượng an ninh đang bao vây gia đình của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm), người đã bị giam giữ từ năm ngoái. Nhà cầm quyền Việt Nam cần phải ngay lập tức chấm dứt hành động bất hợp pháp này và ngừng trả thù gia đình Mẹ Nấm, vì những hành động này làm gia tăng thêm sự bất công đối với blogger Quỳnh và những người thân yêu của cô.

Theo lời bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của cô Quỳnh thì nhà của bà đã bị bao vây bởi hơn 50 cảnh sát và an ninh thường phục trong ngày 20 tháng 5 năm 2017. Lực lượng này đã bao vây mọi con đường đến nhà và không cho các thành viên trong gia đình được ra khỏi nhà. Bà Lan đã đưa tin này lên trang Facebook.

Bà nói thêm rằng không có ai thông báo cho bà biết lý do của việc bị đối xử như vậy, và hành vi đó của nhà nước và công an tỉnh Khánh Hòa phản ánh một hình thức lạm dụng quyền lực và trấn áp người già, trẻ em và người dễ bị tổn thương.

Việc trấn áp gia đình Mẹ Nấm được cho là có liên quan đến cuộc đối thoại về nhân quyền Việt Nam-Hoa Kỳ, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 23 tháng 5 năm 2017 tại Hà Nội. Việc giam cầm độc đoán nhiều blogger như Mẹ Nấm dự kiến ​​sẽ là một chủ đề để thảo luận giữa hai quốc gia. Hành động bao vây nhà bà Lan có thể là một nỗ lực ngăn cản một phái đoàn ngoại giao Mỹ gặp gia đình trước cuộc đối thoại, một vài tuần sau khi bà được trao giải thưởng Phụ nữ Can đảm Quốc tế năm 2017 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người được biết đến dưới cái tên “Mẹ Nấm”, đã bị bắt giữ kể từ ngày 10 tháng 10 năm 2016. Cô đã bị từ chối quyền gặp mặt gia đình, kể cả hai con nhỏ và luật sư. Cô bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự Việt Nam, với mức án tối đa là 20 năm tù.

CRD nhắc lại lời kêu gọi yêu cầu Việt Nam trả tự do cho cô Quỳnh ngay lập tức và vô điều kiện và xóa bỏ Điều 88 và các điều khoản “an ninh quốc gia” khác của Bộ luật Hình sự được sử dụng để trấn áp những người bảo vệ nhân quyền, các blogger và những tiếng nói phản biện.

Nguồn: Vietnam: Cease Reprisals Against Mother Mushroom’s Family