Truyền hình phát video người Thượng Tây Nguyên ‘thú tội’

Đài Á châu Tự do, ngày 24/5/2017

Một đoạn video được phát sóng trên truyền hình Việt Nam cho thấy một vài người Thượng nhận tội, chỉ vài tuần sau khi có tổ chức bảo vệ nhân quyền cho người Thượng ở Hoa Kỳ, lên tiếng về những người tỵ nạn bị trả về và bị chính quyền Hà Nội buộc phải trả lời các cuộc phỏng vấn.

Tờ nhật báo Cambodia loan tin này hôm thứ Ba, 23 tháng 5.

Theo nhật báo Cambodia, trong đoạn video, một người Thượng đổ lỗi cho một nhóm vũ trang đã gạt họ trốn khỏi vùng Tây Nguyên của Việt Nam, trong khi một người khác tuyên bố rằng bị ngược đãi, bao gồm cả việc không có lương thực, trong khi xin tị nạn ở Cambodia.

Một video được tải lên YouTube bằng kênh ‘An Ninh- Trật Tự’ vào ngày 13 tháng 5 cho thấy ông Y-Duong Mlo, một trong 25 người Thượng đã trở về Việt Nam hồi tháng trước sau khi không tìm được qui chế tị nạn ở Cambodia, lên tiếng xin lỗi vì những hành động của mình và diễn tả Cambodia như một nơi thảm khốc của người Thượng Tây Nguyên.

Nhật báo Cambodia dẫn lời ông này cho biết bản thân ông rời Cambodia vào ngày 11 tháng 5 năm 2015, cuộc sống ở Cambodia không dễ dàng như ông nghĩ và phải làm những công việc nặng nhọc để kiếm đủ tiền để mua thức ăn cho con cái.

Xin nhắc lại, nhóm  25 người từ Tây Nguyên chạy sang Cambodia xin tị nạn với lý do bị cấm đạo và bị phân biệt đối xử về chính trị. Họ không được Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc cấp qui chế tị nạn vì cho rằng không hội đủ điều kiện.

Trong khi Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc và chính quyền Cambodia nói rằng người Thượng được đưa về Việt Nam là do tự nguyện, thì chính người trở về cũng như các tổ chức đang giúp đỡ người Thượng bên ngoài  đều nói rằng người trở về thường bị khủng bố tinh thần và  bị cô lập.