Việt Nam: Hội thảo bị ngăn chặn, việc quấy rối các nhà bảo vệ nhân quyền tiếp tục

Thông cáo báo chí của Observatory for the Protection of Human Rights Defenders

Geneva, Paris, ngày 22/5/2017: Các cơ quan chức năng của Việt Nam phải ngừng việc quấy rối các nhà bảo vệ nhân quyền và cho phép họ thực hiện quyền tự do ngôn luận cơ bản của mình, Cơ quan Giám sát việc bảo vệ người bảo vệ nhân quyền (Observatory for the Protection of Human Rights Defenders) nói hôm nay.

“Không thể chấp nhận việc chính quyền Việt Nam đối xử với nhiều cá nhân như những kẻ tội phạm nguy hiểm chỉ vì họ đơn thuần muốn cải thiện kỹ năng chuyên nghiệp của mình. Việc đàn áp của chính quyền Việt Nam đối với các nhà bảo vệ nhân quyền phải chấm dứt,” Chủ tịch Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế (FIDH) nói Dimitris Christopoulos nói.

Tuần trước, Bộ Công an Việt Nam đã ngăn chặn một hội thảo về quản lý thông tin, và cảnh báo rằng nếu hội thảo tiếp tục được tiến hành, sẽ có “hậu quả nghiêm trọng” đối với những người tham dự. Khoảng 20 nhà bảo vệ nhân quyền, blogger, và nhà báo độc lập dự kiến ​​sẽ tham dự hội thảo.

Sáng ngày 20 tháng 5 năm 2017, cảnh sát đã ngăn chặn một số người dự kiến ​​sẽ tham gia, không cho họ rời nhà để đi đến địa điểm hội thảo. Một số lượng lớn công an đã được triển khai ngay bên ngoài địa điểm của hội thảo tại quận Ba Đình. Do những hạn chế nghiêm ngặt và rủi ro nghiêm trọng mà những người tham gia phải đối mặt, các nhà tổ chức đã quyết định hủy bỏ sự kiện trên.

“Chính phủ Việt Nam phải tôn trọng các nghĩa vụ về nhân quyền và đảm bảo rằng người bảo vệ nhân quyền có thể thực hiện các hoạt động của họ mà không bị cản trở. Chính quyền Việt Nam nên khuyến khích, chứ không nên hình sự hóa các sáng kiến ​​xây dựng năng lực cho xã hội dân sự của quốc gia này,” Tổng Thư ký của Tổ chức quốc tế chống tra tấn (OMCT) Gerald Staberock nói.

Cơ quan Giám sát việc bảo vệ người bảo vệ nhân quyền lên án các cuộc tấn công đang diễn ra, sự đe dọa và hành động quấy rối và hăm dọa các nhà bảo vệ nhân quyền trên khắp Việt Nam. Tổ chức này kêu gọi các nhà chức trách tôn trọng nhân quyền và tự do cơ bản phù hợp với các văn kiện nhân quyền quốc tế đã được Việt Nam phê chuẩn.

Quyền tự do ngôn luận được bảo đảm theo Điều 19 của Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR). Điều 19 quy định rằng mọi người đều có quyền tự do ngôn luận, bao gồm “tự do tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin và ý tưởng về tất cả vấn đề…”. Việt Nam là một quốc gia thành viên của ICCPR.

Cơ quan Giám sát việc bảo vệ người bảo vệ nhân quyền là một cơ chế liên kết giữa FIDH và OMCT, được thành lập năm 1997. Mục đích của chương trình là bảo vệ hoặc hỗ trợ những người bảo vệ nhân quyền bị đàn áp. Cả FIDH và OMCT là thành viên của ProtectDefenders.eu, một cơ chế bảo vệ người bảo vệ nhân quyền của EU được thực hiện bởi xã hội dân sự quốc tế.

Quý vị có thể liên hệ với hai địa chỉ sau để biết thêm thông tin:

  • FIDH: Samuel Hanryon: +33 6 72 28 42 94 / Audrey Couprie: +33 6 48 05 91 57
  • OMCT: Delphine Reculeau: +41 22 809 49 39